Thứ 2, 01/07/2024, 03:19[GMT+7]

Phong trào tình nguyện - Môi trường giúp lớp trẻ trưởng thành

Thứ 3, 07/08/2012 | 16:04:14
1,624 lượt xem
"Không chỉ đem lại những hiệu quả thiết thực đối với đời sống kinh tế - xã hội, phong trào thanh niên tình nguyện còn tạo cơ hội cho thanh niên cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình, trở thành môi trường rèn luyện nhân cách đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng cộng đồng cho mỗi đoàn viên thanh niên”.

Sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Minh Đức

Đó là lời tâm sự của Bí thư Đoàn trường Đại học Y Thái Bình trong buổi khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí tại xã Thái Phương (huyện Hưng Hà) hưởng ứng tháng Thanh niên do Tỉnh đoàn phát động. Là đơn vị trong tốp đầu của phong trào thanh niên tình nguyện, những năm qua phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ trường Đại học Y Thái Bình đã từng bước lớn mạnh, trở thành môi trường rèn luyện kỹ năng sống, nơi tập hợp, thể hiện và phát huy tinh thần, sức mạnh của các bạn sinh viên.

Có thể nói, phong trào tình nguyện ra đời chính từ hoạt động thực tiễn của sinh viên nhà trường. Với tinh thần tuổi trẻ và tấm lòng “Lương y như từ mẫu”, các bạn trẻ nơi đây đã tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo, đặc biệt là công tác tổ chức hiến máu nhân đạo và “Đền ơn, đáp nghĩa”. 5 năm qua, Đoàn trường phối kết hợp với khoa Huyết học – Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức nhiều đợt hiến máu nhân đạo.  Năm 2010, Đoàn trường tổ chức diễn đàn cho sinh viên Y1 về hiến máu nhân đạo và an toàn truyền máu thu được trên 1.200 đơn vị máu, năm 2011 thu hơn 1.200 dơn vị máu và quý I năm 2012 thu được 583 đơn vị máu. Phong trào hiến máu nhân đạo và Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo của trường luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng người và đơn vị máu tình nguyện trong nhiều năm. Câu lạc bộ những trái tim nhiệt huyết được suy tôn là mô hình dân vận khéo của tỉnh và là điểm mới trong phong trào sinh viên tình nguyện. Cùng với phong trào hiến máu tình nguyện, qua các phong trào tình nguyện mùa Đông, thắp nến tri ân, tiếp sức mùa thi..., tuổi trẻ trường Đại học Y đã thể hiện sự trưởng thành của mình, khơi dậy trong đoàn viên, sinh viên lòng nhân ái, tình yêu thương con người, ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Phong trào tình nguyện không chỉ ghi dấu ấn trong những mùa chiến dịch dài, mà còn là những hoạt động tưởng như hết sức bình thường như tham gia bảo vệ vệ trường, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây dựng sân chơi thanh thiếu nhi, tham gia xây dựng nông thôn mới cũng được tuổi trẻ nhà trường thể hiện tính xung kích vì cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh. Hưởng ứng hành trình vì biển đảo quê hương, Đoàn trường đã tham mưu nhà trường tổ chức đưa sinh viên về các xã vùng biển và các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách và các hải đội biên phòng, thu gom và xử lý trên 2 tấn rác thải... Phát huy thế mạnh gắn với mục tiêu đào tạo của nhà trường là hướng tới cộng đồng. Ban chấp hành Đoàn trường kết hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức đưa sinh viên và các bác sỹ trẻ tình nguyện đến khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân các vùng sâu, vùng xa của tỉnh, các gia đình chính sách, người già neo đơn. Trong hai năm 2010 - 2011, Đoàn trường đã tổ chức 03 đợt tình nguyện hoạt động thăm khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt đối tượng. Phong trào tình nguyện không chỉ là nơi ghi dấu sự trưởng thành về nhận thức trong mỗi sinh viên. “Đó còn là sự trưởng thành của những ai từng được sống, được cống hiến hết sức mình cho cộng đồng”. Bạn Nguyễn Thị Phương - sinh viên khối Y5 bày tỏ.

Đến nay, phong trào tình nguyện ở Trường Đại học Y Thái Bình đã phát triển với sức lan tỏa rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các đoàn viên, sinh viên, trở thành hoạt động thường xuyên được tổ chức dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp và gắn liền với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, Đoàn trường sẽ tích cực đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức các phong trào tình nguyện, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng để tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tiếp tục nối dài những bước chân tình nguyện trên khắp nẻo đường, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

                                                                                    Ngọc Mai

  • Từ khóa