Thứ 7, 10/08/2024, 16:18[GMT+7]

Ngành Y tế Nỗ lực xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Thứ 4, 31/10/2012 | 08:08:07
1,029 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XVI, nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Liện đoàn Lao động tỉnh, phối hợp với chính quyền làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) của ngành.

Bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh hội ý về công tác điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Đức

Toàn ngành Y tế  hiện có trên 6.000 CNVCLĐ; trong đó tỷ lệ nữ chiếm trên 65%, sinh hoạt ở 48 công đoàn cơ sở. Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình đối với người lao động, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua. Đặc biệt, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và noi gương anh hùng liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, toàn ngành đã có 33/40 công đoàn cơ sở xây dựng 91 tổ công đoàn khoa, phòng điển hình mang tên “Làm theo lời Bác” hoặc “Làm theo bác sĩ Đặng Thùy Trầm”. 100% cán bộ, CNVCLĐ ngành y tích cực thực hiện 12 điều quy định về Y đức. Các bệnh viện đều triển khai thực hiện chăm sóc toàn diện bệnh nhân. Kết quả kiểm tra hàng năm có trên 98,5% số bệnh nhân hài lòng về chất lượng điều trị và chăm sóc phục vụ. Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được toàn ngành tích cực hưởng ứng. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 537 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được thực hiện. Trong đó có 71 đề tài cấp ngành và 28 đề tài cấp tỉnh. Nhiệm kỳ qua, toàn ngành cũng đã có 11 đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen và Huy hiệu lao động sáng tạo.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, Công đoàn ngành còn phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, CNVCLĐ. Đặc biệt, tại giải cầu lông Oliver lần II của tỉnh, ngành y tế đạt giải Nhì toàn đoàn; giải cầu lông CNVCLĐ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, ngành đã đạt giải nhì toàn đoàn và nhiều giải cá nhân. Phong trào hiến máu tình nguyện được cán bộ, CNVCLĐ tích cực tham gia. 3 năm qua, toàn ngành có trên 800 lượt cán bộ tham gia hiến máu với tổng số máu thu được gần 1.000 đơn vị. Ngoài ra, Công đoàn ngành còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình trong cán bộ viên chức và lao động ngành y tế. Phấn đấu 100% nữ công nhân viên chức lao động ngành y tế không sinh con thứ 3. Đây được xác định là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cuối năm 2012 đối với các công đoàn cơ sở trong ngành.

Bên cạnh đó, đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động luôn có ý thức học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Công đoàn ngành cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc đổi mới tổ chức phương thức hoạt động nhằm góp phần chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, tạo lòng tin cho người lao động, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách, chế độ độc hại... đúng, đủ, kịp thời. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh được đẩy mạnh và phát triển. Nhiệm kỳ qua đã thành lập mới 04 công đoàn cơ sở; phát triển mới trên 1.100 đoàn viên. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được chú trọng; các cấp công đoàn cơ sở đã giáo dục giúp đỡ 432 đoàn viên ưu tú đủ tiêu chuẩn giới thiệu với cấp ủy Đảng; đến nay đã có 408 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Với những hoạt động thiết thực, các phong trào thi đua được đẩy mạnh, hiệu quả, có tác động lớn cả về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ ngành Y tế. Toàn ngành đã có 12 tập thể và 10 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; 16 tập thể và 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 05 cá nhân được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân; 30 cá nhân được nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; gần 1.000 cá nhân  đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Công đoàn ngành nhiều năm liền được tặng Bằng khen và cờ thi đua của Liên đoàn Lao động Việt Namon> và Công đoàn ngành y tế.

Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động; động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành; chủ động phối hợp với chính quyền để tổ chức thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch, phát triển toàn diện về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn kỹ thuật đáp ứng, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới.

Th.s Lê Thị Mão

Chủ tịch Công đoàn ngành Y  tế Thái Bình

  • Từ khóa