Thứ 7, 20/04/2024, 16:38[GMT+7]

Vũ Thư: Nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa

Thứ 6, 19/02/2021 | 10:14:38
4,053 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động đoàn, hội ở Vũ Thư có nhiều chuyển biến, các phong trào ngày càng được quan tâm, triển khai rộng khắp. Mỗi phong trào đều có những sản phẩm, dấu ấn là các công trình, mô hình, phần việc thanh niên ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực.

Đoàn Thanh niên Công an huyện Vũ Thư tặng quà địa chỉ xanh tình nguyện tại xã Vũ Hội.

Địa chỉ xanh tình nguyện của các tổ chức cơ sở đoàn ở Vũ Thư không chỉ là mô hình, điển hình của huyện mà của cả tỉnh trong phong trào thanh niên tình nguyện. Với mỗi địa chỉ, các cơ sở đoàn hỗ trợ tiền điện, tiền nước, hoặc gạo, gia vị, các nhu yếu phẩm khác và vệ sinh nhà cửa hàng tháng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn. Mô hình này được 100% các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận hỗ trợ 172 địa chỉ xanh tình nguyện và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của rất nhiều các mạnh thường quân, bà con xa quê hương. 

Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn xã Tân Lập cho biết: Hiện Đoàn Thanh niên xã đang hỗ trợ 10kg gạo/tháng cho 8 địa chỉ xanh tình nguyện. Mỗi địa chỉ là một hoàn cảnh khác nhau, chúng tôi cố gắng hỗ trợ nhiều nhất có thể để những người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới cũng đạt nhiều kết quả nổi bật, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phát động phong trào “Tuổi trẻ Vũ Thư chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao” tới các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn huyện. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, huy động sự vào cuộc của đông đảo lực đoàn viên, thanh niên. Nhiều hoạt động được triển khai rộng khắp, nâng cao về chất đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Như trong năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã gắn biển và công nhận 3 đoạn đường thanh niên thắp sáng đường quê, 7 sân chơi cho thiếu niên, nhi đồng, cắm biển báo an toàn giao thông tại các nút giao nguy hiểm trong trục đường xã... Chúng tôi đã phối hợp với câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư kết nối nguồn lực hỗ trợ thực hiện công trình “Ánh sáng tình nguyện”, thay mới 300 bóng đèn cho các hộ gia đình khó khăn trong toàn huyện với tổng giá trị hơn 30 triệu đồng. Chúng tôi đã kêu gọi nguồn lực trao tặng 4 con bê giống và các công trình sinh kế khác như máy tuốt hòe, máy làm lồng công nghiệp giúp các hộ gia đình, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. 

Chị Phan Thị Hảo, thôn Thượng Hộ Nam, xã Hồng Lý cho biết: Gia đình tôi là hộ cận nghèo. Chồng tôi sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm. Chúng tôi có 2 con nhỏ nhưng đều mắc nhiều bệnh trọng. Tôi là lao động chính của gia đình. Nhưng gia đình có nhiều người ốm đau, kinh tế không đủ để chữa bệnh và trang trải sinh hoạt nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh của vợ chồng tôi, Huyện đoàn Vũ Thư đã trao tặng chiếc máy tuốt hòe trị giá 8 triệu đồng, giúp chúng tôi có thêm điều  kiện sản xuất, thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn tích cực triển khai công trình thanh niên gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh. Trong năm 2020, tuổi trẻ toàn huyện Vũ Thư đã thu dọn trên 100m3 rác thải, chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vớt bèo, khơi thông gần 10km dòng chảy, xử lý các điểm nóng tập kết rác thải sai quy định trên địa bàn. Đồng thời có nhiều công trình thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX như Chi đoàn thôn Nam Bi, xã Tân Hòa trồng 350 cây cau trên tuyến đường vào thôn, cải tạo sân vận động thôn cho thanh niên, Đoàn Thanh niên xã Vũ Tiến huy động nguồn lực xã hội hóa lắp thiết bị chiếu sáng ở sân vận động xã... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ Vũ Thư đã tổ chức làm và tặng gần 1.500 mặt nạ chống giọt bắn cho khu cách ly của huyện, cấp hơn 30.000 khẩu trang, nước sát khuẩn cho học sinh và nhân dân trong huyện cùng nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực khác.

Với 6 công trình thanh niên cấp huyện, 21 công trình thanh niên cấp cơ sở, hàng trăm phần việc mang tên thanh niên trong năm 2020 của tuổi trẻ Vũ Thư đã góp phần làm mới hình ảnh thanh niên, nâng cao vai trò của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày