Thứ 6, 29/03/2024, 02:48[GMT+7]

Hướng về miền Trung

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:27:18
13,848 lượt xem
Những ngày qua, cùng với đồng bào cả nước, người dân khắp các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ nhằm sẻ chia với những khó khăn, mất mát mà người dân miền Trung đang phải gánh chịu do ảnh hưởng của thiên tai.

Người dân tham gia gói bánh chưng gửi tặng đồng bào miền Trung.

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ gây ra đối với đồng bào miền Trung, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã phát động quyên góp tiền của, vật dụng, lương thực, thực phẩm gửi vào miền Trung với mong muốn cùng nhân dân cả nước góp sức hỗ trợ để người dân nơi đây sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mặc dù mới phát động từ ngày 21/10 nhưng phong trào quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm, đặc biệt là sách vở, đồ dùng học tập đã được các đoàn viên Chi đoàn Thanh niên Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh hưởng ứng nhiệt tình. 

Cô giáo Phạm Hải Yến, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: Trong hoàn cảnh hiện tại, hàng vạn học sinh miền Trung phải nghỉ học, nhiều nhà ở của giáo viên, học sinh và người dân bị lũ cuốn trôi, hư hỏng nặng..., do đó mọi sự quyên góp, hỗ trợ sẽ góp phần làm vơi bớt khó khăn của đồng bào vùng lũ. 

Tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, ngay sau khi phát động, phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường. 

Em Nguyễn Thắng Tiến Anh, Chi đoàn 12A14 chia sẻ: Chúng em thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình mưa lũ tại miền Trung, được chứng kiến nhiều trường học, nhà cửa bị ngập sâu, em nghĩ sách vở của các bạn đã bị hỏng. Bởi vậy, ngay khi nhà trường phát động, em đã sắp xếp sách cũ, dành tiền tiết kiệm mua thêm vở, đồ dùng học tập để gửi vào cho các bạn miền Trung. 

Cũng giống như Tiến Anh, nhiều học sinh của Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đang chuẩn bị quần áo, sách vở, lương khô, mì tôm từ tiền tiết kiệm để chia sẻ khó khăn với học sinh vùng lũ.

Tại Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải (Thái Thụy), chỉ sau 1 giờ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, nhà trường đã nhận được 60kg cá khô và 50 lít dầu ăn. 

Thầy giáo Vũ Việt Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với tấm lòng hướng về miền Trung, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh của trường đã tự nguyện quyên góp nhu yếu phẩm với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Cá khô là thực phẩm quen thuộc của bà con miền biển Thái Thụy nên đây cũng là nhu yếu phẩm chúng tôi nhận được nhiều nhất. Hơn nữa, cá khô để được, bà con vùng lũ có thể để ăn dần. 

Trong các học sinh của Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải, hai anh em Nguyễn Đình Hoàng và Nguyễn Đình Long đã vận động bố mẹ ủng hộ 6kg cá khô cho đồng bào miền Trung. 

Nguyễn Đình Hoàng tâm sự: Bố mẹ em và các bác, các chú gần nhà đều phơi cá khô, vì vậy em xin bố mẹ số cá khô này để ủng hộ các gia đình ở miền Trung, em mong các bạn trong đó sớm vượt qua khó khăn để đến trường. 

Chị Nguyễn Thị Mai, phụ huynh học sinh chia sẻ: Qua hành động của con, tôi thấy con đã hiểu được tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”. Trong những ngày tới, tôi sẽ kêu gọi bạn bè, người thân tiếp tục ủng hộ nhu yếu phẩm để san sẻ với đồng bào miền Trung.

Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Thái Bình phân loại sách, vở, quần áo gửi tặng bà con vùng lũ.

Cùng với các trường học trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Thái Bình cũng kêu gọi cán bộ, nhân viên, người lao động và những tấm lòng nhân ái quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm để ủng hộ bà con vùng lũ. 

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty cho biết: Chương trình quyên góp từ thiện được Công ty phát động trong 1 tuần, từ ngày 21 - 28/10. Công ty không nhận tiền mặt mà chỉ nhận quần áo, chăn màn, mũ, tất... còn sử dụng được. Công ty sẽ có trách nhiệm giặt sạch sẽ, phân loại, đóng gói và trao tận tay bà con vùng lũ. Đặc biệt, Công ty kêu gọi con em cán bộ, nhân viên, người lao động ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh các tỉnh miền Trung. 

Ông Hà Hải Triều, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Chúng tôi đã lên kế hoạch sắp xếp xe và nhân lực để đưa quần áo, nhu yếu phẩm vào các tỉnh miền Trung sau khi kết thúc chương trình quyên góp.

Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng nhiều trường học, nhiều tổ chức, cá nhân đang góp phần mang đến cho người dân vùng lũ những bữa ăn, những tấm áo, những niềm vui, giúp họ thấy ấm áp hơn để sớm ổn định cuộc sống.

2 giờ chiều ngày 22/10, tại khu dân cư thuộc tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, không khí trở nên tấp nập hơn mọi ngày bởi sự có mặt của 60 người dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Không kể lứa tuổi, ngành nghề, họ cùng nhau tham gia gói bánh chưng để giúp đỡ người dân các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt lũ lụt kéo dài. 

Hoạt động này xuất phát từ một người con của miền Trung là chị Vũ Thị Tứ, Giám đốc Trung tâm Hoa ngữ quốc tế T.A.M. Chị Tứ quê ở Thanh Hóa nhưng lập nghiệp tại Thái Bình. Trước tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung kéo dài ảnh hưởng đến mọi hoạt động của người dân, thông qua mạng xã hội chị đã kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm cùng chung sức để giúp đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn. 

Chị Tứ tâm sự: Tôi thực sự rất thương người dân miền Trung, trong lúc khó khăn do lũ lụt, hơn lúc nào hết họ rất cần đến sự giúp đỡ nên tôi đã quyết định trích kinh phí, kêu gọi các bạn học viên và người dân trong khu phố, người dân các xã, phường trong tỉnh ngày công tham gia gói bánh chưng để chuyển đến người dân vùng lũ. Chiều ngày 21/10, chúng tôi tổ chức mua gạo, thịt, lá dong. Mỗi người một công một việc, tuy gấp gáp nhưng nhờ sự quyết tâm nên mọi việc diễn ra rất suôn sẻ. Hơn 1.000 chiếc bánh chưng đã được hoàn thành sau hơn 4 tiếng với sự góp công, góp sức của cán bộ, nhân viên Trung tâm và đông đảo người dân. 

Được tham gia vào hoạt động ý nghĩa này nên ai cũng phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Tuyết, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình chia sẻ: Qua các phương tiện truyền thông tôi biết được người dân các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ lụt, người dân không có lương thực, nước uống. Được mọi người kêu gọi, hôm nay tôi cùng bố đến tham gia gói bánh chưng. Tôi rất vui khi được góp một phần nhỏ bé công sức của mình để giúp đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn.

Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thành Công tiếp nhận nhu yếu phẩm ủng hộ người dân miền Trung.

Đồng cảm với những mất mát người dân miền Trung đang phải gánh chịu, những ngày qua, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thành Công đã ủng hộ tiền và hiện vật cũng như kêu gọi các tiểu thương tại chợ Quang Trung, chợ Kỳ Bá (do Công ty quản lý) và người dân tham gia ủng hộ. Chiều ngày 21/10, Công ty phát động quyên góp ủng hộ, đến cuối ngày 22/10 ngoài 200 thùng mì tôm cùng số tiền 12 triệu đồng từ cán bộ, nhân viên Công ty, rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm (mì tôm, sữa, quần áo…) và tiền mặt được các nhà hảo tâm và người dân tham gia ủng hộ. Việc vận động sẽ được Công ty duy trì đến hết ngày 25/10, dự kiến trong ngày 26/10 toàn bộ tiền và hiện vật sẽ được Công ty tổ chức chuyến xe vận chuyển vào một số địa phương của tỉnh Quảng Trị đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ. 

Bà Phạm Thị Phượng, thành viên Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thành Công tâm sự: Thông qua hoạt động này, tôi mong muốn tất cả người dân miền Trung hãy cố gắng vươn lên, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Những chiếc bánh chưng, những bộ quần áo, thùng mì tôm... đã thể hiện tình cảm của người dân Thái Bình với đồng bào miền Trung đang chống chọi với mưa lũ. Tất cả đều có chung một niềm tin lũ lụt, thiên tai sẽ qua mau để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Đặng Anh - Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày