Thứ 7, 10/08/2024, 10:29[GMT+7]

Tiền Hải: Dự án di dân vùng sạt lở xã Đông Long với nguồn vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng

Thứ 5, 26/07/2012 | 14:42:22
1,146 lượt xem
Do có vị trí địa lý chịu ảnh hưởng thiên nhiên khắc nghiệt, nguy cơ sóng biển mạnh khi bão tạo nhiều bãi lở, lỗ xoáy làm mất diện tích đất canh tác, đe dọa gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân trong vùng. Trong 1.232 hộ sản xuất nông nghiệp của xã có 155 hộ dân sinh sống nằm trong vùng sạt lở, thuộc vùng ngoài đê biển số 6, có nguy cơ cao ảnh hưởng tới cuộc sống, tính mạng cần phải di dời khẩn cấp.

Một trong số khu vực dân cư sống ngoài đê biển số 6 cần di dời

Đông Long (Tiền Hải) là xã ven biển, nằm cách Thị trấn Tiền Hải khoảng 15 km về phía Đông Bắc. Do có vị trí địa lý chịu ảnh hưởng thiên nhiên khắc nghiệt, nguy cơ sóng biển mạnh khi bão tạo nhiều bãi lở, lỗ xoáy làm mất diện tích đất canh tác, đe dọa gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân trong vùng. Trong 1.232 hộ sản xuất nông nghiệp của xã có 155 hộ dân sinh sống nằm trong vùng sạt lở, thuộc vùng ngoài đê biển số 6, có nguy cơ cao ảnh hưởng tới cuộc sống, tính mạng cần phải di dời khẩn cấp.

Nhiều năm qua, chính quyền xã thường xuyên phải duy trì đội cứu hộ để kịp thời đối phó với bão lụt và giúp nhân dân vào trong đê để tránh trú bão. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi bão lũ hoặc khi thủy triều dâng cao giúp nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống và phát triển kinh tế, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên nhiên gây ra, huyện Tiền Hải đã lập phương án di dời 155 hộ trên vào vùng an toàn.

Theo đó, huyện quy hoạch xây dựng khu tái định cư có tổng diện tích 40.755 m2, trong đó đất ở hơn 22.000 m2 được chia thành 148 lô, nguồn đất bố trí khu tái định cư chủ yếu được thu hồi từ đất trồng lúa (37.516,8m2). Dự tính tổng kinh phí thực hiện dự án 25.282.799.000đ, được bố trí từ các nguồn: vốn hỗ trợ theo chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai đặc biệt khó khăn, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ... giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015 của Chính phủ, chính sách thực hiện bố trí dân cư theo QĐ 193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp và nguồn vốn quỹ phát triển đất khi có quy hoạch xây dựng khu công nghiệp ven biển sẽ hoàn trả.

Tiền Hải sẽ tiến hành thực hiện dự án ngay sau khi được các ngành chức năng của tỉnh thẩm tra và UBND tỉnh phê duyệt. Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo được an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế khu vực, giảm thiểu được thiệt hại do thiên tai gây ra. Là cơ sở  để triển khai các hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản, rừng phòng hộ, bảo vệ an ninh khu vực bờ biển và vùng lãnh hải ...

                                                                                     Tin, ảnh: Phan Lợi

 

 

 

 

  • Từ khóa