Thứ 7, 10/08/2024, 10:23[GMT+7]

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Thứ 3, 14/08/2012 | 09:51:30
1,219 lượt xem
Với nhận thức, năm 2012 là năm quan trọng và có ý nghĩa của tổ chức Công đoàn: Luật Công đoàn được Quốc hội thông qua; các cấp Công đoàn tiến hành Đại hội, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đa dạng hóa hoạt động nhằm làm chuyển biến và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Công nhân Xí nghiệp may 10 Hưng Hà hoàn thiện sản phẩm áo Veston. Ảnh: THÀNH TÂM

Thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình, ngay từ đầu năm các cấp công đoàn  trong tỉnh đã xây dựng, triển khai thực kế hoạch hoạt động một cách nghiêm túc, hiệu quả. Một trong những hoạt động nổi bật của tổ chức Công đoàn các cấp 6 tháng đầu năm là công tác chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ được triển khai khẩn trương, phấn đấu bảo đảm tiến độ. Tính đến nay, đã có 71 công đoàn cơ sở tổ chức đại hội. Với yêu cầu của đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ này là phải nâng cao được chất lượng hoạt động của Ban chấp hành, thể hiện tính đại diện tiêu biểu trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn. Do đó, nhìn chung nhân sự của Ban chấp hành khóa mới đều đảm bảo cơ cấu, có trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị, có tính kế thừa và khả năng tập hợp quần chúng. Dự kiến trong quý IV-2012, công đoàn cấp trên sẽ tiến hành xong đại hội. Riêng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đang tập trung xây dựng văn kiện và công tác nhân sự. Theo dự kiến, Đại hội Công đoàn tỉnh tổ chức vào quý I/2013.

Cùng với việc tổ chức đại hội hết nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đẩy mạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, các cấp Công đoàn đã tổ chức đi thăm và trao hàng nghìn suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các gia đình, đối tượng chính sách... với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”; tổ chức trao 720 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” đợt 01 năm 2012 cho 24 công nhân lao động. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, LĐLĐ tổ chức bàn giao 04 nhà “Mái ấm công đoàn”; tổ chức đi thăm hỏi 11 công nhân lao động bị tai nạn lao động với số tiền 22 triệu đồng. Ngoài ra, hoạt động tín chấp vốn vay của công đoàn tiếp tục duy trì với tổng số vốn trên 1,2 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 100 lao động.

Bên cạnh đó, để giúp công nhân lao động nắm bắt được chế độ chính sách và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, các cấp công đoàn và Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 02 lớp truyền thông về phòng chống ma túy và 03 lớp tuyên truyền Luật giao thông cho 950 công nhân lao động; chuyển trên 2.000 đầu báo, tạp chí tới người lao động. Các cấp Công đoàn còn có nhiều nỗ lực trong nắm bắt, củng cố mối quan hệ lao động tại cơ sở. Khi các cuộc đình công xảy ra, LĐLĐ tỉnh kịp thời phối hợp với các ngành chức năng và công đoàn cơ sở đến các công ty, cùng chủ doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu chính đáng của người lao động, nhanh chóng ổn định tình hình sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp và an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thành lập mới ???c05 công đoàn cơ sở, kết nạp gần 2.000 đoàn viên  vào tổ chức công đoàn.

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn  trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của công nhân. Kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở trong việc ổn định quan hệ lao động, sản xuất - kinh doanh. Tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách trong CNVCLĐ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tập trung vào phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đẩy mạnh công các phát triển đoàn viên. quan tâm tới xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn,  góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh đáp ứng được yêu cầu đề ra.           

                                             Ngọc Mai

  • Từ khóa