Thứ 7, 10/08/2024, 14:16[GMT+7]

Người cao tuổi Thái Bình luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo

Thứ 6, 28/09/2012 | 10:12:22
2,429 lượt xem
Nhân kỷ niệm 21 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991 – 1/10/2012), phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện (BĐD) Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh về công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT.

Gần 1000 NCT Quỳnh Phụ tham gia biểu diễn các động tác thái cực trường sinh nâng cao sức khỏe

P.V: Thưa ông, kính trọng, chăm sóc người cao tuổi (NCT) luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Xin ông cho biết một số hoạt động nổi bật của tỉnh trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT thời gian qua?

Ông Nguyễn Thái Hùng (NTH): Năm 2012, cùng với việc tiếp tục thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, Luật NCT ra đời đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của NCT và đang đi vào đời sống, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Đến tháng 9/2012, toàn tỉnh có gần 58 nghìn NCT được hưởng phụ cấp thường xuyên và 73,4% NCT được cấp thẻ BHYT. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành hữu quan, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh tổ chức thăm, chúc thọ, tặng lụa, tặng quà hơn 3.300 NCT tròn 90 và 100 tuổi, với tổng kinh phí gần 1,8 tỷ đồng. Cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội NCT tổ chức mừng thọ cho hơn 30 nghìn NCT tuổi chẵn 70,75, 80, 85, 95 và trên 100,  tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. Một số huyện đã tích cực vận động thêm các nguồn lực để tặng quà, chúc thọ các cụ, như: Vũ Thư mừng thọ 5.600 cụ, số tiền 251 triệu đồng; Kiến Xương mừng thọ 3.000 cụ, số tiền 500 triệu đồng; Thái Thụy mừng thọ 5.000 cụ, số tiền 257 triệu đồng; Tiền Hải mừng thọ 3.000 cụ, số tiền 154 triệu đồng… Việc mừng thọ, chúc thọ luôn được tổ chức long trọng bảo đảm an toàn, tiết kiệm, vui vẻ làm các cụ phấn khởi, con cháu các cụ vô cùng cảm kích. Nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã dành sự quan tâm đặc biệt cho NCT, như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Namon>, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Thái Bình đi thăm và tặng quà 1500 hộ NCT nghèo, với số tiền 450 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống Hội NCT Việt Nam (6/6/2012), một số bệnh viện, công ty dược, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, tư vấn, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt NCT, hỗ trợ kinh phí thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh NCT, như: Bệnh viện mắt HITEC Hà Nội, Chi Hội Bách Gia, công ty Dược Tâm Bình… Điều này cho thấy, công tác xã hội hóa trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT để tạo sân chơi cho NCT, giúp các cụ “Sống vui, sống khoẻ”. Hiện, toàn tỉnh có gần 1400 câu lạc bộ, thu hút trên 50.000 NCT tham gia sinh hoạt.

P.V: Với sự quan tâm, tạo điều kiện đó, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” đã đạt được những kết quả gì?

Ông NTH: “Tuổi cao – Gương sáng” là một trong những phẩm chất tốt đẹp của NCT đã được tôi luyện trong đời sống xã hội. Phong trào “Tuổi cao – Gương sáng” trong xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được đông đảo hội viên NCT tích cực hưởng ứng. Hơn 92.000 NCT vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có 1.400 cụ là chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh... Bằng những việc làm cụ thể như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia trại, trang trại... làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Tiêu biểu như: cụ Đặng Thế Vinh, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đầu tư cải tạo vườn tạp, đào ao nuôi cá, nuôi heo hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; cụ Tống Công Trình (Thành phố Thái Bình), Giám đốc Công ty TNHH sản xuất cơ khí máy trộn bê tông, tạo việc làm cho 25 – 30 lao động, thu lãi mỗi năm 200 – 300 triệu đồng; cụ Trần Thị Nhật, Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) chủ doanh nghiệp làm đồ gỗ, thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm, với 50 lao động...

Phong trào  “Nêu gương sáng” xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị - xã hội là nội dung quan trọng để phát huy vai trò NCT, tiếp tục hiến kế, hiến công, đem tri thức và kinh nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm để góp phần làm lành mạnh các quan hệ xã hội, hướng về con người, hướng về cuộc đời. Với 742 NCT là bí thư chi bộ; 2.160 NCT là tổ trưởng, tổ phó dân phố; trên 30.000 NCT tham gia cấp uỷ, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể, tham gia tổ an ninh, tổ tự quản, tổ hoà giải ở cơ sở... góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn trật tự xã hội ở địa phương.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NCT gương mẫu tuyên truyền vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch, tự nguyện đóng góp công sức tiền của, hiến đất, hiến tài sản làm đường giao thông liên thôn, nhà văn hoá và các công trình phúc lợi ở địa phương. Tiêu biểu như: NCT xã Hồng Minh (Hưng Hà); xã Bình Định, Thanh Tân (Kiến Xương); xã Vũ Đoài, Nguyên Xá (Vũ Thư); xã An Ninh (Tiền Hải)...

Phong trào khuyến học, khuyến tài được NCT chú trọng và tích cực động viên, khích lệ, giáo dục con cháu phát huy, giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống. Gương mẫu đăng ký và thực hiện xây dựng “Gia đình văn hoá”, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

P.V: Thời gian qua, cán bộ, hội viên NCT đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xin ông cho biết rõ hơn về những hoạt động đó?

Ông NTH: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đang là mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội trong đó có lớp NCT. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên và Nghị quyết Trung ương 4 sớm đi vào cuộc sống, thời gian qua Hội NCT các cấp đã tổ chức 270 lớp cho cán bộ, hội viên học tập và nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Bác Hồ, thu hút hơn 60 nghìn hội viên NCT tham gia. BĐD Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mở lớp tập huấn quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 286 chủ tịch hội NCT xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Phối hợp với ban tuyên giáo đảng uỷ và trung tâm học tập cộng đồng tổ chức quán triệt, thực hiện các Nghị quyết của Đảng. Hầu hết NCT đã nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; giáo dục, vận động các thành viên trong gia đình, con cháu và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu gương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; hương ước, quy ước thôn, làng; phát huy dân chủ tham gia góp ý kiến xây dựng đối với cán bộ, đảng viên ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

P.V: Ngày 1/6/2012, Thường trực Tỉnh ủy đã ra Thông báo số 280 - TB/TU về việc kiện toàn tổ chức Ban đại diện Hội NCT tỉnh và công nhận Hội có tính chất đặc thù. Ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định 1490/QĐ - UBND về việc bổ sung danh sách Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi tỉnh. Đây là mong đợi của cán bộ, hội viên NCT toàn tỉnh nhiều năm qua, vậy xin ông cho biết BĐD Hội NCT tỉnh đã có kế hoạch gì để thực hiện Thông báo và Quyết định trên.

Ông NTH: Thông báo số 280 của Thường trực Tỉnh ủy, Quyết định 1490 của UBND tỉnh là những quyết sách mang đậm tính nhân văn, thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với các tầng lớp NCT nói chung và hội viên Hội NCT nói riêng, nhằm kế tục, phát huy truyền thống của Hội Phụ lão cứu quốc, đáp ứng mong muốn của NCT và yêu cầu của công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong xây dựng nông thôn mới hiện nay. Điều này đồng nghĩa với hoạt động của Hội sẽ có hệ thống, chặt chẽ hơn, đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách, có trình độ, năng lực chứ không kiêm nhiệm như trước nên chất lượng hoạt động sẽ được nâng cao. Từ nay, các bậc cao niên có một tổ chức xã hội đặc thù đại diện cho quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Trước yêu cầu mới, BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ trên cơ sở Đề án về công tác cán bộ, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, UBND xem xét nhân sự, kiện toàn tổ chức vào đầu Quý IV năm 2012; xây dựng quy chế làm việc của BĐD Hội NCT tỉnh (khoá IV) nhiệm kỳ 2011 - 2016. Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo kiện toàn BĐD Hội NCT các huyện, thành phố trên cơ sở thực hiện Điều lệ Hội NCT Việt Namon>  (Khóa IV)

P.V: Xin chân thành cảm ơn ông!

                                                           Thực hiện: Thu Hiền

  • Từ khóa