Thứ 7, 10/08/2024, 14:26[GMT+7]

Nữ CNVCLĐ Vũ Thư với phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Thứ 5, 27/09/2012 | 11:12:52
1,203 lượt xem
Ban nữ công Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư đã triển khai, chỉ đạo các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện thực hiện tốt nội dung phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Hoạt động nghiệp vụ của nữ cán bộ Chi cục Thuế huyện Vũ Thư. Ảnh: Thành Tâm

Huyện Vũ Thư có 64 công đoàn cơ sở với hơn 7.000 công nhân viên chức lao động(CNVCLĐ), trong đó tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 60%. Để chị em có điều kiện phát triển, Ban nữ công Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư đã triển khai, chỉ đạo các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện thực hiện tốt nội dung phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Trên cơ sở đó, Ban nữ công các cấp luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, kết hợp chặt chẽ với chuyên môn và các đoàn thể để tổ chức thực hiện  phong trào hiệu quả. Để phong trào phát triển toàn diện và có tác dụng sâu sắc, Ban nữ công công đoàn các cấp đã đa dạng hóa hình thức thi đua,tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho phong trào, tạo điều kiện và động viên chị em thực hiện phong trào. Để giúp chị em “giỏi việc nước”, Ban nữ công cơ sở đã tham mưu  cho công đoàn phối hợp kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách  đối với lao động nữ nhằm bảo đảm chế độ cho lao động nữ như tiền lương, BHXH, bảo hộ lao động, thời gian làm việc, chế độ thai sản… Đặc biệt là quan tâm đến cơ sở vật chất, các công trình vệ sinh công cộng ở những đơn vị có đông lao động nữ, từ đó đề xuất, kiến nghị  thực hiện đầy đủ theo quy định.

Để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nữ  CNVCLĐ trên địa bàn, hàng năm Ban nữ công tham mưu cho công đoàn huyện phối hợp tổ chức  khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ cho nữ CNVCLĐ. Ngoài ra, chị em còn được tổ chức học tập, trang bị kiến thức về nữ công gia chánh, kiến thức gia đình, phương pháp nuôi dạy con, cách phòng tránh và điều trị các bệnh thống thường… Qua đó, chị em có kiến thức để tự chăm sóc cho bản thân và gia đình. Ban nữ công các cáp cũng đẩy mạnh cong tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, giáo dục giới, nâng cao mọi mặt cho nữ CNVCLĐ, góp phần để chị em tự hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Nhằm giúp đỡ, hỗ trợ chị em  “Đảm việc nhà”, Ban nữ công các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực như hoạt động vay vốn theo chủ trương “Ngày tiết kiệm vì nữ CNVCLĐ nghèo” đã cho hang trăm  lượt chị em vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định đời sống gia đình. Cùng với việc quan tâm đến nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ban nữ công cơ sở còn tham mưu cho công đoàn tổ chức nhiều hoạt động  nhằm động viên, khuyến khích con của CNVCLĐ thi đua  học tập, rèn luyện đạo đức tốt. Đồng thời, hàng năm Ban nữ công tham mưu cho Ban chấp hành công đoàn các cấp có quà và tiền trợ cấp đến  động viên các gia đình CNVCLĐ có con nhiễm chất độc dioxin.

Phong trào “Hai giỏi” ở vũ Thư đã góp phần nâng cao vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới. Qua bình xét  thi đua hàng năm, toàn huyện    trên 80% chị em đạt danh hiệu “Hai giỏi” và có 85%  tập thể đạt danh hiệu tập thể “Hai giỏi”. Tuy nhiên, hiện nay ở Vũ Thư số nữ CNVCLĐ  tại cafds doanh nghiệp ngoài quốc doanh là hơn 2.500 người nhưng số lượng chị em phấn đấu đạt danh hiệu Hai giỏi mới đạt khoảng 40%. Nguyên nhân là do công nhân làm việc theo ca, thời gian lao động kéo dài, mức thu nhập thấp nên lao động nữ khó đáp ứng  với các tiêu chí của phong trào. Mặt khác, công đoàn cơ sở còn gặp khó khăn trong việc triển khai và theo dõi phong trào. Để khắc phục hạn chế trên, Ban nữ công LĐLĐ huyện Vũ Thư  chủ trương tiếp tục  cụ thể hóa phong trào cho từng cơ quan, đơn vị, từng loại hình doanh nghiệp; các tiêu chí xây dựng sát với thực tế doanh nghiệp. Công đoàn các cấp thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận công tác công đoàn, nhất là công tác vận động nữ  cho đội ngũ làm công tác nữ công tại doanh nghiệp, góp hần bảo vệ, chăm sóc nữ CNVCLĐ , khơi dậy tiềm năng của nữ CNVCLĐ trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Ngọc Hân

  • Từ khóa