Thứ 7, 10/08/2024, 14:24[GMT+7]

Hội CCB Thái Bình Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương

Chủ nhật, 14/10/2012 | 16:20:07
1,306 lượt xem
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của BCH Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cấp hội CCB Thái Bình đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ IV đề ra.

Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được hơn 16.000 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh đến tháng 6 năm 2012 là 91.300 người, đạt 87,55% đối tượng kết nạp, vượt 2,55% so với chỉ tiêu Đại hội IV đề ra. Hội viên sinh hoạt tại 444 tổ chức cơ sở (286 xã, phường, thị trấn, 158 cơ quan doanh nghiệp). Các chế độ sinh hoạt được duy trì đều đặn, thường xuyên đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, làm việc theo kế hoạch và chương trình, có nội dung cụ thể, tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ công tác hội và giải quyết các đơn thư khiếu nại.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tiến hành được 274 cuộc kiểm tra ở 5.088 lượt hội cơ sở và trên 34 nghìn hội viên. Do vậy, hàng năm bình xét phân loại chất lượng tổ chức hội đạt TSVM từ 93,3% - 97%, không có tổ chức hội yếu kém; hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu từ 93 - 95%; gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa 95 - 96%. Đội ngũ cán bộ hội luôn được kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cấp hội đã phối hợp với cơ quan quân sự, đoàn thanh niên cơ sở vận động, tập hợp được 46.135 cựu quân nhân vào sinh hoạt ở 619 câu lạc bộ cựu quân nhân. Hầu hết các cựu quân nhân đã phát huy được truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực lao động sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Trong hoạt động, các cấp hội luôn luôn xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu là tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN, từ đó thường xuyên chăm lo xây dựng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, coi đây là nội dung quan trọng để giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, gương mẫu chấp hành và tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân tin tưởng, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời tích cực thực hiện tốt chương trình phát triển KT-XH ở địa phương, làm tròn nghĩa vụ công dân, kiên quyết đấu tranh, phản bác những quan điểm, tư tưởng sai trái, những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền để gây chia rẽ nội bộ, kích động ly khai, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Đồng thời tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trực tiếp tham gia vào việc giải quyết các điểm nóng như khiếu kiện đông người sai pháp luật, đền bù giải phóng mặt bằng, chống âm mưu kích động, trực tiếp đấu tranh cô lập, vạch trần âm mưu và hoạt động của các phần tử chống đối Đảng, chính quyền cản trở thực hiện nhiệm vụ. Ở những nơi phức tạp, Hội đã cử cán bộ, hội viên ứng trực, tham gia giải quyết góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Thực hiện nhiệm vụ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được các cấp hội, hội viên hưởng ứng tích cực. Từ số đông CCB phải bươn chải kiếm sống trong điều kiện không có vốn, không có ruộng đất, số hộ CCB nghèo trên 10%, đến nay CCB không còn hộ đói, hộ nghèo còn khoảng 2%, số hộ khá, hộ giàu chiếm tỷ lệ cao. Toàn tỉnh có 2.322 gia trại, 232 trang trại, có 4.142 ao đầm của CCB nuôi trồng thủy sản và có 170 doanh nghiệp do CCB làm chủ. Hiện nay, Hội CCB có 592 tổ tiết kiệm và vay vốn do hội viên CCB làm tổ trưởng đang quản lý 302,934 tỷ đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội  cho 18.724 hội viên vay vốn. Số vốn trên được các gia đình hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ toàn hội đã xóa được 208 nhà ở dột nát, góp được trên 10 tỷ đồng và 544 tấn thóc xây dựng quỹ tình nghĩa thăm hỏi khi ốm đau, tiễn nhau khi qua đời, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ về quê tăng theo nghi lễ trang nghiêm. Kết quả trên đã làm cho hội viên gắn bó với tổ chức hội và trở thành động lực để các cấp hội hoàn thành nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao cho.

Nhiệm kỳ qua Hội CCB các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí nghị lực của tuổi trẻ khơi dậy lòng tự hào của thanh niên đối với lịch sử, truyền thống cách mạng, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tuyên truyền, vận động, giao lưu tặng quà cho hơn 16.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân.

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ qua ở một số cơ sở hội chưa tích cực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đời sống một bộ phận CCB vẫn còn khó khăn, một số  CCB thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không giữ vững và phát huy được bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, chưa tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở, thậm chí còn tư tưởng bảo thủ, suy giảm lòng tin, suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật.

Nhiệm kỳ IV, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, Hội CCB tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, hoạt động đạt được nhiều thành tích quan trọng, tiếp tục xứng đáng là đoàn thể chính trị xã hội đại diện cho ý chí, quyền lợi của CCB, là thành viên của MTTQVN, là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương. Hội đã được Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen, Hội CCB Thành phố Thái Bình được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 10 lượt tập thể cấp huyện, tỉnh được Chính phủ, BCH Trung ương Hội, các bộ, ngành, Tư lệnh Quân khu Ba, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng cờ và nhiều bằng khen.

Trong những năm tới, tình hình thế giới khu vực sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khó lường. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, đất nước đang đứng trước những khó khăn. Để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và nhân dân, Hội CCB Thái Bình nguyện giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, kiên định chủ nghĩa Mác- Lênin, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, tích cực học tập để không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, gương mẫu chấp hành và tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hoạt động. Đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB Thái Bình làm theo lời Bác”, tích cực và gương mẫu phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế thực hiện tốt các chương trình phối hợp, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh phản bác những quan điểm tư tưởng sai trái, luận điệu xuyên tạc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để gây chia rẽ nội bộ, kích động ly khai phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững trật tự ổn định xã hội góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh nông thôn mới, để mãi mãi xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân.

Bùi Đình Nho

Ủy viên BCH Trung ương Hội CCB Việt Namon>

Chủ tịch Hội CCB tỉnh

  • Từ khóa