Thứ 7, 10/08/2024, 16:22[GMT+7]

Phụ nữ Tiền Hải Khẳng định vị thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 16/11/2012 | 10:04:19
913 lượt xem
Những năm gần đây, mặc dù có nhiều khó khăn do tác động suy thoái kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo của tổ chức hội các cấp, phụ nữ Tiền Hải đã khẳng định vị thế quan trọng của mình, bảo đảm an sinh xã hội và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Lao động nữ tại Công ty Sứ Thái Bình (khu công nghiệp khí đốt Tiền Hải)

Trong lĩnh vực nông nghiệp, số lao động phụ nữ trực tiếp với đồng ruộng chiếm tới 70%. Xác định là cơ sở vững chắc cho các thành phần kinh tế, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể quần chúng khác làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ động viên, đưa kiến thức KHKT đến với lao động nữ nông dân góp phần đưa năng suất lúa bình quân 5 năm (2006 - 2011) đạt 125 - 130 tạ/ha; trong đó có hơn 50% sản lượng là lúa chất lượng cao. Ðiển hình là Hội Phụ nữ Ðông Quý, Tây Lương luôn đi sát phong trào, động viên gia đình hội viên tích cực tham gia sản xuất lúa giống hàng hóa, đạt giá trị cao trên một đơn vị canh tác. Trong gần 400 trang trại và 1.700 gia trại của Tiền Hải, nhiều trang trại và đa số gia trại do chị em phụ nữ làm chủ. Khó khăn trong chăn nuôi không lúc nào hết, nhưng với bàn tay khéo léo, cần cù, cộng với tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng, phụ nữ Tiền Hải đã góp phần đưa giá trị chăn nuôi chiếm hơn 40% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Phát huy lợi thế ven biển, Hội Phụ nữ các xã từ Nam Phú đến Ðông Long, Ðông Hoàng đã động viên và tạo điều kiện cho hội viên tham gia phát triển kinh tế biển, mỗi năm thu hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nữ và đưa mức tăng trưởng kinh tế  biển của huyện đạt 14,4% /năm. Tiền Hải có khu công nghiệp khí đốt, 2 cụm công nghiệp (Trà Lý và Cửa Lân) và 27 làng nghề. Số lao động nữ trong lĩnh vực sản xuất này chiếm tỷ lệ 70 - 80%. Những năm qua, các tổ chức hội ở các công ty, xí nghiệp phối hợp với Công đoàn, Ðoàn Thanh niên cơ sở động viên chị em bám máy, bám xưởng, cộng đồng trách nhiệm với chủ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giữ vững sản xuất, ổn định thu nhập đưa giá trị sản xuất CN - TTCN của huyện tăng trưởng đều từ 22 - 23,5%/năm. Bà Lê Thị Ngắn (Tây An) là phụ nữ tiêu biểu đi đầu đưa nghề thủ công về cho phụ nữ xã và các xã trong huyện. Nay bà vẫn phát huy tính năng động, nhiệt huyết với công tác dạy nghề, tạo việc làm cho chị em. Luôn trăn trở về công ăn việc làm cho hội viên, Hội Phụ nữ Ðông Hải, Tây Lương, An Ninh, Ðông Quý, Nam Hà... đã tư vấn và giới thiệu cho 3.032 phụ nữ vào làm tại các khu, cụm công nghiệp.

Từ một, hai điểm sáng tạo việc làm, Hội Phụ nữ Tiền Hải đã nhân được nhiều điểm mới như chị Lý Thị Dung (Nam Thịnh), Vũ Thị Thuý (Ðông Trà), Nguyễn Thị Dần (Thị trấn)... đang là những nhân tố tích cực tìm, tạo việc cho phụ nữ địa phương. Cùng với các ngành sản xuất, chị em các đơn vị Tài chính, Ngân hàng, Thuế… cũng hưởng ứng tích cực cuộc vận động hướng về sơ sở, tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế hộ. Ðến thời điểm này, Hội Phụ nữ các cấp đã tín chấp để 9.812 lượt hội viên vay hơn 152 tỷ đồng phát triển sản xuất.

Với phương châm “giúp cần câu chứ không giúp con cá”, những năm qua Hội đã tổ chức tập huấn cho 16.545 hội viên tiếp thu kiến thức về gieo cấy, chăm sóc giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt. Hội Phụ nữ các xã ven biển cũng mở hơn 10 lớp truyền đạt kiến thức nuôi trồng thủy hải sản cho hơn 1.450 chị em là chủ các đầm, hồ. Huyện Hội đã kết hợp với Trung tâm dạy nghề của tỉnh Hội mở 5 lớp dạy nghề TTCN cho chị em ở một số xã ít ngành nghề để nhân rộng phong trào phát triển nghề, làng nghề trong huyện.

Là huyện có tới 18% đồng bào theo Thiên chúa giáo, nhờ có Hội Phụ nữ và các đoàn thể giúp đỡ (vốn, giống, kiến thức…) nhiều gia đình hội viên theo đạo đã vượt lên ổn định đời sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm hộ nghèo chung toàn huyện xuống dưới 10%. Không chỉ thế, tỷ lệ hộ giàu mà phụ nữ là chủ gia đình cũng ngày càng tăng thêm. Kinh tế ổn định, hội viên phụ nữ Tiền Hải có thêm nhiều điều kiện để dạy dỗ, chăm sóc con em về thể chất và tinh thần, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội. Cùng với đó, Hội Phụ nữ các cấp ở Tiền Hải còn phát động hội viên tham gia tích cực vào các tổ tiết kiệm giúp đỡ hội viên khó khăn vốn sản xuất. Toàn huyện đã xây dựng được 152 tổ tiết kiệm, với số vốn huy động tại chỗ lên tới hơn 900 triệu đồng, hơn 4 tấn gạo. Hội Phụ nữ Ðông Hoàng có 45 tổ tiết kiệm, với số vốn 81 triệu đồng cho 57 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế và đầu tư cho con em đi học. Phát huy bản chất tương thân tương ái, toàn Hội đã có gần 1.000 hội viên tự nguyện đóng góp được 1,7 tỷ đồng, cho 107 hội viên vay không lấy lãi và ủng hộ hơn 11,3 triệu đồng, 102 ngày công giúp các gia đình hội viên gặp rủi ro đột xuất. Ðặc biệt là Hội Phụ nữ Ðông Minh đã vận động toàn thể hội viên đóng góp, giúp đỡ 100 triệu đồng để chạy chữa cho cháu Trần Thị Ngọc Ánh bị bỏng toàn thân, gia đình gặp khó khăn lớn không thể tự lo liệu. Hội Phụ nữ Phương Công cũng vận động giúp đỡ được 3 gia đình hội viên khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Ngoài ra, các cấp hội luôn chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, vận động hội viên thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tích cực tham gia đào tạo nhân lực, tạo việc làm, phấn đấu đến năm 2016 tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 54,4%.

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa