Thứ 7, 10/08/2024, 16:14[GMT+7]

Ngành Bảo hiểm xã hội Tăng cường giải pháp hoạt động những tháng cuối năm

Thứ 3, 30/10/2012 | 16:07:35
903 lượt xem
Số đơn vị, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng, chất lượng công tác phục vụ có nhiều đổi mới, các chế độ BHXH, BHYT được giải quyết đúng quy định góp phần bảo đảm quyền lợi cho người lao động... Đó là những kết quả cơ bản trong hoạt động Bảo hiểm xã hội từ đầu năm đến nay.

Hoạt độngnghiệp vụ của phòng giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh Thành Tâm

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, 10 tháng đầu năm 2012, toàn ngành đã phát triển mới 72 đơn vị với hơn 1.000 lao động tham gia BHXH nâng tổng số người tham gia BHXH trong tỉnh lên hơn 120 nghìn người (trong đó có gần 4.000 người tham gia BHXH tự nguyện). Lũy kế thu 10 tháng là hơn 980 tỷ đồng (đạt 67,83% kế hoạch năm tăng 15,07% so với cùng kỳ năm 2011). Song song với hoạt động phát triển đối tượng, mở rộng số đơn vị tham gia BHXH, việc cấp kinh phí, chi trả chế độ BHXH, BHYT cũng được toàn ngành nghiêm túc chỉ đạo, bảo đảm thực hiện đúng quy định.

 Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong ngành đã thực hiện chi trả hơn 2.002 tỷ đồng. Toàn ngành đã thực hiện phân bổ dự toán thu, chi đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị trong ngành, phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động để giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động kịp thời, không để xảy ra các biểu hiện tiêu cực, thất thoát. Quản lý và thực hiện chế độ BHXH hàng tháng cho hơn 88 nghìn người, hiện tại Bảo hiểm xã hội tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp cho 286 người qua tài khoản ATM thuộc địa bàn 4 huyện, thành phố, còn lại chi trả qua các đại diện BHXH tại xã, phường thị trấn. 100% cơ sở bảo đảm chi trả lương hưu hàng tháng đúng quy định, không xảy ra mất mát, chậm thời gian.

Cùng với công tác thu, công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, công tác giám định BHYT cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2012, Bảo hiểm xã hội thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh với 31 đơn vị khám chữa bệnh trong đó có 12 đơn vị khám chữa bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo định suất, 19 đơn vị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo phí dịch vụ. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động kiểm soát đối với bệnh nhân thực hiện kỹ thuật cao, chi phí lớn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ giám định viên tại các cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê, tổng hợp và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; quản lý chặt chẽ bệnh nhân BHYT chuyển tuyến nội, ngoại tỉnh; kiên quyết xuất toán các chi phí khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định. Riêng quý I năm 2012, Bảo hiểm xã hội từ chối thanh toán và thu hồi về quỹ BHYT hơn 700 triệu đồng do các cơ sở khám chữa bệnh chi sai quy định. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 1,3 lượt triệu bệnh nhân khám chữa bệnh nội, ngoại trú, tổng chi phí hơn 70 tỷ đồng, chi phí bình quân cho một lần khám chữa bệnh nội, ngoại trú hơn 252 nghìn đồng. 

Năm 2012 cũng là năm toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiệp vụ BHXH, tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tuyên truyền các chế độ chính sách BHXH, BHYT, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức tổng kết một năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Sở Lao động thương binh và xã hội trong việc thực hiện chính sách BHXH cho đối tượng chế độ chính sách. Tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành y tế thực hiện đấu thầu, cung ứng thuốc, duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Thực hiện ký kết chương trình phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh trong việc tăng cường phối hợp thực hiện chính sách BHXH cho người lao động. Thực hiện ký kết phối hợp trong tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình... tăng cường thông tin, phổ biến các chính sách BHXH, BHYT đến với các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân để từ đó làm chuyển biến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động BHXH cũng còn một số khó khăn. Trong công tác mở rộng, phát triển đối tượng, số lượng người trong hộ cận nghèo tham gia BHYT còn thấp so với số lượng được UBND tỉnh phê duyệt. Vấn đề nợ đọng BHXH tại các đơn vị sản xuất kinh doanh chuyển biến chậm. Đến tháng 10/2012, toàn tỉnh còn hơn 300 đơn vị nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên với trên 120 tỷ đồng. Vấn đề kiềm chế gia tăng chi phí khám chữa bệnh, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại một số bệnh viện thực hiện chậm. Sự phối hợp chưa chặt chẽ, chậm đổi mới trong quản lý, lề lối làm việc, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đã dẫn đến nhiều sai sót trong việc cấp, đổi thẻ BHYT cho đối tượng thuộc ngành Lao động - Thương binh và  Xã hội...

Để hoàn thành kế hoạch hoạt động năm 2012, nhiều nhiệm vụ được ngành Bảo hiểm xã hội tập trung chỉ đạo thực hiện từ nay đến cuối năm. Đó là tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phối hợp kiểm tra liên ngành, bám sát các đơn vị để đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu số thu đạt 785,6 tỷ đồng. Đối với công tác BHYT, ngành chú trọng phát triển số lượng đi đôi với bảo đảm về chất lượng tạo đà cho bước phát triển BHYT toàn dân, đôn đốc Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố cấp thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng học sinh, sinh viên năm học 2012 - 2013 và các đối tượng khác; tập trung kiểm tra công tác giám định BHYT, việc áp giá thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định viện phí mới.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành đánh giá thực hiện dự toán năm 2012 và xây dựng dự toán năm 2013; thực hiện kiểm tra, hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đại diện ở xã, phường, thị trấn cho các đối tượng kịp thời, chính xác, bảo đảm an toàn tiền mặt; xử lý vướng mắc phần mềm "Tiếp nhận hồ sơ" tại văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các chương trình công nghệ thông tin tại Bảo hiểm các huyện, thành phố nhằm tránh sai sót trong việc in ấn, cấp phát thẻ cho đối tượng. Trong tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội tăng cường phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thái Bình, Đài phát thanh - Truyền hình Thái Bình đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về BHXH, BHYT làm cho các cấp, các ngành, chủ sử dụng lao động và người tham gia nhận rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình để chủ động tham gia các chế độ, chính sách BHXH cho người lao động. Từ nay đến cuối năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng tổ chức ký chương trình phối hợp liên ngành giữa Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh trong thực hiện các chính sách BHXH.

TRẦN HƯƠNG

 

  • Từ khóa