Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Thanh niên Hồng Minh làm theo lời Bác

Thứ 3, 31/07/2012 | 16:37:52
1,239 lượt xem
Với ý chí, nghị lực vươn lên và sức trẻ, đoàn viên thanh niên xã Hồng Minh đã có nhiều đóng góp tích cực cho quê hương. Tuổi trẻ nơi đây đã và đang biến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  thành những việc làm cụ thể, thường xuyên góp phần cùng tuổi trẻ trong huyện xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đoàn viên thanh niên y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà thăm khám, tư vấn cho đối tượng chính sách, hộ nghèo xã Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh Minh Đức

Có mặt chứng kiến các đoàn viên thanh niên xã Hồng Minh làm vệ sinh môi trường hưởng ứng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 do Huyện đoàn Hưng Hà phát động, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương của các đoàn viên thanh niên nơi đây. Dừng tay lau những giọt mồ hôi đang lăn dài trên mặt, một đoàn viên cho biết: “Lao động tình nguyện là một trong những nội dung Đoàn xã hưởng ứng cuộc vận động làm theo lời Bác. Qua mỗi chiến dịch, chúng tôi thấy mình trưởng thành hơn và sống có ích hơn cho cộng đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Bí thư Đoàn thanh niên xã Đào Xuân Liêm cho biết: “Toàn xã hiện có 375 đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt tại 13 chi đoàn. Tuy lực lượng không đông, song đây thực sự là lực lượng nòng cốt xung kích trong các phong trào hoạt động ở địa phương. Nhằm phát huy tốt vai trò và sức mạnh của tuổi trẻ xã nhà, thời gian qua Đoàn xã đã coi trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần xây dựng làng, xã văn hóa”. Cùng với thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, thông qua các hình thức đa dạng, phong phú của buổi sinh hoạt, đoàn xã đã chỉ đạo 13 chi đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Hưng Hà học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, ý thức cũng như nhận thức của các bạn trẻ không ngừng được nâng cao. Các đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn vai trò cũng như trách nhiệm của mình đối với gia đình, cộng đồng.

Thực hiện chương trình chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, 3 năm gần đây, Đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được thành lập với 15 thành viên đã hoạt động hiệu quả trong việc tiếp cận, vận động, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến và phát hiện tố giác, phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Thời gian qua, Đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã cảm hóa được 15 thiếu niên hư, phát giác 5 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Cùng với đó, hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã huy động hơn 120 đoàn viên thanh niên tham gia lực lượng xung kích phòng chống lũ, bão sẵn sàng trực chiến. Đoàn Thanh niên xã còn tổ chức 3 đợt ra quân khơi thông dòng chảy với hơn 200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổ chức cho gần 2.000 thanh thiếu nhi xuống đường làm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Đoàn xã còn tổ chức lao động giúp gia đình chính sách; phối hợp với đoàn tình nguyện của Trường Đại học Y Thái Bình và Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí với trị giá gần 30 triệu đồng cho 300 đối tượng chính sách và thân nhân của đối tượng chính sách. Những hoạt động đó đã thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện vai trò của tuổi trẻ đối với sự phát triển của địa phương. Hàng năm, Đoàn xã còn phối hợp với Ban quân sự địa phương và các tổ chức chính trị góp phần làm tốt công tác rà soát thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Không chỉ phát huy sức trẻ trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các đoàn viên thanh niên xã Hồng Minh còn xung kích trong phong trào lập thân, lập nghiệp, thi đua lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay khối óc của tuổi trẻ. Toàn xã hiện có trên 20 mô hình kinh tế của đoàn viên thanh niên giải quyết được gần 30 lao động thường xuyên ở địa phương. Nhiều mô hình cho thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Điển hình là mô hình chăn nuôi của đoàn viên Phạm Văn Phương ở thôn Xuân Lôi, mô hình dệt may của đoàn viên Phạm Thị Dương ở thôn Minh Xuyên, mô hình dịch vụ máy làm đất nông nghiệp của đoàn viên Nguyễn Văn Gia ở thôn Tịnh Xuyên…

Với ý chí, nghị lực vươn lên và sức trẻ, đoàn viên thanh niên xã Hồng Minh đã có nhiều đóng góp tích cực cho quê hương. Tuổi trẻ nơi đây đã và đang biến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  thành những việc làm cụ thể, thường xuyên góp phần cùng tuổi trẻ trong huyện xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngọc Mai

  • Từ khóa