Thứ 7, 10/08/2024, 12:26[GMT+7]

Công đoàn viên chức tỉnh Đẩy mạnh hoạt động trong thời kỳ mới

Thứ 5, 30/08/2012 | 10:53:44
981 lượt xem
Những năm qua, công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tham mưu cho các cấp ủy Đảng, phối hợp với thủ trưởng cơ quan đơn vị xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, làm tốt công tác tư tưởng, tích cực vận động đoàn viên thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Công nhân viên chức lao động tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh Thành Tâm

Nhờ biết vận dụng đưa các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tổ chức lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, nên phong trào CBCC và hoạt động công đoàn thời gian qua đạt chất lượng hiệu quả trên nhiều mặt, vị trí vai trò của CĐCS được khẳng định trong đơn vị. Nổi bật là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Quyền dân chủ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức viên chức được khơi dậy trong việc tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm, đề xuất nhiều giải pháp có giá trị nhằm tạo đột phá giải quyết những khâu ách tắc, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Có 50/51 CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền mở hội nghị CBCC đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ giao và tổ chức cam kết giữa chính quyền và công đoàn và tập thể cán bộ công chức viên chức; tổ chức phát động  với nhiều hình thức biện pháp thiết thực.

Các phong trào thi đua do CĐVC phát động thu hút được đông đảo cán bộ công chức viên chức tham gia. Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, 6 tháng đầu năm 2012 có 30 – 35% cán bộ công chức có sáng kiến, cải tiến được áp dụng trong công tác chuyên môn và tham gia đề tài khoa học. Cuộc vận động người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được gắn kết với phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã ảnh hưởng tích cực tới đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ về  những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

 Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính đã trở thành cuộc vận động thường xuyên hàng ngày và được cán bộ công chức, viên chức  hưởng ứng, góp phần cắt giảm, bỏ bớt những thủ tục hành chính không cần thiết, công bố các bộ thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước... thực hiện giao dịch qua các phương tiện công nghệ thông tin, tổ chức các hòm thư góp ý. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận thông tin và giao dịch với cơ quan quản lý nhà nước và điều quan trọng là phong trào này đã góp phần từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được uy tín đối với các tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu của cán bộ công chức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành trong các cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt được phát động sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức tự học tự rèn nâng cao trình độ lý luận chính trị, kỹ năng hành chính, trình độ ngoại ngữ, tin học ...

Các hoạt động tuyên truyền giáo dục của công đoàn cơ sở được tổ chức có hiệu quả. Hầu hết cán bộ công chức, viên chức đều gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước. Các hoạt động xã hội do CĐVC tỉnh vận động ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp. Bên cạnh đó CĐVC đã có nhiều chương trình, giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho con cán bộ công chức, nữ cán bộ công chức, viên chức trong các ngày lễ, tết với số tiền trên 100 triệu đồng; 6 tháng đầu năm đã vận động đoàn viên đóng góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 500 triệu đồng. Đã có 21/51 công đoàn cơ sở vận động đoàn viên đóng góp vào quỹ “Mái ấm công đoàn” được tổng số tiền 33 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn được tập trung chỉ đạo. Từ đầu năm đến nay, CĐVC tỉnh đã tổ chức kết nạp mới 132 đoàn viên; giới thiệu 120 đoàn viên ưu tú với Đảng và đã có 99 người được kết nạp Đảng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới CĐVC tỉnh tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động CĐCS, trong đó tập trung vào các nội dung: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua; đẩy mạnh các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện; đổi mới và nâng cao chất lượng các giải pháp đối với phong trào thi đua yêu nước; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tăng cường các giải pháp phối hợp với chính quyền có giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chính sách chế độ có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ công chức, viên chức; đưa các phong trào thi đua đi vào chiều sâu nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa