Thứ 7, 10/08/2024, 10:28[GMT+7]

Đông La thực hiện tốt chính sách người có công 

Thứ 5, 02/08/2012 | 08:13:35
1,167 lượt xem
Những hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng ở Đông La được triển khai sâu rộng, nền nếp và được cán bộ nhân dân tham gia tự giác đã chia sẻ vơi bớt những mất mát, khó khăn của các gia đình chính sách; làm dấy lên nét đẹp truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo xã Đông La cùng lãnh đạo đoàn ĐBQH tỉnh thăm, tặng quà mẹ Bùi Thị Ngắn là mẹ của 2 liệt sĩ.

Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, nhân dân Đông La ngoài chi viện nhiều của cải vật chất, đã tiễn đưa hơn 2.000 lượt con em lên đường nhập ngũ, hàng trăm thanh niên xung phong ra chiến trường. 205 người con ưu tú của quê hương Đông La đã anh dũng hy sinh. 136 thương binh, 79 bệnh binh và hàng trăm thanh niên xung phong đã cống hiến một phần xương máu, sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hiện Đông La có 444 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trong đó có hai mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), hai mẹ có hai con là liệt sĩ, 59 thương binh, 11 bệnh binh, 226 người hiện đang hưởng trợ cấp chất độc hóa học. Tuy số đối tượng hưởng chế độ chính sách đông, xã còn nhiều khó khăn, song những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Đông La luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông – Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ và nhân dân xã Đông La luôn xác định có được cuộc sống thanh bình, được hưởng độc lập, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay là nhờ có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo và có sự hy sinh, đóng góp xương máu, sức lực, trí tuệ của các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương bệnh binh, bộ đội phục viên, xuất ngũ, TNXP và người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc làm đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây đã trở thành truyền thống của Đảng bộ và nhân dân Đông La trong nhiều năm qua.

Từ năm 1983, đạo lý ấy đã được thể hiện trong Nghị quyết của Đảng uỷ xã. Thực hiện Nghị quyết ấy, chính quyền đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể thực hiện chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để các đối tượng được hưởng các chế độ kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng đối tượng. Ngoài ra, xã cũng thực hiện nhiều ưu tiên cho đối tượng chính sách như được nhận ruộng gần, ruộng tốt; đối với những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện nhận ruộng thì địa phương trợ cấp mỗi tháng 20 kg thóc (thời điểm trước năm 1990). Từ thập kỷ 90 trở lại đây, thực hiện cơ chế mở, xã đã lên quy hoạch đất đai hai bên Quốc lộ 10 và trục đường liên xã, ưu tiên cho các đối tượng có nguyện vọng được thuê mượn, được chọn đấu để mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ tăng thu nhập kinh tế cho gia đình. Nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ do có đất mặt đường đã mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế, thu lãi mỗi năm hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, điển hình như như đồng chí Bùi Văn Măng, Mai Văn Trọng, Bùi Văn Việt...

Kết hợp với nguồn ngân sách xã và sự giúp đỡ tình nghĩa của các HTX, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đầu tư xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 120 triệu đồng cho 01 mẹ VNAH, một con liệt sĩ mồ côi, 01 thương binh, 03 gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời trợ cấp, thăm hỏi tặng quà các đối tượng vào dịp lễ tết mỗi năm số tiền tương ứng từ 7 đến 8 tấn thóc. Hưởng ứng phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ngay từ năm 1992 địa phương đã dành số tiền 29 triệu đồng mua 93 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá mỗi sổ 300.000 đồng để tặng các ông bố, bà mẹ và vợ liệt sĩ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống...

Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27 tháng 7 năm nay, Đông La đã sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công như triển khai xóa nhà ở dột nát cho ba đối tượng chính sách; Tổ chức hội nghị liên hoan giao lưu 75 gia đình chính sách tiêu biểu; Gặp mặt liên tổ thương bệnh binh tình nghĩa phía bắc huyện Đông Hưng; Tổ chức Lễ viếng nhà bia liệt sĩ với sự tham gia của bẩy đoàn đại biểu đại diện bẩy thôn trong xã. Xã đã trích kinh phí mua quà thăm hỏi, động viên 19 đối tượng người có công đặc biệt gồm mẹ VNAH, thương binh nặng, người thờ cúng mẹ VNAH, mẹ hai liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ hưởng nuôi dưỡng nặng quà cho các đối tượng thương binh nặng, đồng thời tặng 571 suất quà cho các đối tượng chính sách và thân nhân thờ cúng liệt sĩ, thể hiện sự quan tâm, tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với gia đình người có công. Đồng thời, chỉ đạo 7/7 thôn đồng loạt tổ chức liên hoan gặp mặt, động viên các gia đình chính sách tại cơ sở, hai thôn tổ chức giao lưu văn nghệ chủ đề đền ơn đáp nghĩa, tạo các hoạt động sôi nổi rộng khắp, góp phần khơi dậy tinh thần uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục tinh thần yêu nước cách mạng cho các tầng lớp nhân dân trong xã, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Việc đẩy mạnh các hoạt động quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách người có công nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ năm nay của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Đông La là việc làm ý nghĩa và thiết thực, góp phần giúp các đối tượng chính sách vơi bớt mất mát, khó khăn trong cuộc sống, từng bước đưa số đối tượng chính sách của Đông La có mức sống tốt hơn và bằng mặt bằng chung của khu dân cư. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục duy trì nét đẹp, đạo lý uống nước nhớ nguồn của quê hương.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa