Thứ 7, 10/08/2024, 12:20[GMT+7]

Thanh niên An Cầu làm theo lời Bác 

Thứ 5, 30/08/2012 | 08:38:01
1,092 lượt xem
Ðoàn Thanh niên xã An Cầu (Quỳnh Phụ) hiện có trên 400 đoàn viên thanh niên (ÐVTN), tham gia sinh hoạt tại 6 chi đoàn. Mặc dù chỉ chiếm gần 30% số thanh niên trong độ tuổi của toàn xã, song bằng nhiều giải pháp thiết thực, BCH Ðoàn đã tổ chức hiệu quả các chương trình hoạt động.

Thanh niên Quỳnh Phụ tham gia phát triển kinh tế tại địa phương

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của huyện Ðoàn, Ban Chấp hành Ðoàn Thanh niên xã An Cầu đã kêu gọi tất cả các chi đoàn, cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng, coi đây là cơ hội để đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống trong ÐVTN. Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, các chi đoàn đã chủ động, sáng tạo bằng nhiều hình thức như: vận động ÐVTN tham gia học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sưu tầm những mẩu chuyện, vần thơ, bài văn hay về Bác; thành lập tủ sách Bác Hồ; viết nhật ký - sổ vàng làm theo lời Bác. Qua đó, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia và thực hiện Cuộc vận động.

Với phương châm không áp đặt, rập khuôn máy móc mà tập trung hướng cho ÐVTN vận dụng Cuộc vận động một cách phù hợp, sáng tạo, Ðoàn Thanh niên An Cầu đã tạo được những chuyển biến tích cực từ “học tập” sang “làm theo” lời Bác. Nội dung và chất lượng các buổi sinh hoạt Ðoàn, Hội được nâng cao, số lượng ÐVTN tham gia sinh hoạt tăng, từ 250 năm 2007 lên 400 năm 2012. Tình trạng mất an ninh trật tự do thanh niên gây ra như: đánh nhau, trộm cắp hầu như không còn; đến nay, trong xã không có ÐVTN nghiện ma túy. Các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường khu dân cư, khơi thông dòng chảy... được ÐVTN tích cực hưởng ứng. Ðặc biệt, nêu cao truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc, các ÐVTN trong xã đã đóng góp công sức, tiền của giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn tu sửa nhà ở, giúp các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Việc làm nổi bật để lại ấn tượng sâu đậm trong cấp ủy Ðảng, chính quyền và nhân dân  địa phương đó là trong  nhiệm kỳ qua các ÐVTN đã quyên góp, trao tặng 60 suất quà, 40 đèn chống cận, 5 chăn ấm, đồ dùng học tập cho gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em khó khăn với số tiền trên 20 triệu đồng; tặng công trình nước sạch cho gia đình ÐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 3 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng việc làm của các bạn đã giúp nhiều người vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Một trong những phần việc thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động đó là phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế. Ðoàn xã đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích thanh niên tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng KHKT vào sản xuất kinh doanh, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, công, ngư. Ðối với thanh niên nông thôn, muốn lập nghiệp tại địa phương thì yếu tố vốn là quan trọng nhất. Xác định được nhu cầu thiết thực đó, Ðoàn - Hội đã đứng ra tín chấp cho ÐVTN vay vốn trên 900 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo động lực tiền đề để thanh niên bứt phá đi lên. Nhờ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Toàn xã có 15 gia trại, 3 trang trại, hàng chục cửa hàng kinh doanh do thanh niên làm chủ, mang lại thu nhập cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tiêu biểu như mô hình VAC của ÐVTN Nguyễn Ðình Hùng, Lương Văn Kết, Phạm Văn Vi mỗi năm cho thu nhập từ 70 – 100 triệu đồng. Ðến nay hầu hết các gia đình ÐVTN xã An Cầu đều có cuộc sống ổn định.

Bằng ý chí, nghị lực và sức trẻ, thanh niên An Cầu đã có nhiều đóng góp tích cực làm giàu cho quê hương. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến trong rèn luyện đạo đức, lối sống và trong hành động của mỗi ÐVTN. Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, Ðoàn xã đã có 21 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Ðảng.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa