Thứ 2, 20/05/2024, 16:15[GMT+7]

Ðông Hưng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

Thứ 6, 02/11/2012 | 10:40:58
999 lượt xem
Cuối tháng 10, chúng tôi có dịp về thăm một số hội viên phụ nữ nghèo huyện Ðông Hưng, trong đó có những hộ vừa mới được ở ngôi nhà từ cuộc vận động’’mái ấm tình thương’’ do Trung ương Hội phát động.

Chị Nguyễn Thị Năm lao động bên ‘’mái ấm tình thương’’ của mình

Một số nhà vừa được khánh thành ít ngày vẫn còn thơm nồng mùi vôi đã chất chứa trong đó bao tấm lòng nhân ái của cả cộng đồng.

Về nhà mới được hơn chục ngày, chị Nguyễn Thị Năm, thôn Kim Ngọc 2, xã Liên Giang không dấu nổi niềm hạnh phúc của mình. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt gầy gò làm chị nghẹn ngào không nói nên lời: ‘’Tôi chưa bao giờ mơ mình lại có một ngôi nhà như ngày hôm nay để ở. Từ thủa nhỏ, tôi đã sống trong nghèo khổ, lớn lên đi lấy chồng cũng chỉ có vài sào ruộng để mưu sinh. Cha mẹ chồng để lại cho ngôi nhà cấp 4 cũ nát đã xây cách đây 65 năm, ngày bình thường ở đã khổ chưa nói gì tới những ngày mưa gió. Mặc dù đã gắng hết sức làm nông nghiệp, chăn nuôi nhưng cuộc sống gia đình vẫn nghèo khổ’’. Hoàn cảnh của chị Năm thật thương tâm, chồng chị đau ốm thường xuyên, mắt kém không làm được các công việc trụ cột của gia đình, một mình chị phải lo toan để vừa nuôi chồng, vừa nuôi 2 con ăn học.

Trước đây khi chưa có chính sách cho những hộ nghèo không có gì thế chấp vay vốn, chị đã phải vay lãi suất cao để nuôi con ăn học. Tưởng chừng số phận dừng lại ở sự nghèo đói nhưng đột nhiên gia đình chị gặp phải một tai họa đau đớn khi đứa con đầu đang học nghề ở Hải Dương bỗng nhiên bị tai nạn và mất ngay sau đó. Ðược các cấp hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ 30 triệu đồng chị đã mạnh dạn vay thêm anh em họ hàng xây mới ngôi nhà 3 gian mái bằng trị giá 135 triệu đồng. Qua đây, chị Năm vô cùng biết ơn chị em ở các cấp hội, các ban, ngành, đoàn thể đã giúp đỡ gia đình chị hoàn thành ngôi nhà khang trang để ở. Ðể đáp lại, chị Năm quyết tâm thoát nghèo bằng cách duy trì cấy 5 sào ruộng, trồng hoa màu sớm cho giá trị kinh tế cao và chăn nuôi lợn nái.

Chị Nguyễn Thị Mát - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Liên Giang cho biết: thực hiện  cuộc vận động vì người nghèo do TW Hội phát động, hàng năm Hội  Phụ nữ xã đã rà soát hộ nghèo, triển khai nhiều chương trình thu hút đông đảo hội viên tham gia. Tuy số tiền quyên góp chưa lớn nhưng thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp đỡ hội viên trong lúc khó khăn. Chị Năm là trường hợp đầu tiên trong xã được tỉnh Hội, huyện Hội hỗ trợ xây nhà ở theo cuộc vận động này. Hội đã bàn bạc với gia đình, anh em dòng họ, chi hội phụ nữ để đi tới thống nhất và nhờ có sự quyết tâm cao của chủ hộ chỉ sau 2 tháng căn nhà đã được hoàn thiện. Hiện nay trong xã còn 4 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở, về vốn.

Khẳng định thêm hiệu quả của phong trào chị Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Ðông Hưng cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo năm 2012 do TW Hội phát động, trong những tháng qua với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã tích cực quyên góp  được 107 triệu đồng, tỉnh Hội cũng đã phân bổ cho huyện Ðông Hưng 173 triệu đồng với các chương trình, hỗ trợ  xây dựng 3 ngôi nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá 90 triệu đồng, tặng 2 con bò sinh sản trị giá 20 triệu đồng, đồng thời tặng 210 suất học bổng trị giá 63 triệu đồng. Cùng với chị Năm, thời gian qua hội viên Nguyễn Thị Yến (thôn Thọ Trung, xã Minh Châu) và bà Nguyễn Thị Chiến (thôn An Nạp, xã An Châu) đã được Hội Phụ nữ tỉnh, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà ở từ cuộc vận động ‘’mái ấm tình thương’’. Các chị đều là những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng, trong đó Hội Phụ nữ các cấp là nòng cốt của phong trào.

Ðể cuộc vận động tiếp tục đạt kết quả cao, trong thời gian tới Hội Phụ nữ huyện Ðông Hưng tăng cường chỉ đạo các cấp hội cơ sở khảo sát nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ các hội viên một cách thiết thực, hiệu quả. Phát động mạnh các phong trào nuôi lợn tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm, duy trì các tổ tiết kiệm, đẩy mạnh phát triển nghề... để giảm nghèo một cách bền vững. Ngoài ra, huyện Hội sẽ tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để ngày càng nhiều những phụ nữ nghèo có ‘’mái ấm tình thương’’.

Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày