Thứ 7, 10/08/2024, 16:21[GMT+7]

Thôn Nam Đường Đông Tưng bừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 15/11/2012 | 09:48:43
1,195 lượt xem
Trên đường vào thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao (Kiến Xương),  đến Nhà Văn hóa thôn, không khí thật tưng bừng, náo nhiệt, khuôn mặt ai cũng rạng ngời niềm vui, bởi một năm đoàn kết phấn đấu, hôm nay mới được đón nhận các đồng chí lãnh đạo tỉnh về chung vui làm điểm ngày hội Đại đoàn kết và chứng kiến thành quả đạt “Khu dân cư văn hóa” của cán bộ, nhân dân trong thôn.

Đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thôn Nam Đường Đông.

Trên đường vào thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao (Kiến Xương), dấu ấn của cơn bão số 8 sau nửa tháng đổ bộ vào Thái Bình vẫn còn hiển hiện hàng cây phi lao bên đường bật gốc đổ rạp xuống ruộng, những cây không bị đổ thì xác xơ, nhiều công trình phụ của nhà dân bị sập mái, tốc mái chưa được sửa lại… khiến cảnh vật ảm đạm. Nhưng vào đến Nhà Văn hóa thôn, không khí thật tưng bừng, náo nhiệt, khuôn mặt ai cũng rạng ngời niềm vui, bởi một năm đoàn kết phấn đấu, hôm nay mới được đón nhận các đồng chí lãnh đạo tỉnh về chung vui làm điểm ngày hội Đại đoàn kết và chứng kiến thành quả đạt “Khu dân cư văn hóa” của cán bộ, nhân dân trong thôn.

Để chuẩn bị thật tốt cho phần hội của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, ban ngày các bạn trong Chi đoàn thanh niên thôn xung kích giúp dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 8 gây ra, buổi tối lại tụ tập ở Nhà văn hóa thôn tập múa hát. Các cháu mẫu giáo cùng cô giáo trường mầm non của xã cũng hăng say luyện tập vì biết các tiết mục của mình sẽ được biểu diễn trong ngày hội trọng đại của thôn. Chính vì có sự đóng góp của các tiết mục văn nghệ đặc sắc đó, niềm vui của nhân dân trong ngày hội như được nhân lên gấp bội. Niềm vui trọn vẹn hơn khi nghe những con số đầy thuyết phục trong báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2012 mà đồng chí Nguyễn Văn An, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn trình bày: Thu nhập bình quân 11 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chỉ còn 6,27%, 70% hộ xây được nhà kiên cố, các hộ chăn nuôi đều xây hầm biôga để bảo vệ môi trường. Nhân dân đã đóng góp trên 200 triệu đồng, đào đắp 3000 m3 làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, cứng hóa kênh mương và tự nguyện hiến đất thổ cư làm đường ra trạm bơm đi Lụ, hoàn thành dồn điền đổi thửa (bình quân còn 1,24 thửa/hộ)… để chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Hỗ trợ 100 triệu đồng xây mới 3 căn nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo, hộ chính sách, thường xuyên thăm hỏi, động viên, trao quà cho các đối tượng chính sách, tham gia ủng hộ các đợt quyên góp xây dựng các loại quỹ an sinh xã hội, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Ban công tác mặt trận khu dân cư đã tổ chức thành công bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2012 – 2015 đúng luật. Thực hiện Quyết định 02 của UBND tỉnh, nhân dân thôn Nam Đường Đông không khóc kèn trong đám tang, không hút thuốc lá, không cỗ bàn linh đình trong cả đám cưới và đám tang, không cưới tảo hôn. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách dân số - KHHGD… Dựa vào các tiêu chí chấm điểm theo quy định, thôn Nam Đường Đông được 95 điểm, đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, có 228 hộ đăng ký phấn đấu đạt “Gia đình văn hóa” thì 218 hộ đạt (chiếm 95,6%), trong đó 11 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” được tuyên dương, khen thưởng tại ngày hội.

Nhà Văn hóa thôn Namon> Đường Đông thường ngày rộng là vậy nhưng hôm nay bà con đến dự đông phải ngồi cả ra ngoài sân. Ông Nguyễn Đình Cảnh, 79 tuổi, đã gần 30 năm nghỉ hưu về quê sinh sống nhưng năm nay ông mới thấy thôn có điều kiện tổ chức ngày hội tưng bừng, náo nhiệt như vậy nên háo hức đến từ rất sớm. Ngày hội là cơ hội để bà con gần gũi, gắn bó, hiểu nhau hơn, vì vậy ông Cảnh mong năm nào thôn cũng tổ chức ngày hội có cả phần lễ và phần hội nhộn nhịp như năm nay, nếu tổ chức được bữa cơm đại đoàn kết thì càng tốt. Còn ông Nguyễn Thiện Hợi thì cho rằng: Hiện nay, giáo dục tư tưởng, lối sống, cách hành xử của một số người, nhất là thanh thiếu niên đang gây bức xúc, lo lắng trong xã hội thì cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đặc biệt là ngày hội Đại đoàn kết tạo cơ sở để định hướng tư tưởng, chọn lựa cách sống cho mỗi người và giáo dục các thế hệ sau giữ gìn, phát huy, xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Có lẽ đây cũng là niềm mong muốn của nhân dân thôn Namon> Đường Đông và nhân dân trong toàn tỉnh. 

Người dân đến dự ngày hội phần đông là người cao tuổi - lớp người có uy tín, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn sẽ làm gương, dạy dỗ con cháu sống có văn hóa, có tư tưởng, hoài bão lớn; nam thanh, nữ tú tham dự ngày hội cũng đông không kém, qua nghe truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc, sự phấn đấu nỗ lực của ông bà, cha mẹ xây dựng quê hương, đất nước đẹp, giàu, xây dựng lối sống đẹp, có văn hóa sẽ tự biết mình phải sống sao cho xứng.

            Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa