Thứ 7, 10/08/2024, 14:24[GMT+7]

Công đoàn ngành Y tế Động lực từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 5, 11/10/2012 | 09:48:27
1,010 lượt xem
Phong trào thi đua “Hai giỏi” trong nữ cán bộ viên chức ngành Y tế trong những năm qua đã từng bước đi vào cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Một ca phẫu thuật của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Ngọc Linh

Hiện nay, Công đoàn ngành Y tế có 47 công đoàn cơ sở với trên 4.600 đoàn viên, trong đó tỷ lệ đoàn viên nữ chiếm gần 70%. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và với tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, chị em vừa chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị em đã, đang và ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò của mình trong mọi hoạt động.

Để hỗ trợ chị em phấn đấu, Công đoàn ngành đã triển khai phong trào thi đua “Hai giỏi” một cách sâu rộng trong toàn thể cán bộ viên chức nữ. Hàng năm, công đoàn ngành đều tổ chức kiện toàn lại các ban nữ công cơ sở; hướng dẫn cụ thể về mục đích, ý nghĩa, nội dung, hình thức, tiêu chuẩn thi đua của phong trào “Hai giỏi” tới 100% các ban nữ công, phát động phong trào và tổ chức cho chị em đăng ký tham gia.  

Nội dung của phong trào thi đua được cụ thể hóa phù hợp với từng lĩnh vực công việc, gắn phong trào “Hai giỏi” với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào xây dựng “Bệnh viện  xuất sắc toàn diện”, “Bệnh viện tình thương”... Công đoàn ngành thường xuyên phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức cho chị em học tập và thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức. Cùng với đó, công đoàn ngành vận động chị em tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, động viên chị em  nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học của ngành đem lại giá trị làm lợi cho cơ sở và phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Song song với những hoạt động trên, để hỗ trợ chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hàng năm Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở quan tâm hỗ trợ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, động viên, tặng quà, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế. Hàng năm,100% công đoàn cơ sở tổ chức gặp mặt tặng quà các cháu con cán bộ công nhân viên chức lao động nhằm động viên các cháu chăm ngoan, vượt khó học giỏi. Từ những nội dung thiết thực của phong trào đã khích lệ, động viên, tạo động lực giúp nữ cán bộ viên chức ngành vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Đặc biệt, từ phong trào, nhiều chị em đã cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Dù mỗi người đảm nhiệm những cương vị khác nhau, nhưng chị em đều có chung một mục tiêu là phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Nhiều cán bộ viên chức nữ đã khẳng định được sự năng động và sáng tạo của mình trong mọi lĩnh vực, từ phòng, chống dịch bệnh, khám điều trị, điều dưỡng phục hồi chức năng cho đến công tác đào tạo, quản lý, nghiên cứu khoa học, kinh doanh dược - vật tư y tế… Trong cuộc sống gia đình, các chị đã tích cực nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi. Nhờ có sự cố gắng của mỗi chị, hàng năm toàn ngành có trên 90% gia đình chị em đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; trong gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội. 1 chị được tăng danh hiệu thầy thuốc nhân dân; 4 chị đạt danh hiệu thầy thuốc ưu tú; 3 chị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với những hoạt động tích cực, sôi nổi và hiệu quả, trong 5 năm qua, ngành Y tế đã có trên 300 đề tài nghiên cứu khoa học do nữ cán bộ công chức tham gia thực hiện; có 9 đề tài khoa học đạt giải trong Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật... Phong trào thi đua “Hai giỏi” trong nữ cán bộ viên chức ngành Y tế trong những năm qua đã từng bước đi vào cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Để phong trào tiếp tục phát huy hơn nữa trong giai đoạn mới, thiết nghĩ các cấp công đoàn ngành cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của phong trào thi đua “Hai giỏi”. Ngành cũng cần xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và tập trung chỉ đạo nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ viên chức. Cần tạo điều kiện hơn nữa để chị em được học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt. Quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cũng như đề bạt cán bộ nữ để chị em có điều kiện đóng góp công sức, trí tuệ của mình trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ngọc Hân

  • Từ khóa