Thứ 5, 28/03/2024, 18:52[GMT+7]

Ấm áp lễ mừng thọ, chúc thọ đầu xuân

Thứ 2, 15/02/2021 | 16:15:53
5,216 lượt xem
Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu xuân năm mới, nhiều gia đình có các cụ, các ông, các bà cao tuổi đều được chính quyền địa phương, con cháu, họ hàng tổ chức mừng thọ, chúc thọ đầu năm. Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên nhiều địa phương không tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ tại trụ sở UBND xã mà sẽ chuyển phần quà về cho gia đình.

Lượng khách hàng đến mua tranh mừng thọ, chúc thọ đầu năm giảm hơn so với mọi năm

Nhiều gia đình tổ chức buổi lễ mừng thọ, chúc thọ cho ông bà cũng gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người, nhưng không khí ấm áp của lễ mừng thọ, chúc thọ vẫn lan tỏa tới mọi nhà, thể hiện sự kính trọng với người già, hiếu nghĩa với cha mẹ, ông bà, qua đó càng làm cho không khí mùa xuân thêm ấm áp.

Cụ bà Phạm Thị Tí, tổ 14, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình năm nay đã 99 tuổi. Cụ được các con, cháu trong gia đình tổ chức mừng thọ, chúc thọ với những món quà nhỏ, ý nghĩa, cả gia đình sum vầy bên mâm cơm. 

Ông Phạm Ngọc Toản, con trai cụ Tí chia sẻ: Do Covid - 19 có nhiều diễn biến phức tạp nên năm nay chính quyền địa phương không tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ cao tuổi tại nhà văn hóa phường; con cháu cụ từ nhiều nơi cũng không thể về quê ăn tết và tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho cụ được. Thế nhưng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, gia đình chúng tôi vẫn tổ chức một buổi lễ mừng thọ thật đầy đủ và ấm cúng. Con cái dành cho cụ quần áo, trang điểm, áo dài, khăn xếp, chụp cùng nhau những bức hình để lưu giữ khoảnh khắc ấm áp bên người thân, gia đình. Chúng tôi cũng không quên nhắc nhở con cháu hạn chế tập trung đông người, sử dụng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế đến những nơi đông người.

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song không khí mừng thọ, chúc thọ đầu xuân lan tỏa khắp các địa phương. Tại huyện Kiến Xương, ngay từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã có văn bản chỉ đạo hội người cao tuổi các xã, thị trấn hạn chế việc tập trung đông người ở các nhà văn hóa, trụ sở UBND xã để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Những gia đình có nhu cầu tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho người thân cũng được cán bộ hội động viên, khuyến cáo tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không tập trung đông người. 

Ông Phan Văn Dương, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Kiến Xương chia sẻ: Cán bộ hội đã đến từng nhà, chuyển những phần quà và dành những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cụ cao tuổi của địa phương. Năm nay, huyện Kiến Xương đã chuẩn bị 4.639 suất quà để dành tặng cho các cụ cao tuổi nhân dịp đầu xuân. Toàn huyện có 106 cụ đã trên 100 tuổi, 57 cụ 100 tuổi và 183 cụ 95 tuổi.

Theo Thông tư số 96 của Bộ Tài Chính về quy định quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi và quyết định của UBND tỉnh thì người cao tuổi thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm 5m vải lụa đỏ và 700.000 đồng/cụ; người cao tuổi thọ 90, 95 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng 500.000 đồng/cụ; người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85 được tặng 300.000 đồng/cụ. Ngoài ra, người cao tuổi thọ trên 100 tuổi được tặng 1.000.000 đồng/cụ.

Các cụ được mặc áo đỏ hoặc vàng tùy theo độ tuổi.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Lễ mừng thọ, chúc thọ năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, nhiều gia đình con cháu cũng không thể về thăm và chúc mừng cho các cụ được, chính vì thế chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ từ huyện tới cơ sở khẩn trương chuyển các suất quà chúc thọ tới các cụ. Nhìn chung các cụ rất vui mừng, phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức hội. Nhiều cụ còn minh mẫn thể hiện quyết tâm, mong muốn cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19. Năm nay, trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 36.632 người cao tuổi được tổ chức mừng thọ, chúc thọ; trong đó số cụ đạt 95 tuổi là 1.339 cụ, 100 tuổi là 406 cụ và trên 100 tuổi là 808 cụ. Cụ cao tuổi nhất là cụ bà Đặng Thị Thoa, thôn Hữu Tiệm, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương 111 tuổi. Tổng kinh phí dành cho hoạt động mừng thọ, chúc thọ từ ngân sách tỉnh là hơn 16 tỷ đồng.

Một trong những mặt hàng đắt khách dịp đầu xuân là tranh mừng thọ, chúc thọ. Anh Phạm Đức Nam, chủ cửa hàng tranh Thanh Vân, đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên sức tiêu thụ các mặt hàng tranh mừng thọ, chúc thọ năm nay có giảm hơn so với mọi năm. Ngay từ trong năm, cửa hàng đã nhập về số lượng ít hơn mọi năm nhưng vẫn bảo đảm đủ mẫu mã, giá thành để người dân đến chọn mua. Năm nay giá thành mặt hàng tranh mừng thọ, chúc thọ có giảm hơn so với mọi năm từ 100.000 đến 200.000 đồng/sản phẩm tuỳ loại; gia đình tôi cũng cố gắng bảo đảm đủ mặt hàng với giá thành từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm để đáp ứng thị hiếu của người mua. Do nhiều nơi  chính quyền địa phương không tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ tại nhà văn hóa nên năm nay lượng khách mua hàng cũng đến rải rác, có những gia đình đã đến hỏi mua từ ngày mùng 3 tết nên gia đình tôi cũng mở hàng sớm hơn mọi năm.

Mừng thọ, chúc thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc người cao tuổi của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với người cao tuổi, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày