Thứ 7, 10/08/2024, 14:17[GMT+7]

Hoa nở trên đất làng phong

Thứ 3, 09/10/2012 | 10:03:02
876 lượt xem
Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Bệnh viên phong Văn Môn đã để lại những dấu đẹp đối với người dân nơi đây. Họ chính là những bông hoa  âm thầm nở trên đất làng phong.  

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Phong Da liễu Văn môn

Làng ở một gò hoang bên bãi sông Hồng của làng Văn Môn, là nơi mà không ai muốn đặt chân đến. Nơi ấy bây giờ đã được khoác lên mình tấm áo mới. Tấm áo ấy được dệt nên bởi công sức của bao lớp người. Đặc biệt, sự đổi thay trong những năm gần đây đều ghi dấu sự đóng góp công sức không nhỏ của các đoàn viên thanh niên nơi đây”. Đó là lời tâm sự cũng là lời nhận xét của Bác sĩ Bùi Huy Thiện - Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn về phong trào hoạt động Đoàn của Bệnh viện.

Khu điều trị phong Văn Môn được thành lập từ năm 1900 tiền thân của Bệnh viện phong da liễu Văn Môn ngày nay. Trước đây nhiệm vụ chủ yếu của Bệnh viện là điều trị bệnh phong cho bệnh nhân phong. Hiện nay, nhiệm vụ của Bệnh viện không chỉ là cấp cứu, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, chăm sóc nuôi dưỡng bệnh nhân phong nội, ngoại khoa mà còn khám chữa bệnh đa khoa, chuyên khoa da liễu cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế và bệnh nhân quanh khu vực. Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức cho người bị bệnh phong nhẹ và con em của họ sống tại làng phong tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Đưa chúng tôi đi một vòng quanh Bệnh viện như để kiểm chứng lời giới thiệu của Giám đốc Bệnh viện, đồng chí Bí thư Đoàn “tranh thủ” giới thiệu thêm, Bệnh viện hiện có 120 đoàn viên thanh niên sinh hoạt tại 02 chi đoàn. Để góp sức cùng Bệnh viện phát triển, đoàn viên thanh niên Bệnh viên luôn tích cực xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực. Có mặt tại khu bệnh nhân chăm sóc toàn diện đúng vào giờ ăn của các cụ, chúng tôi gặp Y tá trưởng Đàm Thị Nhuần, chị cho biết: “Hiện khu có 47 cụ trong diện chăm sóc toàn diện. Các cụ đều đã trên 90 tuổi nên việc chăm sóc các cụ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải ở cùng, ngủ cùng các cụ. Người già tính khí thất thường nên làm việc ở đây đòi hỏi phải nhẫn nại, nhẹ nhàng”. Bạn Bùi Thị Hiếu Ngọc chia sẻ thêm: “Do bị bệnh nặng nên tứ chi của các cụ không còn nguyên vẹn. Tuổi cao sức yếu, những sinh hoạt cá nhân của các cụ đều phải có người giúp đỡ. Nhiều cụ sinh hoạt tại chỗ nên nếu ai ngại khó, ngại bẩn thì không thể làm được ở đây”. Chứng kiến sự chăm sóc các cụ tận tình của các đoàn viên thanh niên, chúng tôi hiểu không phải ai cũng có thể làm được những công việc thầm lặng tưởng như đơn giản đó.

Rời khu bệnh nhân chăm sóc toàn diện, theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đoàn chúng tôi đến thăm gia đình đoàn viên Lê Thị Yên ở thôn Cộng Đồng. Đây là gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do hai vợ chồng đều có trình độ nhận thức hạn chế, không có việc làm ổn định. Vì vậy, cuộc sống của họ hết sức khó khăn và thiếu thốn. Trước hoàn cảnh khó khăn của đôi vợ chồng trẻ, Ban chấp hành đoàn Bệnh viện đã vận động quyên góp tiền và ngày công lao động xây dựng một căn bếp nhỏ trị giá 7 triệu đồng tặng hai vợ chồng. Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn đối với một gia đình có hoàn cảnh khó khăn như gia đình đoàn viên Lê Thị Yên.

Còn nhiều lắm những việc làm ý nghĩa mà các đoàn viên thanh niên Bệnh viện phong Văn Môn đã làm được trong những năm qua. Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính là chăm sóc bệnh nhân, các đoàn viên thanh niên còn  thường xuyên tổ chức các hoạt động quyên góp, tặng quà, dạy văn hóa cho trẻ em làng chài; duy trì tốt ngày tình nguyện vệ sinh môi trường  vào ngày 25 hàng tháng, chăm sóc khuôn viên bệnh viện, xung kích phòng chống lụt bão, khơi thông dòng chảy... Ban chấp hành Đoàn Bệnh viện luôn quan tâm, động viên đoàn viên thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Các hoạt động văn hóa thể thao được các chi đoàn duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thanh niên và nhân dân. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được quan tâm, phát triển.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Bệnh viên phong Văn Môn đã để lại những dấu đẹp đối với người dân nơi đây. Họ chính là những bông hoa  âm thầm nở trên đất làng phong.

 

                                                            Mai Thư

  • Từ khóa