Thứ 7, 10/08/2024, 14:18[GMT+7]

Chùa Từ Xuyên (phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) Làm tốt công tác Hoằng pháp

Thứ 3, 16/10/2012 | 10:08:48
1,474 lượt xem
Chùa Từ Xuyên (phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình) nhiều năm nay được các cấp uỷ, chính quyền, tăng ni, phật tử và quần chúng nhân dân biết đến và ghi nhận bởi nhà chùa có nhiều hoạt động “tốt đời, đẹp đạo”. Không chỉ chăm lo, tu sửa chốn thiền môn khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân, Chùa Từ Xuyên còn thực hiện tốt các hoạt động văn hoá, hướng dẫn phật tử, nhân đạo từ thiện và đặc biệt làm tốt công tác hoằng pháp, được Ban trị sự Hội Phật giáo T

Khoá tu mùa hè tại chùa Từ Xuyên thu hút đông đảo học sinh, sinh viên.

Tìm hiểu về công tác hoằng pháp, Đại đức Thích Thanh Định - Phó  Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Từ Xuyên cho biết: Nhà chùa luôn xác định hoằng pháp là nhiệm vụ quan trọng và thực tế; là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của người trụ trì con Phật cần thực hiện thường xuyên, hiệu quả... Vì vậy, hàng năm, nhà chùa đã xây dựng kế hoạch công tác hoằng pháp chi tiết theo từng tháng, từng chủ đề, đồng thời chú trọng đối tượng, địa điểm hoằng pháp đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển. 

Ngoài việc xác định rõ đối tượng trong sự nghiệp hoằng pháp, độ sanh của đạo Phật là con người, bởi con người là chủ thể của xã hội, nhằm chuyển hóa và hướng con người đi đến cuộc sống chân - thiện - mỹ; nhà chùa cũng xác định rõ đối tượng cụ thể của hoằng pháp là các giai cấp, lứa tuổi trong xã hội, song giới trẻ - tương lai của xã hội, của đất nước và những quần chúng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, những người già, người tàn tật có cuộc sống khó khăn được chú trọng hơn cả.

Để thuyết giảng Phật pháp đạt chất lượng cao, giúp mọi người vững bước và đi đúng hướng trên con đường giác ngộ, nhà chùa chú trọng thỉnh mời những vị tăng ni có uy tín, phẩm hạnh cao, xây dựng đội ngũ thông hiểu đạo Phật và có nền tảng giáo lý vững vàng, có tâm huyết và năng lực đặc biệt trong lĩnh vực này để đáp ứng yêu cầu Phật sự. Ngoài ra, để công tác hoằng pháp đạt hiệu quả thiết thực, nhà chùa khuyến khích các hoằng pháp viên nên kết hợp cùng gia đình các phật tử, cùng tư duy, hành động để đề ra những phương pháp mới nhằm phục vụ tốt cho công tác hoằng pháp thời hiện tại, nhất là đối với đối tượng thanh thiếu niên.

Với tinh thần thuyết giảng Phật pháp một cách thiết thực bằng tất cả tâm huyết cùng kinh nghiệm hoằng pháp của mình trong cuộc đời hành đạo, những bài giảng về cuộc đời đức Phật, về tam quy, ngũ giới v.v.. của Trụ trì chùa - Đại đức Thích Thanh Định cùng các quý thầy giảng sư luôn cuốn hút đông đảo các em học sinh, sinh viên, quần chúng nhân dân. Bởi ngoài ý nghĩa của nội dung bổ ích, thiết thực, bài giảng còn được các tăng truyền tải sinh động và hấp dẫn.

Ngũ giới là năm điều ngăn cấm gồm không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không dùng chất gây nghiện, là những điều phải giữ của người phật tử tại gia, là năm thành trì, rào cản ngăn chặn cho quần chúng không làm điều ác, điều tội lỗi, từ đó góp phần đem lại trật tự, an vui, hạnh phúc cho gia đình, yên bình cho xã hội. Ở mỗi điều răn dạy trên, ngoài diễn thuyết phân tích, giáo dục bằng lời, hoằng pháp còn thuyết phục học viên bởi có  sự hỗ trợ minh chứng từ các thước phim, các hình ảnh, sách, băng đĩa... được soạn thảo và chuẩn bị chu đáo.

Những năm qua, Chùa Từ Xuyên tổ chức nhiều buổi hoằng pháp tại chùa, thu hút đông đảo phật tử, các em học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân tham gia. Các khoá tu mùa hè ở chùa Từ Xuyên năm hàng năm có từ 500  đến 1000 em lứa tuổi từ 12 đến 25 tuổi tham gia. Ngoài ra tại các đại lễ lớn như Phật đản, Vía A di đà, bông hồng cài áo, khoá tu vào chủ nhật cuối của mỗi tháng là công tác hoằng pháp được mọi người yêu thích tham gia tu học. Để có được điều đó, ngoài trau đồi nâng cao kiến thức về mọi mặt, các tăng ni, phật tử thường xuyên tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, trang bị phương tiện máy móc hiện đại như máy vi tính, máy chiếu, hệ thống loa đài, tăng âm, chiếu sáng v.v.. làm công cụ phục vụ hoằng pháp, đồng thời thường xuyên đổi mới phương pháp hoằng pháp phù hợp với tình hình thực tế. 

Ngoài thực hiện hoằng pháp tại chùa, nhiều lần Đại đức Thích Thanh Định cùng các phật tử tổ chức các buổi đi hoằng pháp ở những vùng sâu, vùng xa như về chùa trại phong Vân Môn xã Vũ Vân, và chùa Từ Vân xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư; chùa Cổ Ninh huyện Kiến Xương, đem chân lý, ánh sáng Phật pháp đến với đông đảo người dân. Góp phần để quần chúng  nhận thức chính đạo, đẩy lùi các hoạt động mê tín dị đoan, tránh hiện tượng bị các tà giáo lợi dụng xâm nhập, tuyên truyền gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện công tác hoằng pháp một cách nền nếp, văn hoá, số tín đồ phật tử của chùa Từ Xuyên ngày một đông. Từ đó, Nhà chùa quy tụ ngày càng nhiều những tấm lòng hảo tâm, từ bi hỉ xả, chung sức thực hiện hoạt động nhân đạo từ thiện. Những năm qua, thầy Trụ trì đã cùng các phật tử tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, hỗ trợ các hoàn cảnh già cả, tàn tật, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, xây dựng nồi cháo tình thương ở bệnh viện Lao, hỗ trợ bệnh nhân phong tại Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn...

Công tác hoằng pháp ở chùa Từ Xuyên được thầy Trụ trì chú trọng thực hiện đã tuyên truyền, khuyên nhắc phật tử, quần chúng đi theo đúng chính pháp, không sa vào con đường mê tín; giáo dục đạo đức con người, nâng cao dân trí, hạn chế mặt tiêu cực của xã hội; củng cố và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, động viên phật tử sống tốt đời, đẹp đạo,  đoàn kết thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Có thể khẳng định, làm tốt công tác hoằng pháp, chùa Từ Xuyên đã góp phần không nhỏ ổn định kinh tế chính trị, văn hoá xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Hà Dung


  • Từ khóa