Thứ 7, 03/08/2024, 19:11[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga tỉnh Thái Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Sắt son tình hữu nghị Việt - Nga

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:39:04
3,599 lượt xem
Mặc cho thử thách của thời gian cũng như biến động của lịch sử, nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây (nay là Liên bang Nga) luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga trân trọng, gìn giữ và vun đắp. Tại Thái Bình, tình cảm, sự gắn bó và hợp tác song phương ngày càng được củng cố, phát triển với sự ra đời, hoạt động tích cực, hiệu quả của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga những năm gần đây.

Hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nga và các nước châu Âu.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình được thành lập theo Quyết định số 1736/QĐ-UBND, ngày 4/8/2015 của UBND tỉnh. Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Hội diễn ra vào tháng 10/2015 thu hút, tập hợp được 300 hội viên. Đây đều là những người đã từng học tập, công tác, làm việc ở Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây, hiện đã trở về nước học tập, công tác, sinh sống nhưng vẫn luôn yêu quý đất nước, con người Nga. 

Ông Vũ Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình cho biết: 5 năm qua, Hội đã vận động, kết nạp được thêm 64 hội viên và thành lập mới 4 chi hội, đưa tổng số hội viên của Hội lên 364 người, sinh hoạt tại 15 chi hội. Góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ của Nhà nước và nhân dân ta với nước Nga, những năm qua, Hội thường xuyên phối hợp tuyên truyền, thông tin về đường lối, chủ trương, quan hệ đối ngoại, chính sách hợp tác của hai nước về kinh tế, văn hóa, du lịch... Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, năm 2017, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như phát động hội viên và các văn nghệ sĩ tham gia đợt sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài đất nước Nga, ca ngợi tình đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình tổ chức khảo sát thị trường Nga, hỗ trợ kết nối, xúc tiến quan hệ hợp tác với một số doanh nghiệp tại Nga. Ngoài những hoạt động truyền thống như gặp gỡ, giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau, hàng năm, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình còn là cầu nối những người con Thái Bình đang sinh sống ở Nga với người dân quê hương; thông qua hoạt động phối hợp với Hội đồng hương Thái Bình tại Mát-xcơ-va quyên góp, ủng hộ, trao tặng 240 suất quà trị giá trên 120 triệu đồng và 2.400kg gạo cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh dịp tết năm 2018, 2019.

Nét nổi bật là Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình không chỉ là nơi sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ với nhau về niềm đam mê, yêu thích tìm hiểu, tình cảm yêu mến con người, đất nước Nga mà còn là nơi để hội viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, động viên nhau phát triển kinh tế. Với đặc thù hội viên đã từng học tập, công tác, sinh sống tại Nga nên hầu hết hội viên có tư tưởng nhạy bén, năng động, nhiều người mạnh dạn đầu tư thành lập doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó hàng chục hội viên là chủ doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, hoạt động hiệu quả. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, kinh nghiệm quản lý mà các doanh nghiệp do hội viên làm chủ đều đứng vững và duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đây là tiền đề để nhiều hội viên của Hội đồng thời là doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 500 triệu đồng trong 5 năm qua, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Phạm Công Tự, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình cho biết: Tôi sinh sống, công tác ở Liên bang Nga từ năm 1985, đến năm 1995 về nước tiếp tục công tác, kinh doanh. Nhiều năm xa nước Nga, bản thân tôi luôn mong nhớ và lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Nga. May mắn là năm 2017 tôi được kết nạp trở thành hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình. Tôi nhận thấy Hội thực sự là tổ chức có ý nghĩa giúp tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người đã từng sinh sống, công tác tại Nga, có dịp ôn lại kỷ niệm, tiếp tục cập nhật tình hình, tìm hiểu, chia sẻ về kinh tế, văn hóa, đất nước, con người Nga, không chỉ thỏa mãn tình cảm của tôi dành cho đất nước, con người Nga mà còn giúp ích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình tôi.

Tình cảm yêu mến dành cho đất nước, con người Nga của mỗi hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình còn lan tỏa ra cộng đồng, tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về xứ sở bạch dương trong lòng người dân quê lúa, góp phần tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị thủy chung, son sắt, trong sáng của Việt Nam - Liên Xô, Việt Nam - Liên bang Nga nhiều thập kỷ qua.

Ông Vũ Đức Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình

Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình là hội nòng cốt của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Đến nay, Hội cũng là một trong số hội hữu nghị thu hút nhiều hội viên tham gia nhất; tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhất. Trong số các hội hữu nghị thì Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga phát huy tốt nhất vai trò kết nối, kêu gọi, tập hợp được con em quê hương Thái Bình đang sinh sống tại nước ngoài hướng về quê hương, ủng hộ cả vật chất và tinh thần góp phần xây dựng quê hương. Hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành trong tỉnh đánh giá cao, góp phần tích cực củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga.

Ông Vũ Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình

Những năm tới, nhiệm vụ then chốt của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình là củng cố tổ chức và phát triển hội viên; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, điều lệ Hội, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Hội tiếp tục tăng cường hoạt động thông tin, truyền thông, cập nhật, trao đổi, giới thiệu đến hội viên về tình hình Liên bang Nga để tiếp tục xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên. Hội sẽ tăng cường liên kết, kết nối cộng đồng người Thái Bình hiện sinh sống, làm việc, học tập tại các thành phố ở Liên bang Nga để mở rộng hoạt động hữu nghị, hợp tác Việt - Nga. Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi nhân dịp lễ, tết của Việt Nam, Liên bang Nga để tạo sự gắn kết hội viên. Đặc biệt, Hội tiếp tục vận động hội viên thi đua, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tạo tiềm lực tốt để tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Ông Dương Xuân Hữu, Chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại Mát-xcơ-va (Liên bang Nga)

Chúng tôi hiện đang sinh sống ở Liên bang Nga và rất phấn khởi khi thấy ở quê hương Thái Bình có Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga. Hội đã kết nối, giúp đỡ kiều bào chúng tôi cập nhật thông tin chính thống, nắm bắt tình hình về cuộc sống hiện tại của người dân ở quê hương, đất nước, trong đó có nhiều người thân của mình. Trong điều kiện xa xôi, đi lại khó khăn, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình chính là cầu nối đứng ra giúp kiều bào ta tổ chức các hoạt động hỗ trợ, ủng hộ vật chất, tinh thần, hướng về quê hương như hoạt động tặng quà hộ nghèo dịp tết Nguyên đán, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt... Qua thời gian, tôi thấy Hội hoạt động rất hiệu quả, ý nghĩa. Chúng tôi đã kết nghĩa hai Hội với nhau và cùng nhau phấn đấu đoàn kết, góp phần dựng xây, vun đắp mối quan hệ giữa Việt Nam - Liên bang Nga nói chung và người dân quê hương Thái Bình với kiều bào Việt Nam sinh sống tại Nga, con người, đất nước Nga nói riêng.

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình

Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Thái Bình như ngôi nhà chung dành cho những người đã từng học tập, lao động, sinh sống tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Tham gia Hội, chúng tôi có dịp chia sẻ, tìm hiểu, cập nhật văn hóa, tình hình kinh tế - xã hội, quan hệ đối ngoại của Liên bang Nga, đồng thời cũng được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và nhiều lĩnh vực khác của đời sống. Tôi mong thời gian tới Hội tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như tổ chức cho hội viên trở lại thăm nước Nga, kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp tại Nga, thu hút kiều bào Thái Bình tại Liên bang Nga tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hà Phương

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa