Thứ 6, 19/04/2024, 11:38[GMT+7]

Thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ 7, 27/02/2021 | 09:30:37
3,346 lượt xem
Trước một đại dịch lớn, lực lượng y tế dự phòng, vận chuyển, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 không cho phép mình nghỉ ngơi cũng như lơ là trong thực hiện nhiệm vụ. Tạm gác lại niềm vui riêng, gửi lại con nhỏ, công việc gia đình cho những người thân, họ bước vào trận chiến với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân dẫu con đường phía trước còn nhiều khó khăn, vất vả và cả hiểm nguy.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xử lý mẫu bệnh phẩm của người có nguy cơ nhiễm Covid-19.

Gác lại niềm vui riêng Dù là giây phút giao thừa thiêng liêng hay những ngày đầu năm mới, các bác sĩ, nhân viên y tế vẫn tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch và khám, điều trị cho nhân dân. Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát trở lại trước tết Nguyên đán ở một số tỉnh, thành phố khiến số bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng mỗi ngày; một số tỉnh giáp ranh Thái Bình đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm; số người về từ các tỉnh có dịch đông. Vì thế, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế trong tỉnh đã phải gác lại niềm vui sum vầy cùng khẩn trương rà soát người từ các tỉnh có dịch về, nắm di biến động nhân khẩu ở khu dân cư, giám sát, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có liên quan đến người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý, theo dõi sức khỏe người cách ly, quyết không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh. 

Tại Trung tâm Cấp cứu 115, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, ngoài việc ứng trực 24/24 giờ cấp cứu, khám chữa bệnh các bác sĩ, nhân viên y tế còn có thêm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Dù chưa ghi nhận có bệnh nhân nhiễm, song nhiều bệnh viện đều có trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, theo dõi sức khỏe. Công tác cách ly, theo dõi sức khỏe, kiểm soát nguồn lây được thực hiện nghiêm túc bởi F1 cũng có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào. Vì thế, trong quá trình chăm sóc, theo dõi sức khỏe người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 tại các khu cách ly của bệnh viện, nhiều bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cũng phải tự cách ly, tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, kiểm soát nguồn lây. 

Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Năm 2020, có thời điểm Khoa Truyền nhiễm phải điều trị 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các bác sĩ, nhân viên trong Khoa thực hiện cách ly, thay nhau điều trị. Thời tiết mùa hè nóng bức mặc áo bảo hộ đã là một áp lực nhưng đối diện với nguy cơ lây nhiễm bất cứ lúc nào lại càng áp lực hơn. Song, tất cả vì người bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế phải vượt qua khó khăn, coi người bệnh như người thân, động viên họ yên tâm điều trị để sớm trở về với gia đình. 

Nỗ lực để dịch bệnh sớm được đẩy lùi 

Không giống như các đợt dịch trước, ở đợt dịch này, biến thể virus tại Hải Dương (B.1.1.7) có khả năng lây lan nhanh hơn virus gây dịch tại Đà Nẵng (biến thể D614G). Do đó, số ca mắc tại Hải Dương đã vượt xa so với tổng số ca mắc tại Đà Nẵng. Trong 2 tuần đầu tiên thì số ca mắc tại Đà Nẵng đã có xu hướng giảm trong khi Hải Dương vẫn chưa rõ xu hướng và đồng thời đã xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng. Trong các bệnh nhân nhiễm có tới hơn 80% bệnh nhân không có triệu chứng của dịch bệnh. Vì thế, việc phát hiện người nhiễm càng khó khăn hơn. Thái Bình giáp ranh với Hải Dương, thêm vào đó số lượng người từ các tỉnh có dịch về Thái Bình đông. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, cùng các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, lực lượng y tế phải vào cuộc nhanh hơn, khẩn trương và quyết liệt hơn từ việc điều tra thông tin lịch trình di chuyển, các trường hợp tiếp xúc đến xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe, trong đó công tác xét nghiệm sàng lọc đã được thực hiện trên diện rộng. Có ngày, hoạt động xét nghiệm được thực hiện hết công suất, từ 400 - 700 mẫu. Điều này đồng nghĩa nhiều người phải căng mình làm việc thâu đêm. Nhanh phút nào tốt phút ấy, cán bộ trong Khoa phải tự cách ly với gia đình, lấy cơ quan là nhà... 

Bác sĩ Trưởng khoa Phạm Thị Thu Hà cho biết: Hầu hết cán bộ của Khoa đều có con nhỏ nhưng không có thời gian về nhà. Nhiều người phải ở lại cơ quan cả tuần. Nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách nên ai cũng hiểu và nỗ lực hết mình để cho ra kết quả nhanh nhất với tinh thần sớm phút nào quý phút ấy. 

Với người nhiễm Covid-19 hay người nghi nhiễm, họ có thể chỉ phải cách ly 1 đợt song cán bộ, nhân viên y tế là rất nhiều đợt và chưa biết khi nào kết thúc. Những khó khăn, vất vả, thậm chí đối mặt với nguy cơ lây nhiễm là rất lớn song không vì thế mà họ nản lòng, bỏ cuộc. Những người nơi tuyến đầu vẫn thầm lặng với công việc của mình, quyết tâm cùng các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chung sức, đồng lòng sớm đẩy lùi dịch Covid-19. 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày