Thứ 5, 28/03/2024, 16:07[GMT+7]

Thành phố: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 2, 22/02/2021 | 08:44:21
3,313 lượt xem
Năm 2020, thành phố Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Thái Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC; kế hoạch truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, phối hợp với các sở, ngành cắt giảm tối thiểu 40% thời hạn giải quyết TTHC so với quy định trình UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, UBND thành phố giải quyết 241 TTHC thuộc thẩm quyền, 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cho các tổ chức, cá nhân. Các TTHC bao gồm hồ sơ, biểu mẫu về quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo từng lĩnh vực được công bố và đăng tải trên cổng thông tin điện tử và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố để người dân dễ dàng theo dõi và thực hiện. 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đang triển khai 204 TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, thực hiện việc ủy quyền giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đối với 37 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cho Phó Chủ tịch UBND thành phố, trưởng các phòng, đơn vị, các lĩnh vực: tư pháp, nội vụ, giáo dục và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội. Triển khai hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả 148/148 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ hòm thư để các cá nhân, tổ chức phản ánh việc thực hiện các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Trong năm 2020 đã hướng dẫn, tiếp nhận 10.824 hồ sơ, trong đó kỳ trước chuyển sang 381 hồ sơ, mới tiếp nhận 10.443 hồ sơ và trả kết quả cho 10.561 hồ sơ, giải quyết đúng quy định 10.491 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,3%; hướng dẫn, tiếp nhận 3.826 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn.

Việc hiện đại hóa nền hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước luôn được quan tâm. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, 100% đơn vị có hệ thống mạng nội bộ được kết nối đường truyền internet tốc độ cao. Cổng thông tin điện tử UBND thành phố được triển khai hiệu quả, đồng bộ; các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường tiếp tục xây dựng trang thông tin điện tử, bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị đẩy mạnh ký số văn bản; ký số gửi - nhận văn bản điện tử, sử dụng hiệu quả hệ thống mạng văn phòng liên thông và kịp thời tiếp nhận, xử lý, trả lời thông tin phản ánh qua đường dây nóng của tỉnh, thành phố.

Trong công tác cán bộ, thành phố Thái Bình thực hiện mục tiêu cán bộ, công chức, viên chức biết nhiều lĩnh vực, chuyên sâu một số lĩnh vực theo vị trí công tác, đồng thời chủ động phòng ngừa tham nhũng. Trong năm đã mở lớp tập huấn hướng dẫn cập nhật và khai thác phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tập huấn sử dụng mạng văn phòng liên thông, sử dụng chữ ký số chuyên dùng. Cử trên 200 cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Tiến hành kiện toàn cán bộ quản lý các phòng, ban, thành viên UBND thành phố. Chỉ đạo các đơn vị đổi mới phương thức làm việc, xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp, kế hoạch, chương trình công tác hàng năm phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của đơn vị.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở thành phố Thái Bình thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày