Thứ 7, 27/07/2024, 00:38[GMT+7]

Hội thảo can thiệp giảm tác hại trong nhóm MSM

Thứ 5, 01/11/2012 | 15:55:30
813 lượt xem
Sáng 1/11, Ban quản lý dự án Phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức hội thảo về can thiệp giảm tác hại trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam.

Dự hội thảo có lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các ngành Giáo dục - đào tạo, Văn hóa, Thông tin truyền thông, Mặt trận tổ quốc, Thanh niên, Phụ nữ... và các đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện.

 

Tình dục đồng gới nam (gọi tắt là MSM) là vấn đề chung của các quốc gia trên thế giới. Những năm gần đây, vấn đề này đang thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, những người làm công tác thực tiễn trong lĩnh vực sức khoẻ sinh sản và phòng chống HIV. Tại Việt Nam, cùng với các nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, nhóm MSM cũng là một trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm HIV/AIDS.

 

Theo báo cáo đã được công bố, tỷ lệ MSM nhiễm HIV tại Hà Nội là 9,4%; tại Thành phố Hồ Chí Minh là 5,3%. Tuy nhiên do vấn đề tình dục đồng giới gần như không được đề cập đến trong văn hóa chung, vẫn còn nhiều nhận thức và tưởng tượng sai lầm về MSM tồn tại trong cộng đồng nên dẫn đến những khó khăn trong việc tiếp cận và truyền thông phòng chống HIV/AIDS cũng như tuyên truyền phòng lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong nhóm người này.

 

Tại Thái Bình, theo một điều tra ban đầu của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, toàn tỉnh có 63 MSM, cao nhất là tại Thành phố có 35 người. Trong đợt điều tra, các điều tra viên đã tiếp cận, phỏng vấn được 32 MSM, họ có ngành nghề đa dạng, có điều kiện kinh tế và phần lớn trong số họ vẫn kết hôn và sinh con.

 

Lần đầu tiên tại Thái Bình tổ chức hội thảo về MSM, tại cuộc hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề can thiệp giảm tác hại trong nhóm MSM. Nhiều kiến nghị đã được đưa ra như cần tiếp tục triển khai nghiên cứu về nhóm MSM tại Thái Bình để có những giải pháp can thiệp cụ thể hơn; cần có sự phối hợp giữa các ngành trong vấn đề này và nên thành lập câu lạc bộ MSM tại Thái Bình nhằm tập hợp, động viên nhóm MSM tích cực, công khai tham gia vào công tác phòng lây nhiễm HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vấn đề MSM vẫn là vấn đề nhạy cảm vì vậy việc tuyên truyền cũng như tổ chức các hoạt động can thiệp giảm tác hại trong nhóm MSM cũng cần hết sức thận trọng, phù hợp để hoạt động này thực sự là những hoạt động tích cực trong giữ gìn an toàn trật tự, đạo đức và văn hóa xã hội.  

                                                         

                                                                   Trần Thu Hương   

  • Từ khóa