Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính ở Vũ Công

Thứ 6, 10/08/2012 | 10:39:20
1,143 lượt xem
Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, vì vậy Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra đôn đốc. Thực tế công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân ghi nhận

Bộ phận một cửa xã Vũ Công, huyện Kiến Xương được đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định.

Là xã vùng xa của huyện Kiến Xương, Vũ Công đang từng bước chuyển mình trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Một trong những chuyển biến rõ nét mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân ghi nhận là công tác cải cách hành chính (CCHC). Có sự chuyển biến đó bởi Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định: thực hiện tốt công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, vì vậy tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra đôn đốc.

Từ đầu năm 2012, ngay sau khi kế hoạch và chương trình CCHC của huyện được triển khai, UBND xã Vũ Công đã xây dựng chương trình công tác CCHC năm 2012 trên cơ sở sáu nội dung cụ thể là cải cách thể chế, tài chính công, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành CCHC Nhà nước ở địa phương. Các nội dung CCHC của UBND xã được cụ thể hóa thành các tiêu chí phấn đấu thực hiện theo từng mốc thời gian và tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên đài truyền thanh, trong các hội nghị, phân công trách nhiệm cho các CBCC tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch.

Tính trong sáu tháng đầu năm, công tác CCHC ở Vũ Công thu được khá nhiều kết quả. Bắt đầu bằng việc UBND xã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh bản quy chế làm việc đã xây dựng từ tháng 6-2011 mà trong đó một số nội dung quy định còn chung chung, không còn phù hợp tình hình thực tế. Quy chế mới được hoàn chỉnh, công khai rộng rãi đến đội ngũ CBCC xã để thực hiện, các tầng lớp nhân dân địa phương biết để giám sát, trong đó quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ CBCC.

Về công tác tổ chức, Vũ Công thực hiện biên chế 4 CBCC theo quy định, nâng tổng biên chế hiện có lên 22/23 được giao. Tuy đã có 4 cán bộ có trình độ đại học, 6 cao đẳng, 12 trung cấp, song thực hiện công tác đào tạo, Vũ Công tiếp tục cử 4 đồng chí học cao đẳng hành chính, hai đồng chí học bổ sung kiến thức về đầu tư xây dựng cơ bản; tổ chức cho toàn thể CBCC học tập làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Đến nay ở Vũ Công, 60% số CBCC sử dụng thành thạo các trang mạng, thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Bộ ngành và UBND tỉnh. Việc xử lý công việc qua mail nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin được khuyến khích bước đầu góp phần nâng cao chất lượng điều hành tác nghiệp, trao đổi thông tin, trình duyệt văn bản trong đội ngũ CBCC xã, từng bước nhằm hiện đại hóa nền hành chính.

6 tháng đầu năm, Vũ Công đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý, nhất là phát triển kinh tế xã hội theo đúng quy định, trong đó có 6 văn bản quy phạm pháp luật, 25 văn bản hành chính, 17 quyết định, 6 báo cáo, 7 nghị quyết HĐND xã và 19 văn bản khác. Thực hiện đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, UBND xã đã rà soát, bổ sung các quy định về quy trình, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức, cơ quan đơn vị khi đến làm việc. Để các hoạt động giao dịch được thuận lợi, phòng một cửa của xã được bố trí ở vị trí thuận tiện nhất, rộng 36m2, trang bị cơ sở vật chất đạt chuẩn gồm một máy tính chất lượng tốt, 4 tủ tài liệu lưu trữ, bàn làm việc, dãy ghế ngồi chờ... 4 cán bộ của bộ phận một cửa gồm một đại học, hai cao đẳng, một trung cấp, cùng với việc chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa thường xuyên được kiểm tra, quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy CBCC bộ phận một cửa luôn ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, có tinh thần trách nhiệm cao, trau dồi năng lực chuyên môn vững vàng.

Tìm hiểu hoạt động tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, chị Bùi Thị Quý là cán bộ văn phòng và anh Nguyễn Tất Thành cán bộ Tư pháp cho biết: Trong số 1725 hồ sơ tiếp nhận sáu tháng, thì tư pháp hộ tịch có 142 hồ sơ, chứng thực 1367 hồ sơ, địa chính 12 hồ sơ, chính sách xã hội 105 hồ sơ, còn lại là hồ sơ các công tác khác số đã giải quyết 1721 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,77%. Chỉ còn 4 hồ sơ gồm 1 hồ sơ đề nghị hợp pháp hóa diện tích đất ao nông nghiệp thành đất ở, ba hồ sơ đề nghị đổi thẻ BHYT sai năm sinh chưa giải quyết vì chưa có kế hoạch chỉ đạo thực hiện.

Do được cải tiến lề lối làm việc, nâng cao trình độ năng lực và tinh thần trách nhiệm, nhiều đầu việc được bộ phận một cửa giải quyết nhanh trước thời hạn quy định như đăng ký kết hôn, khai sinh, trong đó chứng thực, bản sao thường được làm ngay nhằm tiết kiệm thời gian cho nhân dân. Bác Lều Hữu Huệ thôn Thái Công 5 và anh Nguyễn Văn Rự là người đến giao dịch nhận xét: So với trước kia phải chờ qua nhiều khâu, mất nhiều thời gian, việc giải quyết công việc qua bộ phận một cửa hiện nay được làm nhanh, gọn hơn nhiều. Cán bộ nhiệt tình phục vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, nhiều ngày nghỉ người dân có nhu cầu cũng không nề hà phục vụ. Anh Rự phấn khởi vì đến làm thủ tục khai sinh cho con được hướng dẫn đầy đủ và hoàn thành ngay trong một lúc buổi sáng.

Từ việc đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, chú trọng hoạt động của bộ phận một cửa; năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC ở Vũ Công được cải tiến rõ rệt đã góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính. Hoạt động trên đã có những tác động tích cực góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của Vũ Công ngày càng phát triển, an ninh trật tự luôn được giữ vững.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa