Thứ 7, 10/08/2024, 12:27[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình Phát huy tinh thần 5 xung kích

Thứ 5, 20/09/2012 | 14:37:32
1,062 lượt xem
Với vai trò là lực lượng tiên phong trong lao động, sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tuổi trẻ Thái Bình đã triển khai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Qua đó, góp phần khơi dậy, phát huy và khẳng định tinh thần xung kích của mỗi thanh niên.

Thanh niên tình nguyện Vũ Thư tham gia tuyên truyền Luật Giao thông.

Điểm nổi bật trong lĩnh vực “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh trong những năm qua là hoạt động tình nguyện. Những chiến dịch mùa hè xanh, chương trình tình tiếp sức mùa thi... đã thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia khám bệnh, phát thuốc, sửa chữa nhà ở cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

5 năm qua, đã có hơn 17.900 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện; trên 278.000 lượt ĐVTN tham gia khơi thông dòng chảy, bảo vệ môi trường; 8000 lượt ĐVTN tham gia tiếp sức mùa thi; 6.000 lượt ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức khám và chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho hơn 12.400 đối tượng gia đình chính sách, TNXP, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội cũng đã được các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả: tổ chức nhiều đợt cổ động, các cuộc thi tìm hiểu về luật phòng chống ma túy, HIV/AIDS... thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng tránh của ĐVTN.

Cùng với phong trào tình nguyện, phong trào xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo được tổ chức Đoàn triển khai sâu rộng. Trong đó, tập trung tổ chức cho ĐVTN tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ ĐVTN lập dự án vay vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm, cải thiện và ổn định cuộc sống cho thanh niên. Khối thanh niên trường học phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ; đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”, duy trì và phát triển các CLB  học tập, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi giúp ĐVTN tham gia và tập sự nghiên cứu khoa học. 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 434 đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của thanh niên được ứng dụng trong thực tiễn, làm lợi hơn 18,9 tỷ đồng.

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Tỉnh đoàn cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia đóng góp ngày công sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại các xã, thị trấn tổ chức vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đóng góp hàng trăm ngày công lao động. Đến nay, toàn tỉnh có 289 trang trại, 58 hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế thanh niên với trên 23 nghìn thanh niên tham gia. Trong nhiệm kỳ qua, đoàn thanh niên các cấp đã đảm nhận và thực hiện gần 2.000 công trình, phần việc thanh niên với giá trị ước tính gần 30 tỷ đồng. Hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiếp tục được duy trì, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, từng bước nâng cao kiến thức, khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho thanh niên.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế và công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, lực lượng ĐVTN trong tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò của mình trong việc xung kích thực hiện cải cách hành chính. Các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, vận động ĐVTN học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất các giải pháp cải cách hành chính, xây dựng các mô hình quản lý hành chính... Toàn tỉnh đã lồng ghép tổ chức 261 đợt tuyên truyền về cải cách hành chính với sự tham gia của hơn 15.500 lượt ĐVTN; tổ chức 30 hội thi tìm hiểu, 50 lớp tập huấn về cải cách hành chính cho gần 4.200 ĐVTN; xây dựng được 47 mô hình “Công sở văn minh” và 45 mô hình “Văn hóa doanh nghiệp”.

Ngoài ra, hoạt động xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế luôn được quan tâm, triển khai cung cấp thông tin cho thanh niên về cơ hội, thách thức, kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin về kinh tế, chính trị kinh tế, chính trị quốc tế và khu vực cho ĐVTN,  giúp thanh niên chủ động tiếp cận với thông tin mọi mặt của đời sống xã hội.

Việc triển khai toàn diện các giải pháp phù hợp với thực tiễn, với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ tổ quốc đã góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn và lực lượng thanh niên trong phong trào hành động cách mạng giai đoạn hiện nay. Qua đó, tạo lòng tin, cổ vũ động viên ĐVTN trong tỉnh vượt mọi khó khăn, vươn lên gương mẫu, xứng đáng là cánh tay phải đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Mai Thư

  • Từ khóa