Thứ 7, 10/08/2024, 14:19[GMT+7]

Hướng tới Ðại hội đại biểu Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2012 - 2017 Những kỳ vọng gửi tới đại hội

Thứ 6, 05/10/2012 | 16:03:46
1,647 lượt xem
Trước thềm Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2012-2017, phóng viên BáoThái Bình đã ghi lại những ý kiến tâm huyết gửi đến đại hội lần này.

Đinh Văn Hảo – Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh: Cần đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.

Những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên còn hạn chế. Vì thế, ở đại hội lần này, tôi mong những vấn đề của thanh thiếu niên được đưa ra thảo luận một cách cụ thể, có chiều sâu. Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Đoàn vẫn là địa chỉ tin cậy thu hút thanh niên tham gia các hoạt động lành mạnh, thiết thực, góp phần định hướng nhân cách và lối sống đẹp cho thanh niên. Do đó, tổ chức đoàn cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vấn đề giúp cho thanh thiếu niên biết xử lý hài hòa giữa lợi ích cá nhân, gia đình, tập thể và xã hội. Các tổ chức Đoàn cần kết hợp chặt chẽ việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng với giáo dục định hướng giá trị, làm cho thanh thiếu niên nhận thức đúng đắn và xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ hiện nay.

Thạc sĩ Hà Văn Đổng - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Thái Bình: Cần lựa chọn những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ trình độ, năng lực, có nhiệt huyết, uy tín để bầu vào Ban Chấp hành khóa mới. Tổ chức đoàn cần bảo vệ lợi ích chính đáng của thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là người bạn đồng hành của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Do đó, Đại hội đại biểu tỉnh đoàn Thái Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2012 - 2017 cần phải lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ trình độ, năng lực, có nhiệt huyết, uy tín trong thanh niên, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và chương trình công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Thanh niên là lực lượng xã hội rộng lớn, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng xung kích, đi đầu trong các phong trào cách mạng ở địa phương. Do vậy, cần đa dạng hóa các hình thức tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên phù hợp với từng đối tượng và giai tầng cụ thể. Thường xuyên tổ chức các phong trào và các cuộc vận động để thu hút thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thực tiễn để thanh niên được cống hiến và trưởng thành. Đồng thời, tổ chức Đoàn phải là nơi đại diện và chăm lo, bảo vệ lợi ích và nhu cầu chính đáng, hợp pháp của thanh niên.

Phạm Văn Soi – Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà: Tạo sân chơi bổ ích tập hợp đông đảo thanh niên, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động đoàn đề đạt hiệu quả thiết thực.

Tổ chức Đoàn cần chú trọng hơn nữa trong việc chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cần tổ chức các hoạt động phong phú, tạo môi trường lành mạnh tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia. Đổi mới nội dung sinh hoạt Đoàn, gắn hoạt động Đoàn với cuộc sống đời thường của đoàn viên, thanh niên, với các vấn đề thời sự của tỉnh nhằm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đoàn viên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, có chiều sâu trong hai phong trào lớn của Đoàn “5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”, với các nội dung cụ thể.

Tập trung triển khai xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, các mô hình dân vận khéo, phát triển nghề và các làng nghề truyền thống và du nhập nghề mới tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Nhân rộng các điển hình thanh niên vượt khó lập thân lập nghiệp. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong cán bộ đoàn viên thanh niên khối cơ quan.  Tuyên truyền cán bộ đoàn viên thanh thiếu nhi về tư tưởng có trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, phát huy sức trẻ trong bảo vệ an toàn xã hội và an ninh quốc phòng.

Trần Đức Long – Bí thư Chi đoàn 7 tổ 9, phường Hoàng Diệu, Thành phố: Đoàn nên có “đôi tai” thật lớn.

Những năm gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có những bước tiến dài đáng khích lệ. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng công tác Đoàn thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là  thách thức lớn, là niềm trăn trở đối với những người  tâm huyết với công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Để tổ chức đoàn thực sự là người bạn của thanh niên, thiết nghĩ  các hoạt động đoàn cần phải thiết thực, tránh mang tính phong trào tạo sự nhàm chán. Đoàn nên có “đôi tai” thật lớn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Có vậy tổ chức đoàn mới tạo được  sự  gần gũi, thân thiết, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên.

Ngọc Mai

  • Từ khóa