Thứ 4, 31/07/2024, 13:28[GMT+7]

Phật tử Thành phố Thái Bình Với công tác nhân đạo từ thiện

Thứ 6, 19/10/2012 | 08:22:28
2,727 lượt xem
Hưởng ứng phát động của Ủy ban MTTQ các cấp, phật tử Thành phố Thái Bình dưới sự hướng dẫn của các vị tăng ni, trụ trì các chùa trên địa bàn luôn học tập, tu hành tịnh tiến, làm trọn việc đạo, làm tốt việc đời, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội.

Phật tử Thành phố đi làm từ thiện tại xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư

Trong những năm qua, hoạt động nhân đạo, từ thiện được Ðảng, Nhà nước cùng các cấp các ngành, các đoàn thể và quần chúng nhân dân rất quan tâm. Sự chăm lo ấy đã góp phần xoa dịu nhiều nỗi đau, mất mát song thực tế còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, cần sự chung tay của những tấm lòng nhân hậu, những việc làm nghĩa cử của cộng đồng dân cư. Hưởng ứng phát động của Ủy ban MTTQ các cấp, phật tử Thành phố Thái Bình dưới sự hướng dẫn của các vị tăng ni, trụ trì các chùa trên địa bàn luôn học tập, tu hành tịnh tiến, làm trọn việc đạo, làm tốt việc đời, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội.

Chúng tôi tìm gặp bà Lân Phương - một phật tử tích cực của chùa Từ Xuyên để tìm hiểu về công tác nhân đạo từ thiện của phật tử Thành phố Thái Bình. Bà Phương cho biết: Những người con Phật đều thấm nhuần tư tưởng từ bi, hỉ xả của đạo Phật, ai cũng chan chứa tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia những hoàn cảnh khó khăn, thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức để tạo nguồn lực làm từ thiện, tuyên truyền vận động nhiều người cùng hưởng ứng nối vòng tay nhân ái, đồng thời sẵn sàng tham gia các chuyến đi, các hoạt động từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như người dân vùng bị thiên tai, người tàn tật, trẻ mồ côi... trong và ngoài tỉnh.

Ðể tạo nguồn kinh phí, phật tử Thành phố thực hiện phương châm: từ một tấm lòng gọi triệu trái tim nhân hậu; từ một phong trào, một địa bàn nhân rộng mọi phong trào, lan tỏa khắp các phường xã. Ðã có nhiều sáng kiến tạo nguồn từ thiện như thực hiện phong trào hòm tiết kiệm tình nghĩa từ thiện xã hội đặt ở các gia đình, nơi tập trung đông dân cư; phong trào nuôi heo nhựa lo Tết cho người nghèo.

Tuy mỗi phật tử hàng ngày tiết kiệm vài ngàn đồng, song sau vài tháng mở hòm, mổ heo nhiều người đã có số tiền tiết kiệm ủng hộ từ thiện từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Nhiều phật tử còn tích cực vận động con cháu công tác ở nước ngoài, các tỉnh, thành phố trong cả nước thường xuyên gửi tiền về đóng góp cùng phật tử Thành phố làm từ thiện.

Cuối năm 2011, đại đức Thích Thanh Ðịnh đã có sáng kiến lập hòm từ thiện mang tên “không đốt vàng mã để làm từ thiện” đặt tại nơi cửa chùa được nhiều phật tử tham gia hưởng ứng. Trước Tết Nguyên đán 2012, lượt mở hòm kỳ thứ nhất đã có 30 triệu đồng góp phần lo Tết cho người nghèo. Kỳ mở hòm thứ hai vào dịp 27-7 được 40 triệu đồng dành ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa và thăm, tặng quà một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Ðến với Trung tâm Ðiều dưỡng người tâm thần có công tại xã Ðông Kinh (Ðông Hưng), đoàn đã tặng hàng trăm suất quà, hàng chục quạt điện cơ. Tặng các nạn nhân chất độc da cam hàng chục giếng khoan, quạt điện, quần áo, chăn màn giúp họ vơi bớt nỗi đau mất mát. Ðoàn tổ chức thăm tặng quà bệnh nhân phong tại Bệnh viện phong Văn Môn với hàng ngàn suất quà, hàng chục tấn gạo giúp họ vượt qua bệnh tật, yên tâm sống trong tình yêu thương, đùm bọc của xã hội.

Phật tử Thành phố cũng quyên góp mua gạo, mỳ, sách vở, 200 bộ quần áo đồng phục tặng các cháu lớp học tình thương các làng chài, các cháu tàn tật. Tại Bệnh viện Lao, các phật tử đã tổ chức nấu cháo dinh dưỡng tình thương với gần 10 ngàn suất giúp nhiều bệnh nhân nghèo ấm lòng, vượt qua bệnh tật. Hưởng ứng phong trào không kỳ thị với người có H, phật tử Thành phố đã tổ chức phát 300 suất quà và 50 chăn đông ấm, quần áo rét tặng cho các cháu bị ảnh hưởng của HIV, các cháu mồ côi cha mẹ, hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức mời bữa cơm thân mật tình nghĩa...

Ngoài ra mỗi khi các địa phương trong, ngoài nước bị thiên tai lũ lụt, phật tử Thành phố lại phát động đợt quyên góp, ủng hộ, thu hút nhiều tấm lòng từ thiện. Ðiển hình như đợt lũ lụt ở miền Trung năm 2010, cụ Lại Thị Hằng, 77 tuổi; gia đình bà Thanh Bản ủng hộ trên một tấn gạo, phật tử các chùa Thánh Long, Từ Xuyên, Bồ Xuyên, Ða Cốc ủng hộ số gạo lên tới gần 5 tấn. Bà Vũ Thị Minh Hiến – Giám đốc Trung tâm Dược phẩm Thành phố Thái Bình ủng hộ 5 thùng thuốc phòng chữa bệnh; Công ty Hà Cường và Hoàng Hà ủng hộ xe vận chuyển... Thông qua MTTQ và Hội Chữ thập đỏ, Ðoàn từ thiện của phật tử của Thành phố gồm 30 thành viên do đại đức Thích Thanh Ðịnh làm trưởng đoàn đã mang hàng chục tấn hàng đến ủng hộ bà con gặp thiên tai nặng ở huyện Ðức Thọ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Việc làm nhân đạo của các tăng ni, phật tử Thành phố đã được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và Hội chữ thập đỏ các cấp, Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen, biểu tượng tôn vinh và vòng nguyệt quế; được đi báo cáo điển hình tại các hội nghị ở Trung ương. Việc làm từ thiện của phật tử Thành phố thật ý nghĩa, cao đẹp, đáng trân trọng để mọi người cùng học tập làm theo. 

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa