Thứ 7, 03/08/2024, 09:14[GMT+7]

Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là vũ khí phòng, chống dịch tốt nhất

Thứ 6, 29/01/2021 | 18:30:39
1,960 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cấp, ngành, địa phương đưa ra các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Song dịch bệnh có sớm được đẩy lùi, nhân dân có được đón Tết bình an hay không còn phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch của mỗi người dân. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân cần chung tay phòng, chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Người dân đeo khẩu trang khi đến khám tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Nguy cơ bùng phát dịch luôn thường trực

Đến ngày 29/1, tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận gần 102 triệu người nhiễm và gần 2,2 triệu người tử vong do Covid-19. Đáng chú ý, biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh đã lây lan ra 60 nước và vùng lãnh thổ. Biến thể được phát hiện tại Nam Phi cũng đã xuất hiện tại hơn 30 nước và vùng lãnh thổ. 

Tại Việt Nam, sau hơn 50 ngày không có bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng, ngày 28/1, Hải Dương, Quảng Ninh đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm mới. Chỉ sau hai ngày, số bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng trong đợt dịch mới đã tăng lên hơn 90 người và xuất hiện ở 5 tỉnh, thành phố, cao nhất, lây lan nhanh nhất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay. 

Điều này cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất cao nếu các ngành, địa phương lơ là, buông lỏng công tác phòng, chống dịch; người dân còn chủ quan với dịch bệnh, chưa nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. 

Thêm vào đó là mối lo ngại về nguồn lây từ những người nhập cảnh trái phép. Hàng ngày, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện người nhập cảnh trái phép từ đường mòn, lối mở tại các tỉnh có đường biên. Nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn gây tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện rất phức tạp. Hầu hết các quốc gia, lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng ca bệnh. Trong lịch sử loài người, đây là dịch bệnh có sức lây lan và ảnh hưởng tới các quốc gia một cách mạnh mẽ nhất… Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vắc xin tiêm phòng nhưng việc lây nhiễm Covid-19 còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm phòng.

Trách nhiệm, sự vào cuộc từ mỗi người dân

Đợt dịch mới tái xuất hiện và diễn biến phức tạp trong khi tết Nguyên đán đang đến gần làm cho công tác phòng chống dịch càng trở nên cấp bách, căng thẳng hơn. 

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố vào chiều 28/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhận định, SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh hơn nên chúng ta phải có những biện pháp nhanh hơn virus này, nhanh hơn trước đây và quyết tâm phấn đấu 10 ngày sẽ dập tắt dịch. 

Để thực hiện mục tiêu trên, các cấp ngành từ trung ương đến địa phương đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất. Hỗ trợ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã huy động lực lượng triển khai các hoạt động: điều tra, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm. Hải Dương, Quảng Ninh cũng đã có nhiều biện pháp cấp bách triển khai phòng, chống dịch. 

Tại Thái Bình, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, tỉnh cũng đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt như: tạm dừng lễ hội các cấp; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng; kích hoạt lại tổ tuần tra, tổ tự quản, tổ công tác liên ngành...  

Tính đến sáng ngày 29/1, Thái Bình đã rà soát được 4 trường hợp F1, gần 120 trường hợp F2. Công tác rà soát, điều tra, giám sát các trường hợp vẫn đang được ngành Y tế, các ngành có liên quan và các địa phương tập trung cao độ thực hiện. Ngay khi có thông tin về bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng, nhiều người dân đã có ý thức đeo khẩu trang do đó thị trường mua bán khẩu trang cũng nhộn nhịp hơn nhưng giá vẫn bình ổn. Tuy nhiên, dạo quanh một số địa điểm như: chợ, quán nước… vẫn bắt gặp một số người không đeo hoặc có đeo nhưng không đúng cách, đeo chiếu lệ. Sự lơ là, chủ quan này có thể làm dịch lây lan nhanh, khó kiểm soát nếu không may có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam đang nỗ lực dập dịch, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh để người dân được đón Tết bình an. Chung tay phòng chống dịch, việc làm có ý nghĩa nhất của mỗi người là cần nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự giác chấp hành quy định phòng chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tự giác khai báo y tế, chấp hành cách ly nghiêm túc khi từ vùng dịch về; chủ động thông báo với chính quyền những người về từ nước ngoài, từ vùng có dịch về địa phương... 

Sự chung sức, ý thức, trách nhiệm của người dân sẽ là vũ khí mạnh nhất để dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

 Hoàng Lanh

  • Từ khóa