Thứ 7, 10/08/2024, 12:23[GMT+7]

Kiến Xương Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đoàn

Thứ 5, 06/09/2012 | 11:00:28
1,153 lượt xem
Năm học 2011 - 2012, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đoàn là một trong những mục tiêu được đưa ra trong nội dung hoạt động của huyện Đoàn Kiến Xương. Bằng nhiều hình thức, các hoạt động từng bước đi vào chiều sâu, tạo nên không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ học đường ở Kiến Xương.

Thanh niên xã Lê Lợi (Kiến Xương) với nghề chạm bạc. Ảnh: Thành Tâm

Điểm nổi bật trong năm học đó là các cấp bộ Đoàn trường học đã triển khai có hiệu quả chủ đề “Tuổi trẻ học đường thi đua học tập, rèn luyện, lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp tiến tới đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X”. Ngay từ đầu năm học, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục, Đoàn các trường đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Kiến Xương học tập và làm theo lời Bác” với nhiều cách làm sáng tạo: tổ chức học tập các chuyên đề giáo dục đạo đức lối sống, phối hợp với giáo viên bộ môn lịch sử đưa chương trình tìm hiểu “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào các tiết sinh hoạt và hoạt động ngoại khóa với thời gian từ 3 - 5 tiết, hướng dẫn đoàn viên thanh niên thực hành tiết kiệm… từ đó thu hút được trên 7.200 đoàn viên thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, Đoàn các trường còn tổ chức triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Kiến Xương”, “Khi tôi 18” gắn với tiết sinh hoạt chung của nhà trường và chi đoàn nhằm khuyến khích các em học sinh có thành tích cao trong học tập, giúp trang bị kiến thức, định hướng nghề nghiệp làm hành trang cho các em bước vào đời.

Ngoài ra, Đoàn các trường còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, giữ gìn an toàn giao thông; xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả đội thanh niên xung kích với 80 thành viên ở 6 đội. Thông qua các diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Tình bạn, tình yêu trong sáng”, “Xây dựng nếp sống văn hóa”, Đoàn các trường cũng đã định hướng lối sống lành mạnh trong đoàn viên thanh niên, kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, lối sống thực dụng, từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết, giáo dục nhân cách, hình thành nếp sống văn hóa, hướng các em tới “chân - thiện - mỹ”. Với phương châm “Nghe thanh niên nói - Nói thanh niên nghe”, Đoàn các trường đã nắm bắt nhanh, kịp thời tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên.

Cùng với việc giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức lối sống trong học sinh, trong năm học qua, huyện Đoàn Kiến Xương còn tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Bám sát vào kế hoạch, chương trình của Ban Chấp hành huyện Đoàn và sự chỉ đạo của ban giám hiệu, ban chấp hành Đoàn các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phát động các phong trào thi đua trong giảng dạy như: đăng ký thao giảng, đăng ký các tiết dạy tốt; tham gia hội thi cấp huyện, tỉnh; tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp, công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục học sinh cá biệt.

Bên cạnh đó, Đoàn các nhà trường còn phát động đoàn viên học sinh thực hiện tốt chủ đề “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, từ đó giúp đoàn viên học sinh xác định được động cơ và thái độ học tập phù hợp; đồng thời thường xuyên khen thưởng kịp thời những đoàn viên có thành tích cao trong học tập và công tác đoàn. Vì vậy, phong trào lao động, học tập trong đoàn viên giáo viên và học sinh ngày càng sôi nổi và mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, năm học 2011 - 2012, 100% đoàn viên giáo viên đạt danh hiệu tiên tiến, 4,6% đoàn viên đạt danh hiệu học sinh giỏi, 58% đoàn viên đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Trong phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Đoàn các trường đã thường xuyên kết hợp với địa phương tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch đường phố. Bên cạnh đó, Đoàn các trường còn phát động các chi đoàn đăng ký và chăm sóc công trình thanh niên với 20 công trình có tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo cũng được Đoàn các trường duy trì tốt: mua tăm tre, bút bi ủng hộ người mù, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam điôxin với tổng số tiền trên 50 triệu đồng; trao tặng 200 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 20 triệu đồng.

Nhờ không ngừng đổi mới cách thức tiến hành các hoạt động, nội dung sinh hoạt chi đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên; hoạt động đoàn khối các trường học ở Kiến Xương ngày càng vững mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện hiện có 6 cơ sở Đoàn trường với 155 chi đoàn, 5.018 đoàn viên. Năm học 2011 - 2012, 92% chi đoàn đạt vững mạnh, 8% chi đoàn khá; 85% đoàn viên đạt loại tốt, 15% đạt loại trung bình, không còn loại yếu. 11 đoàn viên giáo viên được giới thiệu để chi bộ nhà trường kết nạp trong thời gian tới.

Minh Hương

  • Từ khóa