Thứ 6, 09/08/2024, 09:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ Vai trò của phụ nữ tiếp tục được khẳng định

Thứ 6, 17/08/2012 | 08:17:08
1,048 lượt xem
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” nhận thức về vai trò của phụ nữ, tổ chức Hội Phụ nữ và công tác phụ nữ trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã có sự chuyển biến toàn diện.

Phụ nữ Quỳnh Phụ tích cực tham gia phát triển nghề phụ

Vị thế, vai trò, của chị em ngày càng được khẳng định và có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Ngay sau khi Nghị quyết 11 ra đời, bằng nhiều kênh thông tin, tuyên truyền, với các hình thức phong phú, hấp dẫn, như: tập huấn, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, cấp phát tài liệu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ... các cấp Hội đã triển khai Nghị quyết cho 100% cán bộ và trên 90% hội viên; thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy về công tác phụ nữ và xây dựng tổ chức Hội… Nhờ đó, số lượng hội viên tham gia vào tổ chức Hội ngày càng tăng, từ trên 33.000 hội viên năm 2008 đến nay đã tăng lên gần 38.300 hội viên, tỷ lệ phụ nữ tham gia tổ chức Hội đạt trên 78%. Toàn Ðảng bộ huyện có 3.320 đảng viên nữ, chiếm 30,35% tổng số đảng viên.

 Chiến lược về phát triển nguồn nhân lực phụ nữ và chương trình thực hiện Luật Bình đẳng giới đã được cụ thể hóa trong việc quy hoạch, đào tạo và sử dụng nguồn cán bộ nữ các cấp qua từng nhiệm kỳ. 100% Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và xã được cơ cấu vào ban chấp hành Ðảng bộ. Tỷ lệ nữ trong cơ cấu ban chấp hành, ban thường vụ các cấp, cán bộ lãnh đạo trong các phòng, ban, ngành, các trường học đã tăng lên so với trước.

Nếu nhiệm kỳ 2005 - 2010, tỷ lệ nữ cấp ủy huyện đạt 12,9% thì nhiệm kỳ 2010 - 2015 là 13,5%, đặc biệt có 2 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Huyện ủy, chiếm 15,3%. Tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) nhiệm kỳ 2011 - 2016 cấp xã đạt 16,85%, tăng 1,32%; cấp huyện đạt 22,22%, tăng 2,22%. Có 97 đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ cấp cơ sở là đại biểu HÐND xã, thị trấn. Chị em phụ nữ được đề bạt, bổ nhiệm đều khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong mỗi cương vị công tác được giao. Vì vậy, phụ nữ được tôn trọng, bình đẳng hơn, địa vị dần được cải thiện. Các chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe được ưu tiên.

Ðiểm mới trong thực hiện nghị quyết của các cấp Hội Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ là đã gắn với 6 nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua của Hội cùng các đề án. Trong đó, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là những hoạt động có vai trò quan trọng nhằm thu hút hội viên. Ðến nay, các cấp Hội trong huyện đã phối hợp quản lý gần 108 tỷ đồng vốn tín dụng hỗ trợ chị em vay phát triển kinh tế. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ được chú trọng. Thông qua gần 200 lớp dạy nghề: mây tre đan, thêu ren, khâu nón, móc hộp, máy may công nghiệp 6.000 chị em đã có nghề và việc làm trong lúc nông nhàn với thu nhập từ 1,5  - 2 triệu đồng/người/tháng. Qua các phong trào, nhiều phụ nữ tích cực, năng động, trở thành những điển hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, vượt qua đói nghèo, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và có điều kiện tốt để phát triển thể chất, văn hóa, tinh thần, từng bước vươn lên thực hiện bình đẳng giới. Nhiều phụ nữ có ý chí, giàu nghị lực, tích cực phấn đấu, trưởng thành qua học tập, công tác và rèn luyện trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Ðến nay, trên 80% gia đình hội viên đạt 4 chuẩn mực “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Ðể tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 11-NQ/TW trong thời gian tới, các cấp ủy Ðảng, chính quyền huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác phụ nữ, bình đẳng giới; đấu tranh, phê phán mạnh mẽ những biểu hiện bạo hành, phân biệt đối xử, lạm dụng, phụ nữ dưới mọi hình thức; phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Ðồng thời, thực hiện tốt hệ thống luật pháp và chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa