Thứ 7, 10/08/2024, 10:24[GMT+7]

Hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện ở Hưng Hà

Thứ 6, 03/08/2012 | 09:19:51
1,073 lượt xem
Với chủ đề “Tuổi trẻ Hưng Hà chung tay xây dựng nông thôn mới” và phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi chi đoàn một phần việc tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn một phần việc, công trình tình nguyện”, hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2012 ở Hưng Hà đã được triển khai sớm và sâu rộng đến tất cả các cơ sở đoàn trên toàn huyện.

Y, bác sỹ thanh niên tình nguyện huyện Hưng Hà thăm khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách. Ảnh: Thành Tâm

Nét mới của hoạt động hè và chiến dịch hè tình nguyện ở Hưng Hà năm nay là chú trọng vào các hoạt động tại chỗ nhằm đảm bảo tính thiết thực, và đạt được hiệu quả cao nhất. Đối với hoạt động hè, nhờ phối hợp tốt với liên đội các trường tiểu học, THCS nên đến trước ngày 30/5 có 100% học sinh đã được bàn giao về sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư. Với chủ đề “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, nhìn chung các hoạt động đã được các xã, thị trấn triển khai sâu rộng, hình thức phong phú, đa dạng. Việc tập hợp thanh, thiếu niên và thời gian tổ chức sinh hoạt hè cũng khá linh động, phù hợp tình hình thực tế của từng địa bàn dân cư. Bên cạnh việc tập trung vào các hoạt động hát, múa, trò chơi dân gian, rèn luyện sức khỏe...

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo, phối hợp với Câu lạc bộ trí thức trẻ tổ chức các điểm chiếu phim ở các xã để phục vụ nhân dân và các em thiếu nhi. Đồng chí Bí thư Huyện đoàn phấn khởi cho biết: “Cùng với các bộ phim giành trẻ em, có nội dung giáo dục sâu sắc, chúng tôi còn tổ chức chiếu những bộ phim về Bác Hồ kính yêu. Do đó, tuy là năm đầu tiên tổ chức chiếu phim trong dịp hè ở các xã trong huyện và mỗi xã chỉ tổ chức được một buổi, song hoạt động này được nhân dân và nhất là các em học sinh hết sức ủng hộ. Từ kết quả của sự khởi đầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng của hoạt động để góp phần làm cho hoạt động hè của các em học sinh thêm phong phú, hiệu quả”.

Huyện đoàn còn chỉ đạo các xã, thị trấn củng cố, thành lập mới các mô hình câu lạc bộ thiếu nhi, tổ chức các lớp năng khiếu trong dịp hè, tổ chức cho học sinh, thanh niên tham gia công tác “Trần Quốc Toản” như tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, giao lưu, nói chuyện truyền thống, tham gia lễ tưởng niệm thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ...

Đối với hoạt động thanh niên tình nguyện, các chi đoàn đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện, vận động thiếu nhi quyên góp sách vở, quần áo hưởng ứng phong trào “Giúp bạn vượt khó”; thành lập các đội, nhóm “Thiếu nhi chăm ngoan” tham gia thu hoạch mùa cùng gia đình và giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn. Tại mỗi xã, thị trấn, đội thanh niên tình nguyện được thành lập và tham gia thường xuyên, tích cực vào các hoạt động văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Văn Huệ, Bí thư Đoàn xã Thống Nhất cho biết: “Để chuẩn bị cho hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, Đoàn xã đã củng cố đội thanh niên tình nguyện, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức, tham mưu thành lập ban chỉ đạo hoạt động hè cụ thể theo chủ đề của từng tháng. Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, Đoàn xã còn kết hợp với Chi cục Thuế huyện tham gia phần việc xây dựng công trình vệ sinh ở trường mầm non xã. Ngoài ra, đội thanh niên tình nguyện còn tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, phòng, chống lụt bão, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội...”.

Cũng như Đoàn xã Thống Nhất, đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm góp sức cùng địa phương thực hiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Lực lượng đoàn viên, thanh niên đã hăng hái đảm nhận công trình tình nguyện như tu sửa các trục đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương, trồng cây xanh... Ngoài ra, tổ chức đoàn còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và gia đình giáo dục, giúp đỡ thanh niên hoàn lương; tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tổ chức hướng dẫn ôn tập văn hóa cho thiếu nhi. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới 2012 - 2013, trong dịp hè này, với chủ đề “Tiếp sức đến trường” Huyện đoàn sẽ tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện để từ đó có biện pháp cụ thể trong việc vận động, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường.

Với tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ, những ngày này đoàn viên thanh niên Hưng Hà đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc.

Ngọc Mai


  • Từ khóa