Thứ 7, 10/08/2024, 14:24[GMT+7]

Phong trào “Hai giỏi” ở Tiền Hải

Thứ 5, 11/10/2012 | 09:53:27
1,046 lượt xem
Nhận thức rõ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là một phong trào thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nói chung và nữ CNVCLĐ huyện Tiền Hải nói riêng, những năm qua Ban nữ công huyện Tiền Hải đã triển khai phong trào “Hai giỏi” với nhiều hình thức và gắn với các phong trào thi đua khác mang lại hiệu quả đáng ghi nhận.

Phụ nữ xã Phương Công (Tiền Hải) với nghề may. Ảnh: Ngọc Trâm

Huyện Tiền Hải  có 184 công đoàn cơ sở, với tổng số 6.500 lao động, trong đó có gần 5.000 lao động nữ.  Để tạo điều kiện cho chị em học tập, lao động và phát triển, ngay từ khi triển khai thực hiện phong trào, Ban nữ công đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai và chỉ đạo tới 100% công đoàn cơ sở trên địa bàn. Đưa nội dung phong trào vào chương trình công tác công đoàn hàng năm.

Đồng thời, hướng dẫn công đoàn cơ sở trực tiếp phát động, tổ chức cho chị em học tập, thảo luận mục tiêu và nội dung của phong trào, cụ thể hóa tiêu chuẩn  phù hợp với từng lĩnh vực. Với việc đa dạng hóa các hình thức thi đua, gắn phong trào hai giỏi với phong trào thi đua khác của các cấp công đoàn như: cuộc vận động “người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; phong trào: “lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm”..., phong trào “hai giỏi” trong nữ CNVCLĐ huyện tiền Hải đã có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Để đẩy mạnh phong trào hơn nữa,  Ban nữ công các cấp còn thực hiện nhiều hoạt động hội thảo, hội thi, trao đổi kinh nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ nữ công, giáo dục giới, phát triển kinh tế gia đình. Tổ chức và thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhằm giúp cho nữ CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc như: tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ nữ công, giáo dục sức khỏe sinh sản – KHHGĐ…

Ngoài ra, hàng năm  Ban nữ công các cấp còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe toàn diện  cho trên 2.500 chị em, tỷ lệ nữ được khám thai từ 3 - 5 lần đạt 100%. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã tín chấp  với ngân hàng để chị em được vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền hàng tỉ đồng. Nhiều chị em đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Các cấp công đoàn cũng tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, động viên chị em tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt,¸giúp chị em tránh khỏi mặc cảm, tự ti, vững vàng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hàng năm, toàn huyện có hơn 500 chị em được theo học tại các trường cao đẳng, đại học và sau đại học. Hiện nay, huyện có trên 2.000 chị có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học; 100% các đơn vị sản xuất kinh doanh đã tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, bậc thợ cho nữ CNVCLĐ.

Với điểm tựa vững chắc và với sự nỗ lực phấn đấu, nữ CNVCLĐ huyện Tiền Hải không những làm tròn chức năng người vợ, người mẹ mà còn  tích cực tham gia vào công tác xã hội. Hàng năm, toàn huyện có trên 400  chị em có sáng kiến kinh nghiệm và đề tài được áp  dụng vào thực tiễn cuộc sống. Trên 80% chị em đạt danh hiệu lao động giỏi, chiến sĩ thi đua. Số chị em được đưa vào  quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng  để phát triển nguồn  ngày một tăng. Nhiều  chị đã được bổ nhiệm, đề bạt vào những vị trí tương xứng  với trình độ năng lực. Đến nay, toàn huyện có 5 chị là huyện ủy viên, 54 chị là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, 371 chị là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các công ty, trường học, chủ tịch các  công đoàn cơ sở trong huyện. Số chị em được suy tôn danh hiệu  phụ nữ hai giỏi ngày một tăng. Nếu như giai đoạn năm 2001 - 2005, số chị em đạt danh hiệu hai giỏi là gần 3.000 người thì đến giai đoạn 2006 - 2010 con số đó tăng lên trên 3.700 người.

Có được kết quả đó, trước hết cần khẳng định  tinh thần chủ động của Ban nữ công LĐLĐ huyện trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đi đôi với đó là việc cụ thể hóa phong trào phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng ngành, từng  cơ quan, đơn vị và từng cá nhân chị em đã góp phần để phong trào  thực sự đi vào đời sống và được động đảo chị em hưởng ứng thực hiện.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban nữ công LĐLĐ huyện Tiền Hải  tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để tăng cường khả năng tập hợp quần chúng; nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng  cán bộ nữ, đồng thời gắn phong trào “Hai giỏi” với các phong trào thi đua  khác để phong trào ngày càng có hiệu quả cao, tạo sức lôi cuốn và phát triển, xứng đáng với niềm tin của chị em tại địa phương.

Ngọc Mai

  • Từ khóa