Thứ 7, 10/08/2024, 02:26[GMT+7]

Tăng ni, tín đồ huyện Tiền Hải Tích cực xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 3, 16/10/2012 | 15:19:08
3,233 lượt xem
Tiền Hải vừa tổ chức thành công Đại hội Phật giáo nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đánh giá kết quả nhiệm kỳ vừa qua, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “ngày vì người nghèo” của tăng ni, tín đồ phật tử ở Tiền Hải được Tỉnh hội Phật giáo, cấp uỷ, chính quyền và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp ghi nhận với nhiều kết quả.

Quang cảnh Phúc Khánh tự (xã Tây Phong, huyện Tiền Hải). Ảnh: Thành Tâm

Tiền Hải là huyện ven biển, xa trung tâm và là huyện có ít chùa nhất tỉnh. Tính cả ba ngôi chùa mới được xây dựng trong nhiệm kỳ qua, hiện Tiền Hải có tổng số 43 chùa, nằm ở 32 xã, thị trấn, trong đó có 16 chùa được công nhận Di tích Lịch sử Văn hoá, 36 chùa có tăng ni trụ trì. Hiện toàn huyện có hơn 28 nghìn tín đồ quy y Tam bảo hiện đang sinh sống, công tác, lao động, sản xuất ở 35 xã, thị trấn.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tăng ni, tín đồ ở Tiền Hải đã thi đua thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tham gia xây dựng Giáo hội và thực hiện Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Không chỉ gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, các vị tăng ni và tín đồ phật tử còn thực hành tiết kiệm để tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Nắm rõ chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương qua các lớp học tập do cấp uỷ, chính quyền tổ chức, qua hệ thống thông tin đại chúng, các vị tăng ni ở Tiền Hải đều hiểu rõ bổn phận của một phật tử và công dân là “siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh và giáo lý của Đạo phật, phấn đấu thực hiện tốt đời, đẹp đạo, các vị tăng ni không ngừng tu luyện học tập giáo lý, giáo luật và tham gia đầy đủ các khoá an cư kiết hạ, coi trọng cuộc sống hiện đại, lấy người thực, việc thực để giáo hoá con người. Vì thế, nhiều vị tăng ni trở thành công dân tiêu biểu, làm gương giáo dục tín đồ thực hiện nghĩa vụ công dân, vận động gia đình chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của địa phương, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều vị tăng ni Tiền Hải còn tích cực tham gia công tác xã hội, là đại biểu HĐND, uỷ viên Uỷ ban MTTQ và các hội, đoàn thể; tham gia các tổ hoà giải ở cơ sở. Dù tham gia ở vị trí nào, các vị tăng ni đều nhiệt tình, trách nhiệm, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận.

Tìm hiểu về phong trào thi đua xây dựng “chùa cảnh 4 gương mẫu”, thay mặt Uỷ ban MTTQ huyện Tiền Hải, đồng chí Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch Ủy ban MTTQ ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các vị tăng ni, tín đồ. Không chỉ gương mẫu thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương, các vị tăng ni luôn coi trọng lao động sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống, kiến thiết xây dựng chùa cảnh khang trang, tiết kiệm để làm việc nhân đạo, từ thiện. Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều chùa có thu nhập cao từ áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Vườn tạp của chùa được cải tạo bằng cách tích cực trồng cây ăn trái, cây cảnh có giá trị kinh tế cao, không chỉ có nguồn thu sản vật, hoa trái thanh tịnh dâng cúng Phật, tăng kinh tế cho chùa mà còn tạo môi trường sinh thái, cảnh quan xanh sạch đẹp nơi thờ tự.

Phát huy thế mạnh nghề làm hương, tăng ni phật tử tận dụng đất trồng cây hương bài lấy rễ làm nguyên liệu sản xuất, cung ứng cho thị trường nguồn hương bảo đảm uy tín, được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Từ gương mẫu trong lao động sản xuất, nhiều chùa có thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/năm, trong đó chùa Tam Bảo có thu nhập cao nhất khoảng 150 triệu đồng/năm. Cũng từ nguồn thu này, nhiều chùa đã đầu tư xây dựng nơi thờ tự khang trang, mua sắm cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt tín ngưỡng hiện đại, văn minh như tăng âm, loa máy, phương tiện đi lại, nghe nhìn.

Đến nay, 35 chùa đã có phương tiện đi lại là ô tô, xe máy, (trong đó có 3 ô tô); 42 ti vi, 68 điện thoại, 33 bộ tăng âm, loa máy. Cơ sở vật chất nhà chùa đã tăng hơn nhiều so với 5 năm trước. Tự chủ về kinh tế, nâng cao mức sống, các vị tăng ni đã lấy thực tế phấn đấu của mình để giáo huấn, làm gương cho các phật tử và bà con trong vùng học tập làm theo, góp phần để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân. Trên tinh thần “đại từ, đại bi, cứu nạn, cứu khổ” của đức Phật, các tăng ni, tín đồ ở Tiền Hải luôn sẵn sàng hưởng ứng kêu gọi của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể làm công tác từ thiện như giành phần tiết kiệm của mình ủng hộ quỹ “ngày vì người nghèo”, xoá nhà ở đột nát cho hộ nghèo, ủng hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người tàn tật, gia đình nghèo khó... Trong 5 năm qua, tăng ni phật tử Tiền Hải đã quyên góp gần 700 triệu đồng làm từ thiện, nhiều tín đồ ủng hộ số tiền hàng chục triệu đồng.

Các tăng ni, phật tử ở Tiền Hải luôn nêu cao tinh thần hòa hợp của Phật giáo, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Hiện trung bình hàng năm số chùa ở Tiền Hải đăng ký phấn đấu và đạt danh hiệu chùa cảnh 4 gương mẫu cao, trong đó có 22 chùa đạt 5 năm liền, ba chùa đạt bốn năm liền. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, tăng ni, phật tử Tiền Hải tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng phong trào thi đua, phấn đấu hàng năm đạt 90% trở lên số chùa đạt danh hiệu “chùa cảnh 4 gương mẫu”, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá nơi cửa Phật và đáp ứng nhu cầu thưởng thức, sinh hoạt tâm linh của quần chúng nhân dân.

Hà Dung


  • Từ khóa