Thứ 7, 03/08/2024, 23:18[GMT+7]

Học gương Bác theo cách của phụ nữ

Thứ 5, 18/10/2012 | 10:14:56
972 lượt xem
Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”... Đó là phương châm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thái Thụy khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã Thái Xuyên, chị Tạ Thị Thon đã mở được cơ sở mây tre đan xuất khẩu, đưa gia đình thoát nghèo.

Từ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động…
Đến nay, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dường như đã ăn vào tiềm thức, biến thành hành động cụ thể trong mỗi việc làm của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện biển Thái Thụy, song để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thấm sâu, lan tỏa hơn nữa, Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN Thái Thụy luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động.

Theo đó năm 2011, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức được 270 buổi nói chuyện chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 78 lớp chuyên đề học và làm theo gương Bác về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh, thu hút hơn 45.000 lượt chị em đến nghe. 276 chi hội lồng ghép tuyên truyền học và làm theo gương Bác Hồ trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ.

Các cấp hội còn phối hợp với đài truyền thanh tuyên truyền 800 lượt về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình học và làm theo gương Bác để cổ vũ chị em và các tầng lớp nhân dân. 9 tháng đầu năm 2012, Huyện Hội tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức 144 lớp chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 23.000 hội viên tham dự.

Đến xây dựng các mô hình kiểu phụ nữ...
Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ăn sâu vào tiềm thức, biến thành hành động cụ thể, phụ nữ Thái Thụy đã đăng ký xây dựng nhiều mô hình làm theo gương Bác rất thiết thực, có hiệu quả. Cán bộ hội luôn gương mẫu đi đầu. Đối với cấp huyện, từng đồng chí cán bộ Hội tự giác thay đổi lề lối, tác phong làm việc, có tinh thần trách nhiệm cao; mỗi người tiết kiệm 200.000 đồng cùng với số tiền tiết kiệm của Tổ nữ công khối Huyện ủy hỗ trợ các chị em khó khăn. Theo chị Nguyễn Thị Diên, Chủ tịch Hội LHPN Thái Thụy thì: “Từ huyện đến cơ sở, mỗi nơi đều có những cách làm sáng tạo, xây dựng được các mô hình hay, nhìn chung đã mang lại hiệu quả, nhất là các mô hình thực hành tiết kiệm. Những mô hình này mang đậm chất phụ nữ”.

Mô hình tiết kiệm điện năng – vận động mỗi gia đình hội viên sử dụng từ 2 bóng đèn compact trở lên, tự giác tắt các thiết bị điện khi không dùng, khi ra khỏi phòng… được triển khai khắp các chi hội, tổ phụ nữ. 6 tháng đầu năm 2012, toàn huyện vận động được 1000 gia đình hội viên, nâng tổng số gia đình hội viên thực hành tiết kiệm điện tăng lên gần 48 nghìn hộ. Các xã: Thái Thành, Thụy Duyên, Thụy Phong, Thái Nguyên, 100% gia đình hội viên sử dụng bóng đèn compact thay thế bóng đèn sợi đốt tiêu hao nhiều điện năng. Vài năm gần đây, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô, cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng phải thực hiện cắt điện luân phiên để cân đối nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt thì hiệu quả mà mô hình tiết kiệm điện năng của chị em phụ nữ Thái Thụy đã góp phần không nhỏ vào việc hạn chế tình trạng thiếu điện.

Nếu như hết năm 2011, toàn huyện mới có 637 chị trong BCH từ xã đến chi, tổ tham gia mô hình gửi tiền tiết kiệm, mức gửi 5000 - 10.000 đồng/người/tháng, thì đến hết tháng 9 năm 2012, đã có 813 chị tham gia, mức gửi là 10.000 – 20.000 đồng, được trên 206 triệu đồng, giúp 197 hội viên nghèo vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như: 24 chị cán bộ Hội Phụ nữ xã Thụy Dương, tiết kiệm trên 13 triệu đồng, cho 6 hội viên nghèo vay; 58/58 chị cán bộ Hội Phụ nữ xã Thái Phúc, mỗi tháng tiết kiệm 20.000 đồng, được gần 7,8 triệu đồng, cho 8 chị vay… Đây là cuộc vận động vô cùng ý nghĩa, thiết thực, đậm tính nhân văn, cán bộ Hội lại hưởng ứng với tinh thần, trách nhiệm cao nên khi triển khai mô hình xuống cơ sở, đông đảo hội viên nhiệt tình tham gia, có nơi các chị còn gửi tiết kiệm 30.000 đồng/người/tháng. Đến nay, Thái Thụy có hơn 19.400 hội viên, thuộc 64 chi hội của 33 xã, thị trấn gửi tiết kiệm gần 2,3 tỷ đồng, cho 443 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay không lấy lãi, giúp các chị có lưng vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh buôn bán, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Quyết định 02 của UBND tỉnh, Hội LHPN Thái Thụy đã chọn 25 xã triển khai mô hình vận động hội viên không ăn uống trong đám tang; 20 xã triển khai mô hình không sử dụng thuốc lá trong đám cưới. Làm tốt như xã Thụy Dũng, có 10 gia đình hội viên tổ chức đám cưới cho con không sử dụng thuốc lá. 

Hiệu quả của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà các cấp Hội Phụ nữ Thái Thụy đã đạt được không chỉ tạo chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, ý thức tu dưỡng, rèn luyện cho cán bộ, hội viên, giúp đỡ kịp thời những chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, góp phần củng cố niềm tin, xây dựng nền tảng tinh thần để chống lại sự suy thoái về đạo đức, lối sống.

Trung Hiếu
 

 
                                                      

 

  • Từ khóa