Thứ 4, 24/04/2024, 11:40[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe báo cáo một số nội dung về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 2, 02/11/2020 | 18:46:41
4,986 lượt xem
Chiều ngày 2/11, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; báo cáo kết quả việc hỗ trợ đối với đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động phải dừng việc do đại dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 0311_hop_nghe_bao_cao_mot_so_noi_dung_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tiếp đó ngày 19/10/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 15 ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trên cơ sở các văn bản của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng dự thảo kế hoạch để triển khai. 

Theo dự thảo kế hoạch, UBND tỉnh tập trung vào 2 nhóm cần bổ sung hỗ trợ, đó là nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và nhóm hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. 

Đối với nhóm hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, ngoài người lao động làm việc tại doanh nghiệp như Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 32 bổ sung thêm danh mục cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Đối với nhóm hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, Quyết định số 32 cũng đã sửa đổi, bổ sung về hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân để phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Về kết quả hỗ trợ đối với đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay, về cơ bản các huyện, thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát tại các địa phương. Ngoài 592 lao động của thành phố Thái Bình, các huyện không nhận được đề xuất từ cơ sở.

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành và các huyện, thành phố tham gia góp ý để sớm hoàn thành việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, kết luận cuộc  họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành và các huyện thành phố trong việc triển khai hỗ trợ. Việc rà soát và chi trả hỗ trợ được tiến hành công khai, minh bạch từ cấp cơ sở đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. 

Đối với bản dự thảo kế hoạch, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở các ý kiến góp ý cần tiếp thu hoàn thiện, trong đó phải thể chế hóa cụ thể các nhóm đối tượng cần hỗ trợ; bố cục trình bày phải rõ ràng, cụ thể về điều kiện hỗ trợ, trình tự, thủ tục, mức hỗ trợ. Các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố cần nêu cao trách nhiệm trong việc triển khai việc thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Đối với Tổ công tác cấp tỉnh thực hiện việc kiểm tra, rà soát các nhóm đối tượng, hiện nay do có sự thay đổi về công tác cán bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần rà soát lại để bổ sung cho phù hợp. 

Các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung đã được sửa đổi, bổ sung để doanh nghiệp, người lao động cũng như người dân nắm rõ nhằm triển khai thuận lợi, bảo đảm công bằng, khách quan. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sớm hoàn thiện dự thảo kế hoạch trình UBND tỉnh, chậm nhất ngày 4/11 UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện.

Đối với việc hỗ trợ nhóm đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay ngoài 592 lao động của thành phố Thái Bình đã có hồ sơ đề nghị hỗ trợ, các huyện không có hồ sơ đề nghị hỗ trợ, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành hoạt động của UBND tỉnh đề nghị UBND Thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung số lao động có nhu cầu hỗ trợ. Sau khi có kết quả rà soát, UBND Thành phố chủ động việc giải quyết kinh phí hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch.

Nguyễn Cường

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày