Thứ 7, 10/08/2024, 10:24[GMT+7]

LĐLD Thành phố Thái Bình Hướng hoạt động về người lao động

Thứ 5, 26/07/2012 | 13:59:29
1,154 lượt xem
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Duyên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Thái Bình cho biết, hoạt động của các cấp công đoàn Thành phố luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và chuyên môn đồng cấp từ tỉnh đến cơ sở. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi để trong các cấp công đoàn hướng hoạt động về cơ sở, hoàn thành tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Phân xưởng may của xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh: Thành Tâm

Hiện tại, LĐLĐ Thành phố được phân cấp quản lý 87 công đoàn cơ sở (CĐCS) với trên 7.300 đoàn viên. Là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và người lao động, LĐLĐ Thành phố luôn nỗ lực phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. 5 năm qua, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo 100% CĐCS đăng ký, phát động, thực hiện các phong trào thi đua với hơn 6.000 lượt cán bộ, công nhân viên chức lao động (CB, CNVCLĐ) tham gia.

Toàn Thành phố đã có 33 công trình sản phẩm đăng ký gắn biển, trên 1.100 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế làm lợi hàng chục tỷ đồng. Việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CB, CNVCLĐ. Qua bình xét thi đua, Thành phố có 97% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 86,5% đơn vị được công nhận Đơn vị văn hóa cấp Thành phố, 18 đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị văn hóa cấp tỉnh, 7 đơn vị đạt Đơn vị văn hóa cấp Tổng Liên đoàn.

Chăm lo cho người lao động, LĐLĐ Thành phố thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình tư tưởng và nguyện vọng của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, 100% công đoàn cơ sở đã tổ chức cho cán bộ, CNVCLĐ học tập nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, Thành phố. Toàn Thành phố có gần 2.000 lượt đoàn viên công đoàn được tham gia học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và trên 2.100 công nhân được thi nâng bậc.

LĐLĐ Thành phố cũng đã chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 100% các công đoàn cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo đúng tiến độ. Qua đó, 100% công nhân lao động ở doanh nghiệp nhà nước đã được ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, có nội quy lao động. Đối với doanh nghiệp tư nhân, 81% công nhân lao động tại đây được ký hợp đồng lao động; 75,2% được đóng BHXH, BHYT. Trước tình hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn về việc làm, đời sống và thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, LĐLĐ Thành phố phối hợp với phòng chức năng kiểm tra, giám sát doanh nghiệp thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ chính sách đối với người lao động. Qua đó, nhắc nhở các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm, bảo đảm thực hiện đúng, đủ các chế độ cho người lao động, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cùng với các hoạt động trên, 5 năm qua, LĐLĐ Thành phố đã tích cực vận động cán bộ, CNVCLĐ và cá doanh nghiệp ủng hộ xây dựng các quỹ từ thiện, nhân đạo với số tiền trên 3 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng trên 100 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; xây dựng 2 nhà tình thương, 5 nhà “mái ấm công đoàn” cho công nhân nghèo; nhận phụng dưỡng 8 Bà mẹ Việt Nam anh  hùng...

Việc phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở được chỉ đạo sâu sát, thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm, toàn Thành phố đã thành lập được được 19 công đoàn phường, xã; 37 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh với tổng số trên 3.000 đoàn viên. Ngoài ra, các phong trào thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ được công đoàn cơ sở tổ chức thường xuyên đã góp phần tạo bầu không khí phấn khởi thi đua học tập, công tác, lao động sản xuất.

Từ những việc làm thiết thực, các cấp công đoàn Thành phố đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ, động viên, giúp đỡ người lao động vượt khó khăn, tin tưởng vào những chủ trương, giải pháp ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động, sản xuất,  góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Ngọc Hân

  • Từ khóa