Thứ 7, 10/08/2024, 12:21[GMT+7]

Xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã tại Quỳnh Phụ - Khó khăn không nản

Thứ 5, 13/09/2012 | 09:17:41
1,648 lượt xem
Đánh giá về công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Quỳnh Phụ nhận định việc xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã đã cơ bản làm thay đổi diện mạo trạm y tế xã, thị trấn cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đến nền nếp làm việc.

 Không những thế, việc triển khai xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã còn làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo các địa phương, các ban, ngành đoàn thể đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.  

Giai đoạn 2001-2010, cả ở cấp huyện và cấp xã, Quỳnh Phụ đã huy động hơn 20 tỷ đồng xây dựng mới và cải tạo cơ sở vật chất cho hệ thống trạm y tế. Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huyện cũng đầu tư cao cho việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ y tế cấp xã, thôn. Nếu như năm 2001,  toàn huyện chỉ có 135 cán bộ y tế xã trong đó có 4 bác sĩ, đến năm 2010, số cán bộ đã tăng lên 212 người trong đó có 24 bác sĩ làm việc tại trạm y tế. Với hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, cơ bản đủ các phòng kỹ thuật, chương trình khám chữa bệnh hoạt động hiệu quả.

Cùng với đó, các chương trình y tế công cộng ở địa phương được triển khai mạnh mẽ. Quỳnh Phụ là huyện đi đầu trong nhiều phong trào y tế: là huyện đầu tiên trong tỉnh đã hoàn thành xây dựng hệ thống lò đốt rác y tế thủ công ở 38/38 trạm y tế xã, thị trấn; là huyện đứng thứ hai trong việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường; đi đầu trong phong trào phòng chống bệnh mắt hột cộng đồng... Với sự đầu tư cao, tổng kết công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010, Quỳnh Phụ có 35/38 xã đạt chuẩn quốc gia y tế xã (đạt 92,1%).  Quỳnh Phụ là huyện đứng thứ 3 trong 8 huyện, thành phố về xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010.

Nếu như trong giai đoạn 2001-2010, sự khó khăn về cơ sở vật chất là nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã tại Quỳnh Phụ. Triển khai xây dựng chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2011-2020, sự khó khăn về cơ sở vật chất đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, do các tiêu chí về chuẩn quốc gia y tế xã có nhiều thay đổi, các tiêu chí đặt ra cũng cao hơn so với giai đoạn trước vì vậy việc xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn mới tiếp tục gặp những thách thức mới.

Theo Bộ Tiêu chí chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020, các trạm y tế phải bảo đảm có hơn 70% loại trang thiết bị theo quy định trong đó có ít nhất hai trong số ba trang thiết bị (máy điện tim, siêu âm, máy đo đường huyết) và có cán bộ có chứng chỉ đã được tập huấn sử dụng thiết bị nói trên. Bác sĩ Nguyễn Quang Duy, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳnh Phụ cho biết để đạt chỉ tiêu về trang thiết bị kỹ thuật cho trạm y tế là điều khá khó khăn đối với Quỳnh Phụ, bởi hiện nay hầu hết trang thiết bị của các trạm y tế còn thiếu trong khi kinh phí của các địa phương để đầu tư mua sắm trang thiết bị còn rất hạn chế. Cùng với tiêu chí trên, việc hoàn thành các tiêu chí như trạm y tế phải thực hiện được trên 80% số dịch vụ kỹ thuật trở lên, trên 60% dân số tại địa phương tham gia BHYT; số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 75% cũng là những vấn đề khó khăn đối với huyện.

Xác định sẽ gặp những khó khăn trong quá trình xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã, song "khó khăn không nản" bởi xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã còn góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Vì vậy, ngay sau khi Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh triển khai công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020, Quỳnh Phụ đã sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đến 100% xã, thị trấn. Ngay trong tháng 5, huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động y tế tại các xã, thị trấn. Xác định những điểm mạnh, yếu của từng xã, với vai trò chủ lực là ngành y tế, Trung tâm y tế, 2 bệnh viện đa khoa huyện đã tăng cường phối hợp, chủ động cử cán bộ xuống xã hỗ trợ chỉ đạo trạm y tế chấn chỉnh và nâng chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại trạm cũng như việc thực hiện các chương trình y tế mục tiêu. Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho trạm y tế, chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể tích cực phối hợp thực hiện các tiêu chí liên quan về chuẩn quốc gia y tế xã. Quỳnh Phụ đề ra lộ trình phấn đấu đến hết năm 2012 có 30% số xã đạt chuẩn. Từ năm 2012 đến 2015 mỗi năm tăng 10% số xã đạt chuẩn. Đến giai đoạn 2016-2020 có 95% số đạt chuẩn. Qua khảo sát, đánh giá ban đầu của Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện, hiện nay, một số xã đã cơ bản đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia y tế xã. Dự kiến các xã sẽ về đích sớm là Quỳnh Trang, Quỳnh Minh, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Ngọc...

  

                                                                        Trần Thu Hương 

  • Từ khóa