Thứ 2, 01/07/2024, 07:26[GMT+7]

Tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Xung kích trong mọi lĩnh vực

Thứ 5, 06/09/2012 | 10:56:12
1,401 lượt xem
Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp (KDN) tỉnh đã thực hiện khá thành công các phong trào hành động cách mạng. Với những hoạt động cụ thể, tuổi trẻ KDN đã phát huy trí tuệ và sức sáng tạo, đoàn kết, xung kích góp phần xây dựng doanh nghiệp, quê hương phát triển bền vững.

Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường Ảnh: Thành Tâm

Có thể nói, công tác Đoàn và phong trào thanh niên KDN tỉnh nhiệm kỳ qua đã có những bước chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục được đổi mới về nội dung cũng như hình thức, đa dạng và có tính giáo dục cao góp phần củng cố và nâng cao hơn nhận thức chính trị, định hướng giá trị đạo đức và lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Chất lượng hoạt động và chất lượng đoàn viên tăng lên. Công tác Đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp được các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, chú trọng nên đã đem lại nhiều kết quả mới.

Phong trào thanh niên tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi và đồng bộ. Nổi bật là phong trào "Sáng tạo trẻ" đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các tổ chức đoàn đã đăng ký cho ĐVTN đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, thi đua lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện trong hoạt động SXKD. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có trên 450 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 76 đề tài được công nhận là sáng kiến cấp ngành có giá trị làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hơn 16 tỷ đồng.

Điển hình như đề tài “Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quan hệ quản lý thuê bao khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin thuộc VNPT Thái Bình” của ĐVTN Viễn thông Thái Bình; đề tài “Tận dụng nhiệt thải chân ống khói lò nung tuynel để sấy nóng không khí cung cấp cho vòi đốt áp lực” của ĐVTN Công ty CP Gạch men sứ Long Hầu... Nhiều ĐVTN đã đạt danh hiệu lao động giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, ngành và trung ương. Phong trào đã trở thành sân chơi bổ ích, giúp cho ĐVTN có điều kiện rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của  doanh nghiệp. Cũng từ phong trào này đã phát huy được tài năng và trí tuệ của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra sân chơi thiết thực và bổ ích cho ĐVTN.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị và truyền thống cách mạng cho ĐVTN được đặt lên hàng đầu. Đoàn KDN tỉnh đã tổ chức các lớp học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho ĐVTN, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng khắp các cơ sở đoàn. Thông qua các hoạt động như: xây dựng nhóm tuyên truyền viên trẻ về tư tưởng Hồ Chí Minh ở 15/58 cơ sở đoàn; xây dựng tiêu chuẩn làm theo lời Bác đối với cán bộ, đoàn viên thanh niên; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác... ĐVNT đã có những chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, đồng thời xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến trên các lĩnh vực..

Cùng với các hoạt động trên, các hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ KDN triển khai rộng khắp, tích cực. 5 năm qua, Đoàn Khối đã phát động và tổ chức trên 800 đợt hoạt động tình nguyện, nhân đạo từ thiện với trên 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Tổng giá trị quà tặng các cơ sở ước tính trên 300 triệu đồng. Tiêu biểu trong phong trào này là đoàn thanh niên Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Sen đã tham gia phụng dưỡng hai bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình thương tặng hộ nghèo với tổng trị giá 500 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua hoạt động của tổ đội thanh niên xung kích, toàn đoàn đã tổ chức  trên 350 hoạt động thiết thực tuyên truyền vận động ĐVTN thực hiện tốt quy định về an toàn lao động, bảo vệ môi trường; thành lập các tổ thanh niên xung kích phòng chống lụt bão với sự tham gia của 200 ĐVTN. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn tích cực tham gia tình nguyện ở các xã điểm xây dựng mô hình nông thôn mới đạt hiệu quả thiết thực như Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thái Bình; Đoàn thanh niên Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình... Nhân các ngày lễ trọng đại của quê hương, đất nước và đơn vị, các cơ sở đoàn còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhằm giáo dục ý thức uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn KDN xác định mục tiêu phấn đấu là: "Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ văn hóa, nghiệp vụ, thể chất và năng lực hội nhập cho thanh niên; xây dựng Đoàn khối vững mạnh, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng chính trị nòng cốt để xây dựng đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững, góp sức trẻ xây dựng Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh vững mạnh về mọi mặt”.

Song song với đó là củng cố xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Nâng cao nhận thức và chất lượng chính trị cho ĐVTN, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng doanh nghiệp, thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Ngọc Mai

  • Từ khóa