Thứ 7, 27/07/2024, 06:17[GMT+7]

Trung tâm Học tập cộng đồng ở Thái Thụy Góp phần xây dựng xã hội học tập

Thứ 3, 04/09/2012 | 16:58:50
1,287 lượt xem
Sau 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã, thị trấn ở Thái Thụy đã trở thành công cụ thiết yếu xây dựng xã hội học tập (XHHT) ngay từ cơ sở. Đây cũng là mô hình tạo cơ hội cho nhiều người dân ở mọi lứa tuổi, trình độ, có thể tham gia học tập tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mình theo phương châm "cần gì học nấy" góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Những lớp may công nghiệp đã tạo việc làm cho nhiều lao động huyện Thái Thụy. Ảnh: Minh Đức

Ngay từ năm 2002, Thái Thụy đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thành lập, tổ chức hoạt động TTHTCĐ ở tất cả các xã, thị trấn. Đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, tuyên truyền về vị trí, vai trò của TTHTCĐ gắn với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng một XHHT. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong toàn huyện thành lập được TTHTCĐ  và hoạt động hiệu quả.

Việc bố trí đội ngũ quản lý trung tâm và ban giám đốc được bảo đảm cả về số lượng, cơ cấu và tiêu chuẩn. Ban quản lý chủ yếu là các đồng chí trưởng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội xã, hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS, cán bộ đã nghỉ hưu và trưởng thôn. 25% giám đốc các trung tâm là đồng chí bí thư hoặc phó bí thư Đảng ủy xã, thị trấn; 65% là chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã. Ngoài ra, các TTHTCĐ đều thành lập được  4 tổ bộ môn: Thời sự chính trị, khoa học - kỹ thuật, văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao và vệ sinh môi trường, Giáo dục ngoại ngữ-tin học.

Về cơ sở vật chất, 48/48 TTHTCĐ có trụ sở làm việc riêng, nhiều đơn vị mua sắm thêm các thiết bị nghe nhìn hiện đại. Để phục vụ tốt việc nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên và nhân dân, 100% TTHTCĐ xã, thị trấn thành lập các tủ sách gồm nhiều loại sách, báo khoa học kỹ thuật, pháp luật, văn học, thể dục-thể thao, chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Trong đó, TTHTCĐ xã Thái Dương trang bị 3 tủ nhôm kính lớn để 2.000 cuốn sách các loại, 6 bàn với 30 ghế phục vụ nhân dân đến đọc sách báo; TTHTCĐ xã Thái Thọ trang bị 400 đầu sách các loại; TTHTCĐ xã Thụy Lương có 325 cuốn sách, báo, tạp chí; ngoài ra, nhiều TTHTCĐ trang bị hơn 100 đầu sách, báo các loại.

Có cơ sở vật chất khang trang, địa phương hỗ trợ kinh phí hoạt động, 10 năm qua các TTHTCĐ ở Thái Thụy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị ở trong và ngoài huyện tổ chức được 39.134 lớp học, huy động hơn 2,5 triệu lượt người tham gia học tập. Trong đó, 8.677 lớp thu hút 742 ngàn học viên tham dự các chuyên đề: phương pháp nuôi dạy và giáo dục con cái, phòng bệnh 4 mùa, phòng chống các tai - tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng thôn làng - gia đình văn hóa; 11.112 lớp tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hơn 730 ngàn học viên tham gia; 19.345 lớp cho gần 1,1 triệu học viên tham gia các lớp tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tập huấn kiến thức IPM, kỹ thuật trồng cây vụ đông,  nuôi trồng thủy sản, xây dựng và tổ chức các mô hình trang trại, gia trại đạt hiệu quả cao…

Cũng từ năm 2002 đến nay, toàn huyện có 21/48 TTHTCĐ liên kết với các trường, cơ sở đào tạo nghề ở trong vào ngoài tỉnh mở lớp đào tạo nghề cho 3.000 học viên. Điển hình như TTHTCĐ xã Thụy Xuân liên kết với Trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng mở 2 lớp boong tàu biển đào tạo 134 học viên; TTHTCĐ xã Thụy Hải liên kết với Công ty Vận tải biển Đại Dương, Trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng mở 1 lớp máy tàu biển và 2 lớp nghề hàn bậc 3/7 thu hút 200 học viên; TTHTCĐ Thị trấn Diêm Điền phối hợp với với Công ty Đóng tàu Vinashin mở 4 lớp đào tạo thợ đóng tàu, tạo việc làm cho trên 200 lao động; TTHTCĐ xã Thụy Chính mở các lớp mây tre đan, may công nghiệp, làm mi mắt giả tạo việc làm cho 500 lao động địa phương; TTHTCĐ xã Thụy Liên, Thụy Văn liên kết với Trường Trung học Nông nghiệp Thái Bình mở 4 lớp tập huấn chăn nuôi thú y, cấp chứng chỉ cho 178 học viên; TTHTCĐ xã Thụy Thanh mở 4 lớp may công nghiệp tạo việc làm cho 300 lao động… Ngoài ra, 16/48 trung tâm đã liên kết với Trung tâm dạy nghề huyện đào tạo lái xe mô tô, các lớp tin học văn phòng cấp chứng chỉ A cho hàng ngàn học viên.

Quá trình hoạt động 10 năm qua , các TTHTCĐ ở Thái Thụy cũng đã gắn kết chặt chẽ với các thôn, làng tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng đời sống văn hóa- sức khỏe, bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình hiếu học- dòng họ khuyến học, khu dân cư tiên tiến, làng xã văn hóa… tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đồng thời, các trung tâm còn phối hợp tích cực với các trường tiểu học, THCS, Hội Khuyến học các cấp bám sát địa bàn điều tra, vận động những người ở độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi chưa hoàn thành chương trình tiểu học, THCS theo học các lớp bổ túc văn hóa, tặng đồ dùng học tập cho học viên, hỗ trợ một phần kinh phí cho các nhà trường tổ chức thi tốt nghiệp. Kết quả, từ năm học 2002 - 2003 đến nay, toàn huyện đã  xóa mù chữ cho 44 học viên, vận động được 1.808 học viên theo học các lớp bổ túc văn hóa chương trình tiểu học, THCS, trong đó 1.608 học viên đỗ tốt nghiệp. Qua đánh giá xếp loại vừa qua, 40% TTHTCĐ ở Thái Thụy hoạt động tốt, 60% trung tâm hoạt động khá, không có trung tâm hoạt động trung bình và yếu kém.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa