Thứ 4, 24/04/2024, 21:49[GMT+7]

Thực hiện Công văn số 585 của Ủy ban nhân dân tỉnh Giảm mạnh hàng quán vỉa hè, hạn chế tập trung đông người

Thứ 6, 19/02/2021 | 08:34:03
4,238 lượt xem
Sau khi Công văn số 585/UBND-KGVX, ngày 17/2/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành, qua ghi nhận tại nhiều địa phương trong tỉnh vào ngày 18/2, các hàng quán vỉa hè đã được thu dọn, việc tập trung đông người cơ bản đã được hạn chế.

Hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) ký cam kết không sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh.

Thường ngày, khu vực quanh cổng Bến xe khách Thái Bình rất nhiều hàng quán trà đá vỉa hè nhưng hôm nay, với sự sát sao của lực lượng chức năng cùng các xe tuyên truyền lưu động liên tục hoạt động, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không còn xuất hiện tình trạng hàng quán vỉa hè bày bán. Tại phố Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) trong buổi sáng ngày 18/2, các quán ăn sáng, cà phê, trà đá... hai bên đường đã hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm khu vực kinh doanh. 

Chị Nguyễn Thị Mai, hộ kinh doanh tạp hóa cho biết: Thông thường vào mỗi buổi sáng, phố Trần Hưng Đạo khu vực tòa nhà Damsan tấp nập người đến ăn sáng, uống cà phê, trà đá nhưng hôm nay đã hạn chế nhiều, có lẽ sự chỉ đạo của tỉnh đã sớm được tuyên truyền đến nhân dân, đồng thời nhiều người cũng lo lắng bởi tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, bàn ghế các hàng quán cũng được thu dọn gọn, tổ tự quản thường xuyên nhắc nhở nên nhìn chung người bán hàng đều chấp hành tốt. 

Ông Trương Công Hạnh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5, phường Lê Hồng Phong chia sẻ: Ngay khi có Công văn của UBND tỉnh, tổ dân phố đã phối hợp tuyên truyền đến các hộ kinh doanh trên địa bàn, yêu cầu không sử dụng vỉa hè làm nơi bán hàng. Ngay trong sáng ngày 18/2, qua kiểm tra, các hộ đều đã tuân thủ đúng quy định, mọi hoạt động buôn bán, kinh doanh đều diễn ra trong cửa hàng.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, người dân đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh qua việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hạn chế tụ tập nhằm bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người xung quanh. 

Anh Vũ Xuân Mạnh, Trưởng đài Truyền thanh thị trấn Kiến Xương cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn vào các khung giờ cố định trong ngày, việc tuyên truyền đến người dân về các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 còn được thực hiện qua hệ thống loa lưu động, thường được đặt tại những nơi đông người như cổng chợ, khu vực đông dân cư trong thị trấn. Bên cạnh đó, hiện nay việc các hộ kinh doanh hàng ăn, quán nước cũng được tuyên truyền về việc ký cam kết không sử dụng vỉa hè làm khu vực kinh doanh, qua đó nâng cao ý thức của mỗi người trong việc chấp hành các quy định.

Phát huy vai trò của các tổ tự quản, tổ dân phố trong phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Tiến Thuật, tổ trưởng tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Kiến Xương thông tin thêm: Tổ dân phố đã phối hợp với lực lượng chức năng đi kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở tới từng hộ kinh doanh về việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ngoài ra, ở khu vực chợ dân sinh thường là nơi tập trung đông người, các tiểu thương cũng được yêu cầu không bày hàng tràn lan ra lòng đường, việc buôn bán được thực hiện trong các ki-ốt.

Tại huyện Vũ Thư, việc tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 những ngày qua liên tục được cập nhật trên hệ thống loa truyền thanh của huyện. Tại các bản tin trong ngày, những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh, thông điệp “5K” của Bộ Y tế được thông báo tới người dân. Anh Đặng Văn Bắc, chủ hộ kinh doanh quán trà sữa tại xã Hòa Bình cho biết: Qua đọc thông tin trên báo chí và nghe tin tức trên đài truyền thanh, tôi nắm được các quy định mới trong phòng dịch, không bày bán hàng quán ra vỉa hè cũng như nhắc nhở khách hàng khi uống nước tại quán tuân thủ quy định ngồi giãn cách, giữ gìn vệ sinh.

Tuy vậy, tại các địa phương, bên cạnh đa số hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch thì vẫn có một số hộ thực hiện theo kiểu đối phó. Mong rằng mỗi người dân hãy nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tự giác chấp hành các quy định đã được ban hành để chung tay cùng các cơ quan chức năng không để dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

Tú Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày