Thứ 7, 10/08/2024, 10:26[GMT+7]

Chi cục Thuế Tiền Hải Chưa có tín hiệu khả quan từ các nguồn thu vào ngân sách Nhà nước

Thứ 3, 07/08/2012 | 15:03:21
911 lượt xem
Năm 2012, theo kế hoạch dự toán pháp lệnh, Chi cục Thuế Tiền Hải thực hiện thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 122.980 triệu đồng, kế hoạch phấn đấu của Chi cục thực hiện 128.480 triệu đồng. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay do nhiều yếu tố tác động đến nhiệm vụ thu ngân sách, như lạm phát, thắt chặt đầu tư công, doanh nghiệp ngừng hoạt động… vì vậy nhiều chỉ tiêu thuế, phí và lệ phí không đạt kế hoạch đề ra.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ phòng thu thuế trước bạ của Chi cục Thuế Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Trần Xuân Biên, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Tiền Hải cho biết: Từ trước đến nay chưa có năm nào Chi cục thực hiện nhiệm vụ thu NSNN lại khó khăn như năm nay; trong 6 tháng đầu năm mới thực hiện được 40% dự toán, bằng 38% so với kế hoạch phấn đấu; ngay trong tháng 7 kế hoạch phấn đấu thu là 8.684.250 nghìn đồng, nhưng cũng chỉ thực hiện được trên 3 tỷ đồng…Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012 theo kế hoạch được giao, từ nay đến hết năm mỗi tháng Chi cục phải thu được trên 3 tỷ đồng (trừ thu tiền sử dụng đất), đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các hộ… chưa có tín hiệu khả quan.

Mặc dù từ đầu năm đến nay việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế, phí và lệ phí của Chi cục thuế Tiền Hải chưa đạt kết quả như mong đợi, song thẳng thắn phân tích, nhìn nhận lại để có số thu trên là sự nỗ lực lớn của Chi cục. Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tập trung đôn đốc các đối tượng phải nộp thuế nộp các loại thuế phát sinh trong tháng vào ngân sách, trong đó chú trọng các chỉ tiêu như thuế ngoài quốc doanh, doanh nghiệp, thuế tài nguyên, phí và lệ phí, thuế môn bài. Theo đó, Chi cục đã tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp thương mại có doanh số thấp và thường xuyên âm thuế. Đồng thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp dây dưa nợ đọng tiền thuế.

Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với Công an huyện, Phòng Công thương thực hiện kiểm tra các phương tiện vận tải trong 1 tháng để chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ thuế theo quy định, tổng đã thu được trên 100 triệu đồng. Các đối tượng nộp thuế đều được Chi cục cập nhật thông tin kịp thời về việc thay đổi tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện các thủ tục chuyển đổi, đóng mã số thuế khi ngừng hoạt động, giải thể, phá sản. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhất là Đài Phát thanh huyện về các luật thuế, chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung, như Luật thuế sử dụng đất phí nông nghiệp, Luật thuế bảo vệ môi trường, Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường…

Với sự nỗ lực của Chi cục nên chỉ tiêu thuế môn bài hộ nhỏ đã thu được trên 90%; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt trên 50% pháp lệnh; tình trạng khê đọng thuế giảm đáng kể. Tuy nhiên, với số thu đến hết tháng 7/2012 so với pháp lệnh được giao và mục tiêu phấn đấu của Chi cục thì tất cả đều chưa đạt và các nguồn thu vẫn tiếp tục bị co hẹp.

Ông Trần Xuân Biên cho biết: Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, thắt chặt tín dụng, lãi vay ở mức cao… do đó nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện số doanh nghiệp do Chi cục quản lý nguồn thu có 270 doanh nghiệp, trong đó có tới 70 doanh nghiệp đã bị các ngành chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh, hoặc tạm nghỉ không sản xuất; một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng và thường xuyên kê khai thuế bằng không. Cũng theo ông Biên, hiện số doanh nghiệp mà Chi cục quản lý tính trên giấy tờ vẫn còn khoảng 200 doanh nghiệp, nhưng thực chất nhiều doanh nghiệp đã xin tạm dừng sản xuất kinh doanh cho nên không có số thuế phát sinh. Khách quan mà nói thì số thu từ đầu năm đến nay chủ yếu là thu nợ thuế của năm trước và thuế xây dựng cơ bản vãng lai trên địa bàn. Đặc biệt nguồn thu vào NSNN của Chi cục là lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngao, hàng năm chiếm tới 60% so với tổng các nguồn thu, nhưng hiện các cá nhân, doanh nghiệp thu mua ngao cũng hoạt động rất trầm lắng, bởi thị trường ngao đang trong giai đoạn khó khăn, không xuất hàng đi được; từ đầu năm đến nay mới thu được hơn 1 tỷ đồng. Cùng với đó là tình trạng kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ rất khó khăn, như lĩnh vực xe máy, ô tô hàng bán ra rất hạn chế nên lệ phí trước bạ thu được không đáng là bao; thị trường nhà đất chững lại, việc cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất gần như đã “đóng băng”…

Với những khó khăn trên thì mục tiêu mà Chị cục Thuế Tiền Hải đặt ra đến hết năm thu 128.480 triệu đồng là rất khó khăn. Theo ông Biên, mặc dù các nguồn thu chưa có tín hiệu khả quan, nhưng Chi cục vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Theo đó, Chi cục sẽ thông báo chỉ tiêu thu còn lại của các xã, thị trấn để chỉ đạo thu đồng đều các khoản và NSNN đúng tiến độ; xử lý các khoản thu của hộ kinh doanh còn khê đọng và đẩy nhanh tiến độ kiểm tra quyết toán thuế tại cơ sở đối với các doanh nghiệp; phối hợp với các ngành chức năng, xã, thị trấn thu triệt để thuế xây dựng cơ bản vãng lai… Cùng với các giải pháp thực hiện thu NSNN, có lẽ niềm hi vọng lớn nhất để Chi cục Thuế Tiền Hải hoàn thành và vượt dự toán được giao đó là trông chờ vào thị trường ngao chuyển biến tích cực vào những tháng còn lại trong năm.            

Nguyên Bình

  • Từ khóa