Thứ 5, 25/04/2024, 02:38[GMT+7]

Kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình: 90 năm trưởng thành và phát triển

Thứ 3, 20/10/2020 | 09:19:31
5,040 lượt xem
Ra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam không ngừng phát triển và trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh.

Trình diễn áo dài tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình.

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thái Bình được thành lập và ngày càng được củng cố, phát triển vững mạnh; đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội trong các giai đoạn lịch sử cách mạng và đã ghi dấu những mốc son góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của Hội LHPN Việt Nam và quê hương Thái Bình anh hùng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, hoạt động của phong trào phụ nữ có nhiều phương thức tổ chức thích hợp với chủ trương hoạt động của Đảng: từ bí mật đến công khai. Phong trào nữ du kích phát triển mạnh như nữ du kích làng Nê (Kiến Xương); Thần Đầu, Thần Huống (Thái Thụy); làng Nguyễn, làng Khuốc (Đông Hưng)... Các mẹ, các chị anh dũng chiến đấu chống địch càn quét bảo vệ xóm làng; hăng hái xung phong vận chuyển lương thực, vũ khí, tham gia liên lạc, cất giấu tài liệu, bảo vệ cán bộ, gây dựng cơ sở cách mạng, chăm sóc, phục vụ thương binh. Vừa tham gia chiến đấu chị em còn cùng nhân dân đẩy mạnh phong trào sản xuất, diệt “giặc đói, giặc dốt”, vận động phụ nữ theo học các lớp bình dân học vụ, đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, công tác y tế, vệ sinh môi trường.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hưởng ứng phong trào thi đua “5 tốt” và phong trào “Ba đảm đang”, phụ nữ Thái Bình động viên, tiễn đưa chồng, con và người thân lên đường chiến đấu; ở lại hậu phương, các chị thay chồng chăm sóc bố mẹ, nuôi dạy con cái, tham gia công tác xã hội. Toàn tỉnh có trên 100 chị làm bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã; 280 chị làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất nông nghiệp; 1.100 chị làm đội trưởng sản xuất; xuất hiện nhiều canh điền giỏi, kiện tướng chăn nuôi... Phụ nữ Thái Bình đã góp phần quan trọng làm nên thành tích 5 tấn thóc/ha đầu tiên trên toàn miền Bắc; có 85.000 chị đạt danh hiệu “Ba đảm đang”.

Trong thời kỳ khắc phục hậu quả chiến tranh, đổi mới đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh Thái Bình đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với các chương trình, các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng và đã đạt kết quả tốt.

Qua các giai đoạn và các nhiệm kỳ đại hội phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, điển hình như: phong trào “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; hai cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình” và “Nuôi dạy con tốt, góp phần hạn chế trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”; phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Các cấp hội đã cụ thể hóa bằng các phong trào, các mô hình, các hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, đồng thời gắn chặt với các phong trào, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của địa phương nên đã thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ hưởng ứng tích cực và đã đạt kết quả, được cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành đánh giá cao.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà gia đình chính sách huyện Tiền Hải nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác được các cấp hội chủ động, sáng tạo, tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hàng năm, các cấp hội đã tổ chức cho trên 80% hội viên, phụ nữ được học tập nâng cao kiến thức mọi mặt giúp chị em có kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế... Các cấp hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về gia đình cho hội viên, phụ nữ; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, vẻ đẹp và đời sống tinh thần cho phụ nữ. Xây dựng các mô hình, tổ chức các hoạt động để vận động, quyên góp giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN các cấp phối hợp với các ngành liên quan tổ chức chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và vận động, hỗ trợ phụ nữ ứng dụng trong sản xuất; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ gần 500 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh/năm; chỉ đạo, hỗ trợ thành lập 20 tổ hợp tác, 10 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ (từ năm 2016 - 2020); nhận ủy thác đến nay với số dư nợ trên 2.000 tỷ đồng cho hội viên, phụ nữ vay đã tạo ra nhiều cơ hội cho chị em đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Bộ máy chuyên trách hội LHPN tỉnh, huyện được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ hội các cấp ngày càng trưởng thành. Các cấp hội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hóa hình thức tập hợp hội viên, đến nay đã thu hút 83% phụ nữ tham gia tổ chức hội; đã phát huy tốt vai trò của lực lượng hội viên nòng cốt; hàng năm có trên 90% hội phụ nữ cơ sở được xếp loại vững mạnh. Đồng thời, các cấp hội tham mưu thực hiện tốt công tác cán bộ nữ; công tác bình đẳng giới; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của các cấp hội từng bước đạt kết quả.

Trong chặng đường 90 năm, trải qua 15 kỳ đại hội, dù ở giai đoạn cách mạng nào, các cấp hội trong tỉnh luôn biểu thị tinh thần đoàn kết, ý chí, nghị lực vươn lên, đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Hội LHPN tỉnh Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các bộ, ngành, đoàn thể trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.  

Trước yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, phong trào phụ nữ và công tác hội có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, đòi hỏi tổ chức hội tiếp tục phải là lực lượng nòng cốt trong công tác phụ nữ. Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tổ chức học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ về nghị quyết đại hội đảng các cấp; xây dựng và triển khai chương trình hành động của các cấp hội thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đại hội, các cấp hội phụ nữ triển khai học tập nghị quyết đại hội; xây dựng quy chế hoạt động của ban chấp hành; xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp.

- Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: tập trung tuyên truyền về bầu cử; đề xuất, giới thiệu và nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên; tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại địa phương.

- Triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ công tác trọng tâm mà nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đề ra.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các đề án của Chính phủ, của Hội LHPN Việt Nam; các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các chương trình phối hợp giữa hội LHPN với các ngành.

Kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp hội phụ nữ Thái Bình tiếp tục phát huy cao độ truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Thái Bình ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Là thành viên của MTTQ, những năm qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh, nhất là Hội LHPN tỉnh đã rất chủ động trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Hội LHPN tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với MTTQ, qua đó báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để giám sát những vấn đề liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Rất nhiều chương trình giám sát đã được Hội LHPN tỉnh đề xuất và tổ chức thực hiện, nhất là những vấn đề được xã hội quan tâm, liên quan đến quyền của phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã giám sát những vấn đề liên quan đến thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua nhiều cuộc giám sát đã kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền về các vấn đề trên, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải

Sau 9 năm xây dựng nông thôn mới, tháng 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Tiền Hải đạt chuẩn nông thôn mới. Thành tích này vượt trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đề ra. Trong sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân có đóng góp quan trọng của các cấp hội LHPN trong huyện. Các cấp hội LHPN đã tuyên truyền, vận động toàn thể hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực sản xuất, các cấp hội đã mở hàng trăm cuộc chuyển giao khoa học công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt. Từ đây, các hội viên đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực tham gia sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội cũng đã tín chấp với các ngân hàng để vay vốn cho chị em tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, tín chấp với các doanh nghiệp về phân bón giúp hội viên nâng cao hiệu quả sản xuất. Trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên góp công, góp sức, đặc biệt là trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng, tham gia ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, các cấp hội có rất nhiều cách làm sáng tạo, điển hình là việc xây dựng các tuyến đường hoa hay thu gom rác thải sinh hoạt, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.


Bà Phạm Thị Chắt, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng - phụ nữ “Ba đảm đang” thời kỳ chống Mỹ

Nếu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phụ nữ khắp nơi trong tỉnh hăng hái với phong trào “Ba đảm đang”: đảm đang sản xuất, công tác, thay thế nam giới đi chiến đấu; đảm đang gia đình, khuyến khích chồng con đi chiến đấu; đảm đang phục vụ chiến đấu khi cần thiết thì ngày nay có rất nhiều phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống của các tầng lớp phụ nữ ở các địa phương. Chị em hăng hái xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, thi đua thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững; thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt các chuẩn mực của người phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.


Chị Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy

Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, chúng tôi đưa ra 3 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất, phải đổi mới nội dung hoạt động. Nội dung hoạt động của hội phải bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cả nhiệm kỳ cũng như từng năm. Đồng thời, mọi hoạt động công tác hội phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, phải đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ. Thứ hai, đổi mới phương thức hoạt động bằng cách đa dạng hóa các loại hình hoạt động phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm phụ nữ; mặt khác, chú trọng đổi mới phương thức chỉ đạo của hội. Thứ ba, đổi mới công tác tổ chức và cán bộ; tập trung chỉ đạo các cơ sở hội chú trọng xây dựng, bồi dưỡng và đào tạo hội viên nòng cốt, tạo nguồn cán bộ hội và phát triển đảng viên nữ.

Chị Vũ Thị Hải Yến, thôn Tô Trang, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ

Hiện nay, hội phụ nữ các cấp có rất nhiều hoạt động, mô hình đồng hành, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế như: tập huấn chuyển giao kỹ thuật, khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi, vật tư sản xuất, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Chị em cũng giúp đỡ nhau thông qua mô hình tiết kiệm cho nhau vay không lấy lãi, hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động. Bản thân mỗi chị em chúng tôi cũng tự phấn đấu vươn lên, tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm bắt xu thế để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và tạo việc làm cho các chị em khác.

Xuân Phương


Nguyễn Thị Phượng

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày