Thứ 7, 10/08/2024, 16:23[GMT+7]

Công đoàn Xí nghiệp may Thái Hà Tạo niềm tin cho người lao động

Thứ 3, 30/10/2012 | 15:23:27
1,447 lượt xem
Xí nghiệp may Thái Hà thuộc chi nhánh Tổng công ty cổ phần May 10 Hà Nội với gần 600 cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ). Những năm qua, nhờ năng động, nhạy bén với thị trường, Ban lãnh đạo Xí nghiệp và tổ chức công đoàn đã chăm lo, tạo đủ và nhiều việc làm cho công nhân, góp phần nâng cao thu nhập, tạo niềm tin cho người lao động.

Phân xưởng may của Xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh Ngọc Linh

Thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 560 cán bộ đoàn viên công đoàn Xí nghiệp đã tích cực tham gia, đoàn kết, nêu cao tính tự giác, chủ động, bản lĩnh, sáng tạo trong lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Ban Chấp hành công đoàn luôn chú trọng công tác giáo dục đoàn viên với nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Công đoàn đã vận động tất cả CBCNVLĐ Xí nghiệp đăng ký thi đua học tập và làm theo tấm gương Bác. Duy trì nền nếp chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần. Mỗi gia đình thành viên của Xí nghiệp được tặng một bộ đĩa CD nói chuyện về Bác Hồ, một đĩa gồm những bài hát sáng tác về May 10 và một tấm ảnh chân dung Bác Hồ. Hàng năm, công đoàn tổ chức cho CBCNVLĐ viết bài thu hoạch về những việc đã làm được nhằm góp phần để mỗi người có điều kiện nhìn nhận lại bản thân, từ đó khắc phục, sửa chữa, bổ sung những mặt được, mặt còn hạn chế.

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được đoàn viên tích cực hưởng ứng. Điển hình như việc phát huy sáng kiến cải tiến thao tác, áp dụng  cữ ga lắp để tăng năng suất lao động được thực hiện thường xuyên, mang lại cho Xí nghiệp hàng trăm triệu đồng tiết kiệm mỗi năm. Năm năm qua, toàn Xí nghiệp  đã có trên 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả cao. Mỗi năm, có hàng chục sáng kiến được Tổng công ty công nhận khen thưởng. Đặc biệt, năm 2010 Xí nghiệp có 5 lao động tham gia Hội thi “Tay nghề giỏi ngành may” do Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức đều đoạt giải cao. Phong trào văn hóa, văn nghệ được duy trì thường xuyên. Hàng năm, Công đoàn Xí nghiệp còn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, cắm trại Trung thu cho các cháu là con CBCNVLĐ. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động được công đoàn chú trọng. Công đoàn tham mưu với Ban lãnh đạo Xí nghiệp tổ chức tốt hội nghị người lao động, qua đó giúp người lao động có điều kiện nói lên tâm tư, nguyện vọng, đề đạt ý kiến vào kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ khen thưởng, bổ sung thỏa ước lao động tập thể... Công đoàn cũng đã xây dựng quy chế phối hợp với ban lãnh đạo thực hiện quy chế hàng tuần căn cứ vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Xí nghiệp cùng Ban Chấp hành công đoàn họp thông báo với cán bộ tổ việc tổ chức sản xuất, tình hình thực hiện kế hoạch, những tồn tại và các biện pháp nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động. Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm trong công việc của người lao động ngày càng được nâng lên.

Nhiều năm qua, các chế độ cho người lao động theo quy định của Nhà nước như BHXH, BHYT, bảo hộ lao động, các quy định về an toàn lao động - phòng chống cháy nổ... được Xí nghiệp quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, Xí nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và tổ chức đi tham quan, nghỉ mát nhằm xây dựng khối đoàn kết, gắn bó và nâng cao đời sống tinh thần cho CBCNVLĐ. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ chính sách, nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động là nền tảng để Xí nghiệp xây dựng được mối quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ giữa người lao động và lãnh đạo Xí nghiệp, tạo mức tăng trưởng hàng năm tăng từ 15 – 18%. Thu nhập bình quân của người lao động hiện nay đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Với sự nỗ lực của tập thể CBCNVLĐ, 5 năm qua Xí nghiệp đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của ngành, của tỉnh và Trung ương. Đó là nguồn động viên, là động lực để tổ chức công đoàn Xí nghiệp may Thái Hà tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên.

Ngọc Mai

  • Từ khóa