Thứ 7, 10/08/2024, 16:21[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình Xung kích bảo vệ môi trường

Thứ 5, 08/11/2012 | 15:21:26
1,167 lượt xem
Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, trong tháng thanh niên và chiến dịch hè tình nguyện, các bạn trẻ luôn hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường sống.

ĐVTN huyện Đông Hưng tham gia làm thủy lợi nội đồng.

Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, phải được triển khai thường xuyên, liên tục, những năm qua, tỉnh Đoàn đã tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, ĐVTN tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống. Các đợt cao điểm bảo vệ môi trường như: Tuần lễ nước sạch vệ sinh môi trường quốc gia, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... lực lượng ĐVTN luôn tích cực tham gia mít tinh hưởng ứng, làm người tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường, tham gia các hội thi tìm hiểu về môi trường, sự biến đổi của khí hậu.

Không chỉ là lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, các bạn trẻ còn trực tiếp tham gia vệ sinh đường phố, các điểm đen, điểm ô nhiễm môi trường trầm trọng để chung tay vì môi trường sạch đẹp. Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường” gắn với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong Tháng thanh niên là một ngày chủ nhật xanh”, sau các lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư; khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tu sửa đường giao thông liên thôn, xóm; bóc xóa quảng cáo không đúng nơi quy định tại các tuyến phố; phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, qua đó phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong việc tham gia bảo vệ môi trường tại cộng đồng.

Đồng thời, mỗi đoàn viên còn là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động gia đình, người thân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại nơi ở và nơi công cộng. Hiện, toàn tỉnh có trên 97% các cơ sở Đoàn, Hội đã thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường, duy trì tốt các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào ngày 24 hàng tháng. Tại 70 xã xây dựng điểm nông thôn mới của huyện, thành phố đều thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường. 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 2.000 đợt tuyên truyền bảo vệ môi trường, trồng 51.000 cây xanh, đảm nhận 286 tuyến sông thanh niên tự quản, duy trì hoạt động của trên 300 câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; thu hút gần 278.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy, bảo vệ môi trường.

Một trong những CLB về môi trường hoạt động hiệu quả trong những năm qua là CLB “Bảo vệ dòng sông quê hương” của Đoàn thanh niên xã Đông Quang (Đông Hưng), với 30 thành viên đảm nhận thu vớt rác thải, bèo bồng trên toàn bộ tuyến sông dài trên 10 km chạy qua địa phận xã, góp phần tích cực, hiệu quả, bảo đảm tưới tiêu cho trên 40 ha lúa, giúp nhân dân yên tâm sản xuất và phát triển cây vụ đông...

Từ những hoạt động đi đầu của thanh niên đã góp phần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường ở cộng đồng đã xuất hiện và đang phát huy tác dụng tích cực như: mô hình câu lạc bộ thiếu nhi với công tác bảo vệ môi trường - bảo vệ dòng sông quê em, đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường… đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong chiến lược bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian tới, các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường tại các tuyến phố, đường làng, trụ sở cơ quan, trường học... tạo không gian, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đoàn thanh niên mỗi xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị sẽ chọn 1 tuyến đường, địa điểm để tổ chức lực lượng thanh thiếu nhi, kết hợp tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của người dân vào hoạt động vệ sinh môi trường... Những việc làm thiết thực của Đoàn thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường không những tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho tỉnh mà qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho thế hệ trẻ và nhân dân về bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa