Thứ 7, 03/08/2024, 21:18[GMT+7]

Mái nhà chung của nữ chiến sĩ Trường Sơn

Thứ 2, 05/10/2020 | 09:20:15
3,696 lượt xem
Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thái Bình có hàng nghìn nữ thanh niên tình nguyện lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, góp phần không nhỏ làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Nhằm chia sẻ, động viên đồng đội vơi bớt khó khăn, những nữ bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn năm xưa lại sát cánh bên nhau trong “mái nhà chung” là Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Tiết mục văn nghệ do các chiến sĩ Trường Sơn biểu diễn tại Đại hội đại biểu Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ.

Trường Sơn đã trở thành huyền thoại, những kỳ tích, những địa danh đã đi vào lịch sử. Đó là bản anh hùng ca bất tử của dân tộc Việt Nam. Những cung đường, những dốc, những đèo còn mãi với thời gian là chứng tích ghi nhận sự hy sinh anh dũng của những người con anh hùng, trong đó có nữ chiến sĩ Trường Sơn như đường 20 Quyết thắng, đường 9 Nam Lào, phà Long Đại, hang 8 cô... Khắp các con đường của Trường Sơn, không có nơi nào không có dấu chân của nữ chiến sĩ Trường Sơn Thái Bình. Chị em là những chiến sĩ thuộc các lực lượng: công binh, giao liên, thông tin, y tá, nuôi quân, lái xe, tuyên truyền văn hóa - văn nghệ, đường ống xăng dầu, tiếp lương tải đạn. Vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, thiếu thốn về vật chất, khí hậu khắc nghiệt, các chị kiên cường bám đường, bám chốt, vật lộn với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, góp một phần công sức vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Sau ngày thống nhất đất nước, chị em trở về hậu phương học tập, lao động, sản xuất, nhiều chị em đã cố gắng phấn đấu vươn lên, trở thành cán bộ gương mẫu. Nhiều chị đứng trong hàng ngũ lãnh đạo các cấp, xã viên hợp tác xã tiêu biểu, là nòng cốt trong các phong trào của địa phương, trở thành doanh nhân thành đạt. Dù có nhiều khó khăn nhưng các chị em vẫn giữ vững phẩm chất của người lính Trường Sơn, nêu cao tinh thần anh dũng, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Thái Bình.


Tuy số lượng hội viên còn hạn chế do tuổi tác và sức khỏe nhưng tổ chức hội vẫn là môi trường để hội viên tiếp tục rèn luyện, giữ gìn phẩm chất của người lính Trường Sơn. Công tác tổ chức, xây dựng hội luôn được duy trì và phát triển. Từ hơn 3.000 hội viên trong nhiệm kỳ I, sau 5 năm, số hội viên nữ chiến sĩ Trường Sơn trong toàn tỉnh là 5.268. Nhiệm kỳ 2014 - 2019, các cấp hội đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Hàng năm, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức cho các cán bộ, hội viên tiêu biểu đi thăm chiến trường xưa, thăm viếng, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước như: Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang Thành cổ Quảng Trị; tại các di tích lịch sử cách mạng như: nhà tù Côn Đảo (Kiên Giang), chiến khu rừng Sác (Thành phố Hồ Chí Minh)... Hội còn tổ chức thăm chiến trường xưa, tìm mộ đồng đội đã hy sinh, cùng gia đình, địa phương đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương.

Một tiết mục văn nghệ do nữ chiến sĩ Trường Sơn biểu diễn tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh tổ chức.

Do đặc thù hội viên là những người cao tuổi, sức khỏe yếu, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh đã kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng 43 nhà tình nghĩa (với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng); trao 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 3 triệu đồng), tặng 120 chiếc chăn ấm, 30 cặp lợn giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong nhiệm kỳ qua, 11 hội viên đơn thân được Tập đoàn Vingroup nhận nuôi dưỡng suốt đời tại Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích (gọi tắt là Trung tâm Phật Tích), 11 hội viên đơn thân có hoàn cảnh khó khăn được Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Các phong trào hội viên nữ Trường Sơn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, lá lành đùm lá rách được các hội nữ chiến sĩ Trường Sơn 8 huyện, thành phố và 2 đơn vị trực thuộc phát động sâu rộng được hội viên tích cực hưởng ứng. Từ đây, nhiều chị em đã ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu, xây dựng quê hương. Bằng tình cảm, trách nhiệm của những người đồng chí, đồng đội nên ngày càng có nhiều hơn các nữ chiến sĩ Trường Sơn được giúp đỡ, giúp các chị vơi bớt khó khăn trong cuộc sống đời thường. Mong rằng sẽ còn có nhiều hơn nữa sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội, giúp cho cuộc sống của những nữ chiến sĩ Trường Sơn năm xưa được cải thiện hơn cả về vật chất và tinh thần.


Bên cạnh đó, hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, nữ chiến sĩ Trường Sơn năm xưa tích cực tham gia, tuyên truyền vận động con cháu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chiến thắng đói nghèo, chiến thắng bệnh tật, các chị em đã cố gắng vươn lên lao động sản xuất để ổn định cuộc sống, nhiều gia đình hội viên có cuộc sống khá giả, thành đạt. Rất nhiều chị em đã tham gia các phong trào, cuộc vận động: Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hội viên chiến sĩ Trường Sơn sản xuất giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nữ chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh... Cùng với đó, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, các cấp hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tham gia giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên.
Từ những kết quả hoạt động tích cực, những năm qua, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Các nữ chiến sĩ Trường Sơn huyện Tiền Hải thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp nhau trong cuộc sống.

Phát huy kết quả trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2020 - 2025 các cấp hội nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo, hướng dẫn hội viên tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đoàn kết xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Bên cạnh đó, các cấp hội tổ chức các hoạt động tình nghĩa gắn kết hội viên với “mái nhà chung”, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; toàn thể hội viên phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm và phát triển”.

Ông Vũ Hồng Thái, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh

Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn ở các huyện, thành phố và các đơn vị hoạt động khá đều, chất lượng, hiệu quả thiết thực. Vai trò của chị em được thể hiện rõ trong các hoạt động nghĩa tình đồng đội như lúc ốm đau, các chị qua lại, thăm hỏi thường xuyên, giúp bạn mình những công việc đời thường. Các chị còn thăm hỏi, phúng viếng đồng đội và người thân của đồng đội khi ốm đau, qua đời. Ngoài ra, các chị còn ủng hộ xây nhà, mua bảo hiểm cho đồng đội, tạo việc làm cho đồng đội và con cháu đồng đội. Mặc dù là tổ chức xã hội tự nguyện nhưng chị em duy trì bộ máy chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình, khoa học, có kỷ cương. Các chị cũng đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương, các phong trào của các cấp, các ngành, các địa phương phát động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.
Bà Trần Thị Khánh Vượng, Chủ tịch Hội Nữ Chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Đông Hưng

5 năm qua, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện đã bám sát các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, làm tốt công tác xây dựng Hội; tích cực phát triển kinh tế gia đình và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Nổi bật là Hội đã tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới và sửa chữa 22 nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng; tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 23 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 13 hội viên, mỗi tháng 500.000 đồng; giúp đỡ 4 hội viên được an dưỡng tại trại dưỡng lão. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Hội tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi cho hội viên; động viên hội viên giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Tạ Thị Hạnh, cựu chiến binh Tiểu đoàn 674 (đoàn 559), Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Thái Thụy

Tôi nhập ngũ tháng 8/1973, lúc đầu ở đơn vị công binh làm nhiệm vụ mở đường từ Quảng Bình vào Quảng Trị. Sau ngày miền Nam giải phóng được hai tháng thì vào tiếp quản Khu gia binh ngã 6 Buôn Mê Thuột, sau đó về Tiểu đoàn 674 thuộc Đoàn 559 nhận nhiệm vụ quy tập hài cốt các liệt sĩ và xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. Từ san ủi mặt bằng, làm đường lên các đồi trọc và thu gom hài cốt liệt sĩ về chôn cất, xây mộ, xây đài tưởng niệm. Có ngày, Tiểu đoàn quy tập được hơn 900 hài cốt liệt sĩ, vì vậy phải làm cả ngày lẫn đêm để đưa hài cốt nhập mộ kịp thời. Chúng tôi khi ấy tuổi mới mười tám, đôi mươi... chưa từng làm công việc này, vẫn hàng ngày tắm rửa cho các anh, đưa xương cốt vào tiểu rồi chôn cất. Đêm nằm giữa đồi núi, cạnh hài cốt các liệt sĩ đưa về chưa kịp chôn cất... mà chẳng ai sợ. Bởi chúng tôi luôn tâm niệm đó là thân thể của những đồng đội thân yêu. Chính vì chứng kiến những hy sinh của đồng đội nên chúng tôi, những người còn may mắn được trở về sau chiến tranh làm hết mình để tri ân những đồng đội đã ngã xuống, đồng đội để lại một phần thân thể, tuổi xuân của mình nơi chiến trường.
Bà Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ

Tình yêu quê hương, đất nước được tôi luyện trong chiến đấu gian khổ ở Trường Sơn nên chị em luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị em mỗi người một hoàn cảnh, để động viên chị em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, năm 1999, chúng tôi thành lập Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn huyện. Tháng 5/2015, Đại hội đại biểu Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ lần thứ I được tổ chức. Khi đó, toàn hội có gần 300 hội viên. Sau 5 năm, đến Đại hội lần thứ II, toàn hội chúng tôi có 385 hội viên, tỷ lệ thu hút đạt 88%. Hoạt động nổi bật của chị em chúng tôi là tri ân đồng đội, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, nhiều chị cũng tích cực làm kinh tế, là cán bộ ở cơ sở.

Bà Tô Thị Vân, nữ chiến sĩ Trường Sơn xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải

Mặc dù nhiều hội viên tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu, nhất là một số chị em thương binh, chị em nhiễm chất độc da cam nhưng chúng tôi vẫn luôn động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; tích cực hưởng ứng các phong trào do các cấp, các ngành, hội, đoàn thể phát động như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, hội viên chiến sĩ Trường Sơn sản xuất giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nữ chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, vì nghĩa tình đồng đội. Bản thân tôi và chồng đều là chiến sĩ Trường Sơn, sinh 3 người con thì cả 3 đều bị ảnh hưởng chất độc hóa học, trong đó có 2 con mất khi còn bé. Vượt qua nỗi đau, vợ chồng tôi làm kinh tế bằng nghề nước mắm truyền thống, mỗi năm cũng thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng. Tôi cũng tham gia ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện của địa phương, của hội để giúp những người khó khăn, kém may mắn hơn mình.

Xuân Phương


Phạm Thị Mỵ
(Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh)

  • Từ khóa