Thứ 7, 10/08/2024, 12:22[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ Đổi mới, nâng chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 3, 25/09/2012 | 11:07:44
1,157 lượt xem
Ba năm gần đây là thời gian có nhiều đổi thay đối với Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ. Cơ sở vật chất được mở rộng, xây mới. Trang thiết bị y tế được đầu tư, bổ sung. Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ được củng cố, tăng cường.

Đầu tư máy xét nghiệm kỹ thuật cao, nhiều kỹ thuật xét nghiệm mới đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ

Năm 2012, Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ được nâng cấp từ bệnh viện hạng 3 lên bệnh viện hạng 2. Đây là điều kiện thuận lợi để Bệnh viện tiếp tục mở rộng, phát triển kỹ thuật mới nâng chất lượng khám chữa bệnh.

Năm 2012, thực hiện 150 giường bệnh kế hoạch (tăng 10 giường so với năm trước), để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Bệnh viện đã kê lên 240 giường. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bệnh viện quan tâm thực hiện đó là thực hiện sắp xếp hợp lý vị trí các phòng khám bệnh, các phòng bệnh điều trị, cải tiến một số quy trình trong khám chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Xây dựng nhà chờ có hệ thống quạt mát, ti vi, thực hiện khám gọn trong ngày, chỉ nghỉ khám khi hết bệnh nhân đã cải thiện tốt môi trường làm việc tại phòng khám, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến Bệnh viện.

Song song với việc sắp xếp, bố trí lại các phòng, khoa làm việc, trong hoạt động khám, điều trị, Bệnh viện coi trọng việc bảo đảm quy chế chuyên môn, quy chế thường trực cấp cứu, duy trì điều trị theo phác đồ kết hợp với chăm sóc, tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh. Đặc biệt, tâm lý tiếp xúc đối với bệnh nhân được quán triệt tới đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hạn chế tối đa sự kêu ca, phàn nàn của người bệnh. 6 tháng đầu năm 2012, Bệnh viện thực hiện hơn 52 nghìn ca khám bệnh, hơn 5600 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, công suất giường bệnh kế hoạch đạt 138%.

Song song với các vấn đề bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần y đức, thái độ tiếp xúc của cán bộ Bệnh viện với bệnh nhân, một trong những vấn đề trọng tâm được Bệnh viện xác định cần đầu tư tạo sự phát triển bền vững, lâu dài cho Bệnh viện là nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho hoạt động phát triển kỹ thuật. Bởi vậy, thời gian vừa qua mặc dù trong tình trạng quá tải, thiếu cán bộ, Bệnh viện vẫn chỉ đạo các khoa, phòng sắp xếp, bố trí cán bộ đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện có 2 bác sỹ hoàn thành đào tạo chuyên khoa định hướng về ngoại và tai mũi họng, 1 dược sỹ hoàn thành đào tạo chuyên khoa I về dược; 3 bác sỹ đang được tiếp tục đào tạo chuyên khoa định hướng, chuyên khoa I, II; 4 điều dưỡng được tiếp tục đào tạo đại học; 2 bác sỹ mới được cử đi đào tạo chuyên khoa. Với đội ngũ ngày càng vững về chuyên môn, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã phát triển  được 5 kỹ thuật lâm sàng mới (đốt họng hạt, mổ thoát vị bẹn, mổ ruột thừa ở trẻ em, mở thông bàng quang tuổi già, thuỷ châm) và 4 kỹ thuật cận lâm sàng về xét nghiệm trong chẩn đoán nhiễm trùng, đường huyết, mỡ máu, xét nghiệm tế bào âm đạo chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Với sự triển khai các kỹ thuật mới, số kỹ thuật tại Bệnh viện thực hiện tăng cao. 6 tháng đầu năm, Bệnh viện thực hiện 694 ca phẫu thuật, tăng 435 ca so với cùng kỳ năm 2011.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn tại Bệnh viện, nhằm nâng chất lượng hoạt động cho trạm y tế xã, giảm sự quá tải tại Bệnh viện, có điều kiện phát triển kỹ thuật mới, Bệnh viện đã khắc phục khó khăn về tình trạng thiếu nhân lực, có nhiều cố gắng trong việc thực hiện công tác chỉ đạo tuyến. Duy trì củng cố 3 tổ cấp cứu ngoại viện (nội, ngoại-chấn thương, sản), phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa phòng và cán bộ phụ trách xã, 6 tháng đầu năm nay, cán bộ Bệnh viện đã có 78 lượt hỗ trợ chuyên môn xã, tổ chức 2 đoàn đi chỉ đạo giám sát tại 5 xã; tổ chức đào tạo bổ túc tại Bệnh viện cho 2 nữ hộ sinh và 1 y sỹ đa khoa trạm y tế.  

Khắc phục những khó khăn, hạn chế, nhằm tiếp tục nâng chất lượng khám chữa bệnh, những nhiệm vụ trọng tâm đang được Bệnh viện chỉ đạo thực hiện là tổ chức tốt việc đón tiếp, khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, bảo đảm an toàn chuyên môn; thực hiện tốt phân tuyến kỹ thuật, phát triển thêm các kỹ thuật mới; tăng cường điều trị ngoại trúm hạn chế chuyển tuyến. Trong công tác điều trị toàn diện, Bệnh viện chú trọng nâng cao thái độ, tinh thần tiếp xúc của điều dưỡng, kỹ thuật viên với bệnh nhân, duy trì thực hiện hiệu quả mô hình đội chăm sóc toàn diện, kiểm soát tốt công tác chống nhiễm khuẩn, lây chéo trong bệnh viện, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Trần Thu Hương

  • Từ khóa