Thứ 2, 22/07/2024, 22:48[GMT+7]

Tăng giá dịch vụ, có song hành nâng chất lượng khám chữa bệnh?

Thứ 4, 22/08/2012 | 14:07:45
1,452 lượt xem
Thực hiện tăng giá dịch vụ y tế không phải là việc khó triển khai. Song việc nâng chất lượng hoạt động khám chữa bệnh mới thực sự là điều không dễ làm và có thể làm ngay trong một thời gian ngắn. Việc tăng giá dịch vụ y tế có song hành với nâng chất lượng khám chữa bệnh? Câu hỏi dành cho thời gian trả lời!

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật phòng xét nghiệm phục vụ công tác chuẩn đoán bệnh. Ảnh: Thành Tâm

Từ 1/9/2012 thực hiện mức giá dịch vụ mới 
Ngay sau khi có Thông tư 04, Sở Y tế đã hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành xây dựng cơ cấu giá, đề xuất mức thu các dịch vụ khám, chữa bệnh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Lao động Thương binh Xã hội, Tư pháp và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định tập trung 100% các dịch vụ trên cơ sở đề xuất từ các đơn vị.

Theo tính toán của các nhà quản lý y tế, chi phí cấu thành giá một dịch vụ khám chữa bệnh phải dựa trên 7 yếu tố (thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao; điện, nước, nhiên liệu...; duy tu, bảo dưỡng thiết bị; tiền lương, phụ cấp; khấu hao trang thiết bị; khấu hao cơ sở hạ tầng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ), tuy nhiên, xây dựng giá dịch vụ kỹ thuật tại các cơ sở trong tỉnh đợt này mới chỉ tính đến 3 yếu tố cơ bản (thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao; điện, nước, nhiên liệu...; duy tu, bảo dưỡng thiết bị). Bởi vậy, theo đánh giá của đoàn thẩm định liên ngành, mức giá đề xuất từ các đơn vị trong ngành phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm các quy chế chuyên môn, thấp hơn định mức kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành, đồng thời được áp giá thấp nhất theo kết quả đấu thầu thuốc, vật tư y tế năm 2012. Các điều kiện này đã thực sự tính đến quyền lợi của người bệnh.

Căn cứ Thông tư 03 (năm 2006), Thông tư 04 (năm 2012), theo đề nghị của UBND tỉnh, ngày 12/7/2012, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết về việc phê duyệt điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh. Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, xét theo tờ trình của Sở Tài chính, ngày 3/8/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1776 về việc phê duyệt giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trong tỉnh. Theo Quyết định này, từ ngày 1/9/2012, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh sẽ thực hiện mức thu viện phí mới. Trong đó có 358 dịch vụ khám chữa bệnh có mức thu trung bình 69,6% mức tối đa của Thông tư 04; 378 dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật thu với tỷ lệ bình quân bằng 69,6% mức tối đa của Thông tư 04; trong số 904 dịch vụ đang thực hiện theo Quyết định 10 của UBND, có 423 dịch vụ điều chỉnh áp dụng mức thu tối đa của Thông tư 03; 481 dịch vụ sẽ giữ nguyên mức thu cũ.

Cụ thể mức thu ở một số dịch vụ như sau: Giá khám bệnh lâm sàng chung tại bệnh viện hạng 1, hạng 2 đối với phòng khám có điều hòa, không có điều hòa: 15 - 14 nghìn đồng và 12 - 11 nghìn đồng; bệnh viện hạng 3: 8 nghìn đồng, trạm y tế: 5000 đồng; Giá khám sức khỏe toàn diện, lao động, lái xe: 60 nghìn đồng. Đối với ngày điều trị hồi sức tích cực bệnh viện hạng 1, hạng 2, hạng 3 là 110 nghìn, 75 nghìn, 52 nghìn (nếu bệnh nhân phải nằm ghép 2 người/giường thu bằng 50%). Một số kỹ thuật khác như siêu âm: 30 nghìn; chụp XQ các chi  27 nghìn; XQ tim phổi 34 nghìn; điện tâm đồ 25 nghìn; điện não đồ 45 nghìn... Theo đánh giá, đây cũng là mức thu tương đương và thấp hơn so với các tỉnh cùng khu vực.

Cam kết nâng chất lượng từ các cơ sở khám chữa bệnh 
Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, cùng với tăng giá viện phí, các bệnh viện phải bảo đảm nâng chất lượng khám chữa bệnh. Bác sỹ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay sau khi có Thông tư 04, song song với việc chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh xây dựng khung giá mới, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung các giải pháp nâng chất lượng khám chữa bệnh. Hoạt động mới từ đầu năm đến nay, Ban giám đốc Sở Y tế cùng các phòng nghiệp vụ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát đột xuất tại các cơ sở khám chữa bệnh để từ đó không chỉ phát hiện những sai sót cần uốn nắn còn nhằm thu nhận những thông tin thực tế từ cơ sở để có định hướng chỉ đạo kịp thời. Thời gian qua cho thấy, tại hầu hết các bệnh viện trong tỉnh, nhiều giải pháp nâng chất lượng khám chữa bệnh đã được thực hiện khá quyết liệt. Các bệnh viện cơ bản cải cách thủ tục hành chính, sử dụng hệ thống quản lý tin học bệnh viện toàn diện, củng cố nhân lực, bố trí bác sỹ có kinh nghiệm làm việc tại phòng khám. Tại một số đơn vị đã có những đổi mới tích cực như: Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ, Thái Ninh, Nam Tiền Hải áp dụng bảng phát số khám bệnh điện tử; Bệnh viện đa khoa Kiến Xương, Đông Hưng, Phụ sản cải tạo tốt khu vực khám bệnh...

Bác sỹ Lại Đức Trí, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa nhận xét, không chỉ là cam kết, việc nâng chất lượng song hành với thực hiện tăng giá là quy định các đơn vị khám chữa bệnh phải có trách nhiệm thực hiện. Tại Bệnh viện đa khoa, việc đầu tiên mà Bệnh viện quyết tâm thực hiện là không để bệnh nhân phải nằm ghép. Chính vì vậy, tại hầu hết các khoa lâm sàng, tất cả các phòng tập trung trước đây như hội trường, phòng học của sinh viên thậm chí cả phòng của phó khoa đều được kê giường chuyển thành phòng bệnh. Đến nay, số giường thực kê của Bệnh viện là hơn 1000 giường. Chỉ có khoa tim mạch còn lại tại hầu hết các khoa đã cơ bản hạn chế được tình trạng nằm ghép. Bác sĩ Triệu Hải Đông cho biết, tại Bệnh viện Đông Hưng, cùng với kê thêm giường bệnh, hạn chế tình trạng nằm ghép, Bệnh viện còn tăng số lượng bàn khám từ 10 lên 13 bàn tại khoa khám để tiến tới thực hiện quy định mỗi bàn khám thực hiện 35 ca khám/ngày, giành thời gian thích hợp cho công tác tư vấn cho bệnh nhân. 

Trước thời điểm tăng giá viện phí, các đơn vị khám chữa bệnh đã có những động thái tích cực trong thực hiện giải pháp nâng chất lượng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban lãnh đạo Sở Y tế, sau khi thực hiện tăng giá viện phí, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực hiện áp dụng giá viện phí mới cũng như giám sát việc bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Bắt đầu từ 1/9 tới, các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh sẽ thực hiện thu viện phí theo mức giá điều chỉnh mới. Việc thực hiện thu viện phí theo giá mới là việc đang được đón chờ từ phía các cơ sở khám chữa bệnh. Được cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng lại là sự chờ đợi của người dân khi đến bệnh viện. Tăng viện phí có song hành nâng chất lượng khám chữa bệnh, đây là việc sẽ được toàn xã hội, toàn ngành y tế cũng như mỗi người bệnh giám sát và ghi nhận trong thời gian tới. 

                 Trần Thu Hương

  • Từ khóa