Thứ 7, 10/08/2024, 12:19[GMT+7]

Thực hiện BHYT học sinh Kinh nghiệm từ Hưng Hà

Thứ 3, 28/08/2012 | 09:17:16
963 lượt xem
Năm học 2011 - 2012, Hưng Hà đạt 100% số trường và 100% học sinh tham gia BHYT. Đây cũng là năm huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao nhất từ trước tới nay. Đạt kết quả cao trong năm học trước chính là nguồn cổ vũ, là tiền đề để Hưng Hà triển khai công tác BHYT học sinh năm học mới 2012 - 2013.

Khám sức khoẻ cho học sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà

Tổng kết công tác BHYT học sinh năm học 2011 - 2012, Ban chỉ đạo BHYT học sinh, Y tế trường học huyện Hưng Hà đánh giá, công tác BHYT học sinh, y tế trường học tại Hưng Hà luôn được triển khai sớm. Năm 2011, ngay từ tháng 7, Ban chỉ đạo BHYT học sinh, Y tế trường học của huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các nội dung của công tác BHYT học sinh, Y tế trường học đến các trường học trong huyện. Tư tưởng chỉ đạo "Thực hiện BHYT học sinh để thực hiện tốt hơn công tác giáo dục toàn diện" đã được quán triệt sâu sắc đến đội ngũ giáo viên. Việc tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về ý nghĩa của BHYT học sinh, y tế trường học được tăng cường thực hiện. Chính bởi nhà trường, phụ huynh đồng thuận cùng chăm lo cho sức khoẻ cho con em mình mà hết tháng 9/2011, 100% trường học trong huyện đã hoàn thành việc thu phí BHYT của 37.117 học sinh, số thu hơn 7,7 tỷ đồng.

Theo định hướng của Ban chỉ đạo, thu phí là việc quan trọng song việc quan trọng nhất vẫn phải là nâng chất lượng y tế trường học, góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cũng như bảo đảm việc bảo đảm quyền lợi của học sinh khi đi khám chữa bệnh. Là ngành thực hiện nhiệm vụ trọng trách về cấp, phát thẻ, thực hiện chế độ chi trả chi phí khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội huyện luôn chủ động, tích cực đáp ứng mọi yêu cầu tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ này.

Thuận lợi trong việc triển khai  công tác BHYT học sinh hiện nay là Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phân cấp cho  Bảo hiểm xã hội huyện trực tiếp cấp, đổi thẻ BHYT học sinh tham gia trên địa bàn quản lý. Bởi vậy, cơ quan Bảo hiểm xã hội có điều kiện tăng cường phối hợp với các trường học trong việc rà soát, kiểm tra dữ liệu ngay từ nhà trường nên hạn chế được rất nhiều sai sót. Công tác cấp thẻ BHYT trả học sinh được triển khai kịp thời, đúng quy định. Năm học 2011 - 2012, với việc trích kịp thời lại cho các nhà trường số kinh phí 1,2 tỷ đồng đã tạo điều kiện tốt cho các trường học thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. 

Hoàn thành sớm việc thu phí, cấp thẻ BHYT cho học sinh, ba ngành Giáo dục -đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cũng như bảo đảm việc khám chữa bệnh cho học sinh. Các trạm y tế xã được giao nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với trường THCS, Tiểu học trong việc CSSK học sinh tại trường học.

100% nhà trường đã bố trí phòng và dụng cụ y tế thông thường. 100% nhà trường với 39.766 học sinh được tổ chức khám sức khoẻ cho học sinh ngay đầu năm học, khám, điều trị các bệnh về mắt hột, khám phát hiện các bệnh bướu cổ , khám điều trị các bệnh răng miệng thông thường, phát hiện và tư vấn các bệnh tật cần phải điều trị ở tuyến trên. Thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh trường học, Trung tâm y tế cũng phối hợp với  ngành liên quan thực hiện công tác kiểm tra các bếp ăn bán trú, đồng thời cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm. Các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế trong phục vụ  người bệnh nói chung và học sinh nói riêng. Việc đón tiếp, phục vụ học sinh tham gia BHYT đến khám chữa bệnh chu đáo, được đông đảo nhân dân và phụ huynh học sinh yên tâm, tin tưởng .

Triển khai công tác BHYT học sinh năm học 2012 - 2013, Ban chỉ đạo BHYT học sinh, y tế trường học của Hưng Hà đặt mục tiêu 100% số trường, 100% số học sinh tham gia BHYT; 100% số trường thực hiện tốt công tác y tế trường học, bảo đảm kịp thời và tốt nhất quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của học sinh theo quy định. Trên cơ sở kết quả đạt được và những kinh nghiệm của năm học 2011-2012, Ban chỉ đạo nhấn mạnh cần 'Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác BHYT học sinh, để BHYT học sinh thực sự vì sức khoẻ của học sinh". Vẫn với tinh thần chủ động, tích cực, năm nay, Hưng Hà cũng triển khai sớm công tác BHYT học sinh. Ngay từ cuối tháng 7, Ban chỉ đạo công tác BHYT học sinh, y tế trường học đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện BHYT học sinh gửi tới các trường học trọng toàn huyện.

Với sự chỉ đạo này, các trường học cũng chủ động triển khai, quán triệt nội dung công tác BHYT học sinh, y tế trường học năm học 2012 - 2012 tới đội ngũ giáo viên, cán bộ làm công tác y tế trường học, kế toán nhà trường. Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn học sinh đăng ký tham gia BHYT, triển khai công tác thu phí BHYT của học sinh từ đầu tháng 8, Hưng Hà phấn đấu công tác thu, nộp kết thúc trước ngày 25/9/2012 để đến ngày 1/10/2012, 100% học sinh sẽ nhận được thẻ khám chữa bệnh BHYT năm học mới.  

      Trần Thu Hương
 

  • Từ khóa